Đổi mới chất vấn và trả lời chất vấn

06/12/2018 19:01

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XI, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được bắt đầu từ chiều 6/12. Nhiều đại biểu HĐND tỉnh trông đợi phiên chất vấn tại kỳ họp lần này sẽ sôi nổi, nội dung cặn kẽ, sâu sát hơn.

Theo đại biểu Đào Duy Thế - Chánh Văn phòng HĐND tỉnh, điểm mới tại kỳ họp này là lần đầu tiên, HĐND tỉnh áp dụng hình thức chất vấn và trả lời chất vấn tại chỗ. Nghĩa là các vị đại biểu hỏi ai và hỏi nội dung gì, người được hỏi sẽ phải trả lời tại chỗ.

Với cách làm mới này, người chất vấn cần phải cân nhắc, tính toán thật kỹ để đặt câu cho đúng, cho trúng, thể hiện trách nhiệm của đại biểu HĐND. Người trả lời chất vấn càng phải nắm chắc tình hình, thực trạng ngành, lĩnh vực mình phụ trách; trả lời thẳng thắn và giải trình rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu - đại biểu Đào Duy Thế nhấn mạnh.

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Dương Thị Thu Thủy (huyện Đăk Tô) đặt vấn đề về phát triển nông nghiệp cao gắn với chế biến theo tinh thần Nghị quyết 64/2016/NQ-HĐND ngày 19/8/2016 của HĐND tỉnh.

"Chúng tôi quan tâm đến việc triển khai trên thực tế hiện nay ra sao? Hiện nay đang có nhiều ý kiến về sự chậm chạp trong triển khai, vậy ngành Nông nghiệp có giải pháp gì trong thời gian tới" - đại biểu Dương Thị Thu Thủy nêu câu hỏi.

Là người đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Trung Hải thể hiện sự am hiểu và nắm vững quá trình thực hiện phát triển nông nghiệp có thông qua những con số thống kê chi tiết, cụ thể.

Trong thời gian qua, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các ngành liên quan thẩm định nhiều dự án phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đến nay một số đã triển khai trên thực tế, ví dụ như công nghệ nhà lồng, nhà kính trong trồng rau hoa xứ lạnh ở Kon Plông (48.200m2); công nghệ tưới tự động, tưới tiết kiệm; công nghệ giống mới; công nghệ thủy canh... - ông Nguyễn Trung Hải nhấn mạnh.

Các nội dung khác liên quan đến thực hiện dịch vụ môi trường rừng, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; dồn đổi, tích tụ ruộng đất... đều được giải đáp thỏa đáng.

Trả lời chất vấn của đại biểu Y Thanh (huyện Đăk Glei) xung quanh tiến độ đầu tư các nhà máy thủy điện trên địa bàn huyện chậm, ảnh hưởng trực tiếp đếm đời sống người dân, ông Lê Như Nhất - Giám đốc Sở Công thương giải trình, do nhiều nguyên nhân, việc đầu tư một số dự án thủy điện trên địa bàn huyện Đăk Glei bị kéo dài.

Qua khảo sát cho thấy, có 2 dự án phải rà soát để giảm mức độ ảnh hưởng diện tích đất, không ảnh hưởng đến diện tích rừng; 2 dự án phải điều chỉnh quy hoạch do điều kiện địa chất khu vực dự án phức tạp, ảnh hưởng đến sự ổn định của đập công trình; 1 dự án bị phá sản...

Phần trả lời chất vấn của ông Phan Văn Thế - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nhận được sự đánh giá cao của nhiều đại biểu, bởi ông đã thẳng thắn nhìn nhận rõ những tồn tại, hạn chế của ngành và nhận trách nhiệm của người đứng đầu trong việc để xảy ra tình trạng nhiêu dự án chậm tiến độ.

Song song với đó, ông Phan Văn Thế cũng đề ra được những giải pháp cụ thể để khắc phục những tồn tại trong thời gian tới.

Ông Phan Văn Thế trả lời chất vấn

 

Đại biểu Thái Văn Ngọc - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh nhìn nhận, việc người được chất vấn nhận trách nhiệm trước đại biểu, trước kỳ họp là rất đáng hoan nghênh. Nếu cá nhân nào làm chưa tốt thì dám nhận trách nhiệm, không đổ lỗi, từ đó có các giải pháp hữu hiệu để lãnh đạo để ngành, lĩnh vực khắc phục hạn chế, như thế thể hiện tinh thần trách nhiệm cao.

Trong buổi chất vấn đầu tiên (chiều 6/12), đã có 5 lượt đại biểu HĐND tỉnh chất vấn và tranh luận. Các nhóm vấn đề được đại biểu HĐND tỉnh lựa chọn đều là những vấn đề kinh tế - xã hội quan trọng, bức xúc, được cử tri cũng như dư luận xã hội và nhân dân quan tâm.

Hoạt động chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, sôi nổi, thẳng thắn và trách nhiệm. Chủ tọa điều hành hết sức linh hoạt, mềm dẻo, trên cơ sở tôn trọng nguyên tắc. Cách thức chất vấn được đổi mới, hỏi ngắn, đáp gọn.

Các cơ quan được chất vấn đã trả lời khá đầy đủ các câu hỏi đặt ra, thể hiện khả năng nắm chắc tình hình thực trạng ngành, lĩnh vực phụ trách; trả lời thẳng thắn và giải trình rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu. Đồng thời ,cam kết khắc phục những hạn chế, bất cập để nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành, tăng cường kỷ  luật, kỷ cương, quyết tâm tạo sự chuyển biến trong thời gian tới.

Thông thường, thời lượng các phiên chất vấn có hạn nhưng mang lại hiệu ứng thông tin, quan trọng hơn là tìm ra giải pháp và từ giải pháp tìm ra “sự chuyển động” trong thực tiễn, tức là quá trình triển khai thực hiện đến đâu. Qua chất vấn người dân có quyền giám sát lời hứa của các lãnh đạo ngành. Đây là điều kiện để nhân dân giám sát lãnh đạo các cơ quan, ban ngành do HĐND bầu ra. Bên cạnh giám sát của HĐND thì giám sát của xã hội rất quan trọng - một đại biểu nhận định.

Nhiều đại biểu kỳ vọng, trong phiên chất vấn sáng 7/12, việc trả lời chất vấn của các ngành chức năng sẽ làm hài lòng đại biểu và cử tri. Không khí của phiên chất vấn phải là phiên tranh luận, đối thoại giữa người được chất vấn và đại biểu HĐND. Các lãnh đạo sở, ngành, với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm trả lời chất vấn phải gọn, đúng trọng tâm, giải đáp những băn khoăn và đưa ra giải pháp, định hướng để triển khai trong thời gian tới - đại biểu Thái Văn Ngọc chia sẻ.

Bài, ảnh: Thành Hưng

Chuyên mục khác