Đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: “Phấn đấu xây dựng tỉnh Kon Tum ổn định và phát triển bền vững”

28/01/2017 14:02

​Nhân dịp đầu năm mới 2017, đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã dành cho phóng viên Báo Kon Tum cuộc phỏng vấn xung quanh những kết quả đã đạt được cũng như một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, vì vậy, việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội có ý nghĩa rất quan trọng, tạo đà cho những năm tiếp theo. Nhân dịp đầu năm mới và trước thềm xuân Đinh Dậu 2017, đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã dành cho phóng viên Báo Kon Tum cuộc phỏng vấn xung quanh những kết quả đã đạt được cũng như một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, công tác xây dựng Đảng để xây dựng tỉnh Kon Tum ổn định và phát triển bền vững trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng (thứ 3 thứ trái sang) thăm khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở Kon Plông. Ảnh: VĂN PHƯƠNG

 

Phóng viên: Kính thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, sau Đại hội XV Đảng bộ tỉnh, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có những chương trình, kế hoạch, nghị quyết chuyên đề gì để cụ thể hóa và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh?

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng: Cần phải khẳng định rằng, việc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh trong năm 2016. Mục tiêu là bảo đảm mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp đều được quán triệt, nắm vững và thực hiện đúng đắn, sáng tạo vào điều kiện thực tế của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Song song với việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng (Chương trình số 11-CTr/TU, ngày 04-5-2016) và Chương trình công tác toàn khóa của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh (Chương trình số 10-CTr/TU, ngày 29-4-2016) nhằm cụ thể hóa, sớm đưa các nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.

Đồng thời, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành các nghị quyết để thực hiện trong giai đoạn mới, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, như nghị quyết về "Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, có tính đến năm 2025"; nghị quyết về "Tiếp tục xây dựng các xã đặc biệt khó khăn trong tình hình mới"; nghị quyết về "Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020".

Bên cạnh đó, để khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đẩy nhanh công tác giảm nghèo, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành mới các nghị quyết về: "Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến trên địa bàn tỉnh", "Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững trên địa bàn tỉnh", "Giảm nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016-2020", "Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng và tổ chức đảng trực thuộc đảng uỷ cơ sở".

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo sơ kết, đánh giá, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế để tập trung lãnh đạo tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết lớn của tỉnh như Nghị quyết 02-NQ/TU, ngày 20-4-2007 của Tỉnh ủy khóa XIII về “Đầu tư xây dựng và phát triển các vùng kinh tế động lực tỉnh Kon Tum giai đoạn 2007-2010, có tính đến năm 2020", Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 27-7-2011 của Tỉnh ủy khóa XIV về “Xây dựng, phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn và sản phẩm chủ lực"... Chỉ đạo ban hành và thực hiện một số đề án như Đề án phát triển du lịch tỉnh Kon Tum đến năm 2020; Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Kon Tum đến năm 2025, định hướng đến năm 2035; Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Kon Tum đến năm 2030...

Những chủ trương trên là nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh, đã được Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cân nhắc, bàn bạc kỹ lưỡng trước khi ban hành để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả ngay từ những năm đầu nhiệm kỳ 2015-2020, phấn đấu xây dựng tỉnh Kon Tum ổn định và phát triển bền vững.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng với dân làng Kon Tum Kơ Nâm, phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum. Ảnh: T.Q

 

Phóng viên: Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh, đồng chí có thể đánh giá những kết quả trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị mà Đảng bộ tỉnh đã đạt được trong năm?

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng: Trong năm 2016, với tinh thần đoàn kết, nhất trí và quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đạt được những thành tựu rất quan trọng trên nhiều lĩnh vực, nhất là về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Các cấp ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, đảm bảo đúng tiến độ, quy định theo Chỉ thị số 51-CT/TW, ngày 04-01-2016 của Bộ Chính trị.

Tổ chức quán triệt, triển khai kịp thời Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Việc sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được tiến hành đảm bảo chất lượng, qua đó đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới. Công tác định hướng tư tưởng, điều tra, nắm bắt dư luận xã hội, đấu tranh phòng, chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng-văn hóa tiếp tục thực hiện có hiệu quả. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai sâu rộng và có chuyển biến tích cực.

Đã rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 và triển khai xây dựng quy hoạch nhiệm kỳ 2020-2025. Việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đạt kết quả. Trong năm 2016 đã kết nạp được 1.035 quần chúng ưu tú vào Đảng, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh lên 25.280 đồng chí; giảm số thôn chưa có tổ chức đảng xuống còn 01/869 thôn, làng (giảm 16 thôn, làng so với năm 2015). Đội ngũ cán bộ các cấp có sự trưởng thành về mọi mặt, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng tiếp tục được nâng lên, lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được tăng cường. Những vụ việc nổi cộm, bức xúc được kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời, nhất là đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng, khoáng sản... Trong năm 2016, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xem xét thi hành kỷ luật 02 tập thể và 11 cá nhân; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xem xét thi hành kỷ luật 09 cá nhân, qua đó góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở ngày càng đi vào nền nếp. Công tác dân vận của Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội được phát huy; đã tổ chức thành công Hội thi trưởng ban công tác mặt trận giỏi toàn tỉnh lần thứ nhất, qua đó góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên đối với công tác mặt trận và vận động quần chúng. Phát huy tốt quyền làm chủ của Nhân dân, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn tỉnh thông qua việc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước ở các thôn, làng, tổ dân phố.

Bộ máy chính quyền các cấp tiếp tục được củng cố, kiện toàn, hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả, nhất là ở cơ sở. Đã chỉ đạo rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ.

Những thành tựu trong công tác xây dựng Đảng đã tác động hết sức tích cực tới việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh trên địa bàn tỉnh; nhiều mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế-xã hội quan trọng đã đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Phóng viên: Thưa đồng chí, để tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian tới, các cấp, các ngành cần tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm cũng như những giải pháp cụ thể nào?.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng: Để tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, hiện nay, Tỉnh ủy đang chỉ đạo các cấp ủy đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về "Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ", gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", đảm bảo trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thường xuyên, nền nếp, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong Đảng bộ.

Trong đó, tập trung thực hiện có hiệu quả những nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh như: khắc phục tình trạng cán bộ, công chức quan liêu, xa dân, thiếu trung thực, thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác, tham nhũng, lãng phí, thiếu kỷ cương, kỷ luật; lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cơ quan, cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp; trên cơ sở đó có hình thức xử lý đối với những tổ chức, cá nhân có chỉ số hài lòng thấp...

Đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm mà Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định cần phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong năm 2017, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra.

Bên cạnh đó, giải quyết kịp thời, có hiệu quả ngay từ cơ sở những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn, nhất là những vấn đề liên quan đến công tác cán bộ, khiếu kiện, tranh chấp đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng... Rà soát, xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch điều động, luân chuyển cán bộ vào giữa nhiệm kỳ 2015-2020; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, năng lực, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là ở các lĩnh vực, địa bàn trọng tâm, bức xúc. Không ngừng nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội trong việc giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Nhân dịp năm mới 2017 và Xuân Đinh Dậu đang đến, thay mặt Tỉnh ủy, tôi gửi tới toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành đạt. Bước vào năm mới 2017, chúng ta sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức và cũng có những cơ hội mới để phát triển, nhưng để biến cơ hội thành hiện thực, đòi hỏi cả hệ thống chính trị và tất cả mọi người thực sự nỗ lực, thực sự quyết tâm, phát huy sáng tạo không ngừng. Tôi mong muốn rằng, chúng ta đã quyết tâm rồi, phải quyết tâm hơn; đã sáng tạo rồi, phải sáng tạo hơn, không tự bằng lòng với những gì đã đạt được. Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu, trước hết và thiết thực nhất là trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ kính yêu. Nếu mỗi người đều thực sự tự giác học và làm theo Bác thì chắc chắn những yếu kém bất cập sẽ được khắc phục hiệu quả; sức mạnh tổng hợp được phát huy và tỉnh Kon Tum sẽ phát triển nhanh hơn, vững chắc hơn.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí. Nhân dịp năm mới, kính chúc đồng chí cùng gia đình đón xuân vui tươi, hạnh phúc và thành đạt!

Tú Quyên (thực hiện)

Chuyên mục khác