Đối thoại chính sách cấp cao “Chuyển đổi sang hệ thống lương thực thực phẩm xanh, phát thải thấp”

30/11/2021 14:37

Sáng 30/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao “Chuyển đổi sang hệ thống lương thực thực phẩm xanh, phát thải thấp”. Đồng chí Lê Minh Hoan - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và bà Carolyn Turk - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đồng chủ trì Diễn đàn.

Tham dự Diễn đàn tại các điểm cầu trong và ngoài nước, có các chuyên gia hàng đầu về chính sách nông nghiệp, lương thực, tài chính quốc tế; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố và đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội trong lĩnh vực nông nghiệp.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn tại điểm cầu tỉnh. Ảnh: ĐT

 

Tham dự Diễn đàn tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Theo lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đại dịch Covid-19 khiến kinh tế đất nước rơi vào giai đoạn khó khăn nhất trong nhiều năm qua. Trong bối cảnh này, ngành nông nghiệp tiếp tục là “trụ đỡ” của nền kinh tế trong việc đảm bảo an ninh lương thực, bảo đảm sinh kế, việc làm cho người dân nông thôn, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đóng góp tích cực cho tăng trưởng và xuất khẩu.

Tuy nhiên, cũng như các ngành, lĩnh vực khác, ngành nông nghiệp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức lớn, như biến đổi khí hậu, biến động thị trường và thay đổi xu thế tiêu dùng của thế giới.

Để định hướng tầm nhìn và chuyển đổi nông nghiệp, nông thôn theo hướng  phát triển xanh, phát thải thấp và bền vững, đáp ứng yêu cầu mới của phát triển đất nước và phù hợp với xu thế chung của thời đại, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Diễn đàn đối thoại trên tinh thần “Đổi mới tư duy” và “Cùng nhau hành động”.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, đại biểu ở các điểm cầu được nghe chuyên gia ở các nước trên thế giới chia sẻ những nội dung: Kinh nghiệm của toàn cầu trong việc chuyển đổi nông nghiệp xanh, phát thải thấp; hiện trạng, triển vọng của ngành nông nghiệp Việt Nam và những thách thức, cơ hội khi thực hiện chuyển đổi nông nghiệp xanh, phát thải thấp trong bối cảnh quốc tế; điều chỉnh các chương trình và hỗ trợ công theo chương trình nghị sự; thỏa thuận xanh của liên minh Châu Âu (EU) và khả năng cạnh tranh xuất khẩu nông sản của Việt Nam; hỗ trợ của nhóm Ngân hàng Thế giới đối với nông nghiệp Việt Nam; vai trò của tư nhân trong việc thúc đẩy nông nghiệp xanh…

Tại Diễn đàn này, lãnh đạo các tỉnh, thành tham gia ý kiến thảo luận về công tác triển khai, kết quả cũng như bài học kinh nghiệm của địa phương khi xây dựng, thực hiện các chương trình, dự án, mô hình liên quan đến chuyển đổi kỹ thuật số, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp; sản xuất sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, sản phẩm nông nghiệp có giá trị, chất lượng phù hợp với nhu cầu thị trường...

Phát biểu kết luận Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh, để chuyển đổi mô hình phát triển nông nghiệp theo xu hướng hiện đại, bảo đảm phát triển bền vững, góp phần đem lại hiệu quả cao trong phát triển kinh tế- xã hội, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần có sự chia sẻ, đồng hành, ủng hộ của các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Với lợi thế địa lý và tiềm năng cùng tư duy đổi mới, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm logistic nông nghiệp và thực phẩm, trung tâm chế biến nông lâm thủy sản cho khu vực và đặt ra khát vọng trở thành cường quốc nông nghiệp sinh thái, trung hòa carbon.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan giao các đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn liên quan đến nông nghiệp xanh phối hợp, xác định những việc làm cụ thể để bắt đầu ngay việc chuyển đổi nông nghiệp, nông thôn theo hướng phát triển xanh, phát thải thấp và bền vững từ hôm nay.

Đức Thành

Chuyên mục khác