Đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri ở Kon Tum: ​Đại biểu gần gũi với dân

22/10/2018 07:01

Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh luôn có những đổi mới trong hoạt động tiếp xúc cử tri với mục đích giúp đại biểu HĐND sâu sát cơ sở, gần gũi với dân, lắng nghe trực tiếp kiến nghị của cử tri, nắm bắt được đầy đủ, kịp thời hơn tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Xuất phát từ thực tiễn

Thường trực HĐND tỉnh Kon Tum là một trong số ít Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố trong cả nước đã chỉ đạo tổng kết công tác tiếp xúc cử tri nhiệm kỳ 2011-2016 và đã “bàn giao” công việc này cho HĐND các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Việc tổng kết đã làm rõ các kiến nghị của cử tri chưa được UBND và các ngành chức năng liên quan trả lời, giải quyết. Song, điều quan trọng là giúp Thường trực HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 thấy rõ nguyên nhân của những tồn tại trong công tác này. Đó là cơ quan trình gửi một số báo cáo, đề án, tờ trình chậm so với yêu cầu của Thường trực HĐND tỉnh dẫn đến việc xây dựng Đề cương tiếp xúc cử tri và gửi tài liệu cho đại biểu HĐND có lúc chưa đảm bảo về nội dung, thời gian đã gây khó khăn cho đại biểu trong việc nghiên cứu tài liệu, chuẩn bị nội dung tiếp xúc cử tri, làm hạn chế chất lượng, hiệu quả tiếp xúc cử tri.

Quang cảnh TXCT tại nhà rông Kon Jơ Dreh, xã Đăk Blà (thành phố Kon Tum). Ảnh: T.L

 

Địa điểm tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND cấp tỉnh và cấp huyện hầu hết tại trụ sở UBND cấp xã, cách xa các điểm dân cư tập trung nên chưa thu hút được cử tri là nông dân, công nhân, người lao động... tham gia.

Một số ý kiến, kiến nghị của cử tri chậm giải quyết hoặc chỉ ghi nhận chung chung, không rõ thời hạn và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan. Do vậy, cử tri tiếp tục kiến nghị nhiều lần hoặc không đi dự các Hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND. Trong khi đó, một số đại biểu HĐND nắm bắt thông tin chưa đầy đủ và kịp thời, chưa kiên quyết “đeo bám” đến cùng việc giải quyết các kiến nghị của cử tri, kể cả kiến nghị nhiều lần nên có lúc làm cho cử tri thiếu tin tưởng.

Đổi mới để đại biểu gần gũi với dân

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri, đồng thời khắc phục những tồn tại của nhiệm kỳ trước, Thường trực HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới trong công tác này.

Trước hết là tổ chức họp liên tịch trước ngày khai mạc kỳ họp hơn 2 tháng để UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan có thời gian chuẩn bị nội dung kỳ họp và tài liệu phục vụ đại biểu tiếp xúc cử tri.

Nhận thấy một bộ phận cử tri còn thiếu thông tin nên Thường trực HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố phân công lãnh đạo UBND tham dự đầy đủ các Hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu để trả lời, giải quyết ngay tại chỗ những vấn đề thuộc thẩm quyền; chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Văn phòng HĐND tỉnh thường xuyên cập nhật, biên soạn tài liệu Hỏi-Đáp về các nội dung liên quan đến kiến nghị của cử tri đã được Trung ương và tỉnh trả lời hoặc đã có quy định, nhất là về chế độ chính sách, an sinh xã hội, đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị, nông thôn... để đại biểu HĐND sử dụng giải thích, thông tin cho cử tri.

Việc này không những góp phần nâng cao năng lực công tác của đại biểu mà còn giảm đáng kể số lượng kiến nghị nhiều lần, trùng lắp, vượt cấp. Tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 6 HĐND khóa XI vừa qua, trong tổng số 10 Tổ đại biểu, có 3 Tổ đại biểu HĐND tỉnh ở 3 huyện: Tu Mơ Rông, Đăk Glei, Kon Rẫy chỉ có 1 kiến nghị của cử tri; Tổ đại biểu HĐND tỉnh ở 3 huyện: Ngọc Hồi, Kon Plông, Ia H'Drai không có kiến nghị nào thuộc thẩm quyền trả lời, giải quyết của cấp tỉnh là vì đại biểu đã sử dụng tài liệu Hỏi-Đáp để trao đổi, giải thích cho cử tri.

Mặt khác, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo các Tổ đại biểu HĐND tỉnh chia thành các nhóm từ 1 đến 2 đại biểu, phối hợp với đại biểu HĐND cấp huyện và xã ứng cử trên địa bàn cùng tiếp xúc cử tri trong cùng một thời gian, tiếp xúc cử tri vào ban đêm và tại cùng một địa điểm là nhà văn hóa, nhà rông, trung tâm sinh hoạt cộng đồng của các thôn, làng, tổ dân phố thay cho trước đây là tại hội trường UBND cấp xã và chỉ vào ban ngày.

Hiện nay, tất cả các Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tổ chức cho đại biểu cùng với đại biểu HĐND huyện cùng tiếp xúc cử tri tại một địa điểm. Riêng Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Kon Rẫy đã kết hợp được đại biểu HĐND 3 cấp cùng tiếp xúc cử tri; Tổ đại biểu HĐND huyện tại huyện Kon Plông và huyện Sa Thầy đã tổ chức cho đại biểu HĐND 2 cấp tiếp xúc cử tri vào buổi tối ở một số xã.

Việc điều chỉnh này đã được nhân dân và các cấp, các ngành trong tỉnh đồng tình rất cao, vì tiết kiệm được thời gian, chi phí, giảm đi lại cho cử tri. Đặc biệt, khi tiếp xúc cử tri ở thôn, làng, tổ dân phố, cử tri được gặp mặt khá đầy đủ các đại biểu do mình bầu ra, thấy các ý kiến, kiến nghị của mình trong cùng một lúc được đại biểu ở nhiều cấp lắng nghe, giải đáp nên số lượng cử tri đến dự đông hơn đã làm cho Hội nghị tiếp xúc cử tri sôi động hơn. Tình trạng cử tri “đại diện”, cử tri “chuyên nghiệp” gần như không còn. Chỉ trong nửa đầu nhiệm kỳ, đại biểu HĐND tỉnh đã đến được hầu hết các thôn, làng, tổ dân phố thuộc địa bàn ứng cử. Có nơi đã có đại biểu đến 2 lần.

Trên cơ sở báo cáo kết quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri của UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo Tổ trưởng các Tổ đại biểu HĐND tỉnh trong quá trình tiếp xúc cử tri, phân công cho đại biểu chủ động tìm hiểu, trao đổi với cử tri, trực tiếp xuống khảo sát tại địa bàn để nắm tình hình thực tế kết quả giải quyết của chính quyền, ngành chức năng, nhất là các kiến nghị nhiều lần, kéo dài gây bức xúc trong cử tri và nhân dân; tổng hợp báo cáo đầy đủ về Thường trực HĐND và Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh để biết, theo dõi. Đây là một trong những kênh thông tin quan trọng phục vụ cho việc xây dựng báo cáo thẩm tra của các Ban và báo cáo giám sát của Thường trực HĐND tỉnh trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định.

Những đổi mới trong hoạt động tiếp xúc cử tri ở tỉnh ta từ đầu nhiệm kỳ cho đến nay đã được cấp ủy, chính quyền các cấp, cử tri và nhân dân trong tỉnh đồng tình ủng hộ. Đồng thời, giúp cho đại biểu HĐND sâu sát cơ sở, sát dân, lắng nghe trực tiếp, nắm bắt được đầy đủ, kịp thời hơn tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân, làm cho đại biểu HĐND ngày càng gần gũi, gắn bó mật thiết với dân.

Tài Lương

Chuyên mục khác