Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở Y tế

23/05/2017 18:07

Chiều 23/5, đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với Sở Y tế về tình hình hoạt động của ngành trong những tháng đầu năm và kế hoạch triển khai trong thời gian tới. Cùng đi có đồng chí Trần Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Văn Hòa phát biểu tại buổi làm việc

 

Theo báo cáo của lãnh đạo Sở Y tế, tính đến đầu năm nay, toàn ngành Y tế tỉnh có 2.652 người; trong đó, 2.599 viên chức sự nghiệp và 53 công chức hành chính; trình độ sau đại học chiếm 6,4%, đại học chiếm 21,7%, cao đẳng và trung cấp chiếm 64,2%, trình độ khác chiếm 7,7%.  

Ngành Y tế tỉnh đã tiếp tục triển khai thực hiện các công trình xây dựng trong năm 2016 chuyển qua, gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đa khoa huyện Đăk Glei, Trạm Y tế xã Đăk Psi; xây dựng mới trạm y tế các xã: Đăk Ngọk và Đăk Long (huyện Đăk Hà), Ia Đal và Ia Tơi (huyện Ia H’Drai), đầu tư 35 trạm y tế từ nguồn kinh phí của Dự án “Chăm sóc sức khỏe nhân dân các tỉnh Tây Nguyên, giai đoạn 2”.

Từ đầu năm đến nay, ngành Y tế tỉnh đã triển khai tốt công tác phòng chống dịch bệnh, nên số ca mắc các bệnh: tay - chân - miệng, sốt xuất huyết, sốt rét, quai bị giảm, riêng bệnh thủy đậu có tăng so với cùng kỳ năm trước. Các ổ dịch xuất hiện đều đã được phát hiện sớm và khống chế, điều trị kịp thời, không để lây lan trên diện rộng.

Công tác tiêm chủng mở rộng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt 28,7%, tiêm phòng uốn ván UV2+ cho phụ nữ có thai đạt 24,8%, tiêm phòng uốn ván UV2+ cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đạt 20,3%. Trên địa bàn tỉnh ghi nhận 1 vụ ngộ độc thực phẩm tại Trường Mẫu giáo Đăk Hring, huyện Đăk Hà, làm 49 học sinh mắc. Các chương trình y tế khác như: HIV/AIDS, phong, lao, tâm thần, suy dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản, tiêm chủng mở rộng... được triển khai đồng bộ và đã đưa Cơ sở điều trị Methadone số 2 thuộc Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hồi vào hoạt động.

Chỉ tính riêng trong quý I/2017, ngành Y tế tỉnh đã khám chữa bệnh cho 228.358 lượt người, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Công suất sử dụng giường bệnh bình quân của các bệnh viện đạt 108%. Tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên là 20,1%. Tỷ lệ phụ nữ khi sinh được quản lý thai đạt 98%. Tỷ lệ phụ nữ khi sinh được cán bộ y tế đỡ đạt 90%. Tỷ lệ phụ nữ đẻ và trẻ em sơ sinh được chăm sóc sau sinh đạt 85,2%. Tỷ lệ phụ nữ đẻ được khám thai 3 lần trong 3 thời kỳ thai nghén đạt 88,4%.

Tuy nhiên, đến nay, ngành Y tế tỉnh không đạt tiến độ trung bình về công tác tiêm chủng; chất lượng theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện chưa cao; việc phát triển các dịch vụ kỹ thuật trong khám, chữa bệnh ở tuyến huyện và xã còn hạn chế; chưa triển khai được một số chuyên khoa lẻ như: mắt, tai mũi họng, phục hồi chức năng...

Bên cạnh đó, công tác khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền còn hạn chế; chưa đáp ứng kịp thời phương tiện tránh thai cho các đối tượng được cung cấp miễn phí. Ngành thiếu biên chế tại một số đơn vị, thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn sâu và bác sĩ có kinh nghiệm; cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị y tế xuống cấp. Chương trình mục tiêu y tế - dân số chưa được Trung ương bố trí kinh phí, ảnh hưởng đến việc triển khai các hoạt động của các chương trình y tế tại cộng đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Hòa đánh giá cao nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ y tế trong tỉnh thời gian qua, đồng thời chia sẻ những khó khăn trước mắt để từng bước hoàn thiện chuyên môn nghiệp vụ của ngành.

Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, ngành Y tế tỉnh cùng với các sở, ngành liên quan cần rà soát lại tổng thể nhân lực trong toàn ngành để có kế hoạch cân đối nguồn nhân lực. Trước mắt, ngành tìm cơ chế tăng nguồn thu để hợp đồng nhân lực nhằm phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân; tăng cường công tác thu hút và đào tạo nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế, nhưng phải đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho nhân dân.

Ngành cần tập trung các nguồn kinh phí để ưu tiên đầu tư cho các bệnh viện, trong đó có nguồn kinh phí đầu tư các bệnh viện vệ tinh và tìm nguồn kinh phí để ưu tiên đầu tư xây dựng và mở rộng Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi; tìm cơ chế thu mua dược liệu trong nhân dân, tích cực chăm lo sức khỏe ban đầu và khám chữa bệnh cho nhân dân.

Tin, ảnh: Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác