Đoàn giám sát Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội làm việc với UBND tỉnh

24/07/2018 19:05

Chiều 24/7, Đoàn giám sát Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội do đồng chí Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh về việc triển khai Nghị quyết số 76 của Quốc hội khóa XIII về đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020; hỗ trợ nhà ở cho người có công; chế độ bảo hiểm y tế, quản lý sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, hệ thống y tế cơ sở; thực hiện Luật Bình đẳng giới và mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới.

Làm việc với Đoàn giám sát có các đồng chí: Nguyễn Thế Hải - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc

 

Tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh báo cáo, thời gian qua, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020, tỉnh đã ban hành và lồng ghép nhiều chính sách hỗ trợ hộ nghèo để thoát nghèo bền vững, như: ưu đãi vay vốn sản xuất - kinh doanh, cấp cây con giống miễn phí; vận động hộ dân tham gia các mô hình phát triển kinh tế gia đình… góp phần cải thiện đời sống hộ nghèo. Đến cuối năm 2017, toàn tỉnh còn 26.164 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 20,30% so với số hộ dân toàn tỉnh (bình quân tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,56%/năm).

Thực hiện hỗ trợ về nhà ở cho người có công với cách mạng, từ năm 2015 đến nay, tỉnh đã cấp kinh phí 35,6 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa 1.013 căn nhà cho người có công.

Thực hiện các mục tiêu bình đẳng giới, đến nay, tỷ lệ nữ tham gia các cấp ủy Đảng/tổng số nữ đảng viên thuộc cùng một cấp ủy ở cấp tỉnh hơn 15%, cấp huyện chiếm trên 17% và cấp xã, thị trấn khoảng 24%; trong lĩnh vực kinh tế, tổng số doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ là 484 doanh nghiệp; trong lĩnh vực lao động, tỷ lệ lao động nữ qua đào tạo nghề chiếm tỷ lệ trên 52%.

Toàn tỉnh hiện có 89,8% dân số có thẻ bảo hiểm y tế, vượt chỉ tiêu chính phủ giao hơn 1,8%. Hệ thống y tế cơ sở ngày càng được củng cố và kiện toàn với 102 trạm y tế cấp xã (phường, thị trấn); có 10 trung tâm y tế huyện, thành phố. Chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được quan tâm, từng bước đáp ứng tốt hơn yêu cầu khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ, bộ ngành bố trí kinh phí thực hiện tuyên truyền về các nội dung giảm nghèo bền vững đến 2020; tăng mức vay vốn ưu đãi hỗ trợ hộ nghèo về xây dựng nhà ở mới từ 25 triệu đồng/hộ lên 40 triệu đồng/hộ; sớm cấp kinh phí, vốn vay thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2017-2020 theo các văn bản chỉ đạo của bộ, ngành, Chính phủ.

Đối với hỗ trợ nhà ở cho người có công, đề nghị cấp bổ sung kinh phí hỗ trợ còn thiếu (giai đoạn 2) theo đề án các cấp đã phê duyệt. Ở lĩnh vực y tế, sớm ban hành hướng dẫn, cấp kinh phí đảm bảo đủ tiền lương và các chế độ, chính sách cho viên chức y tế cơ sở, phụ cấp cho nhân viên y tế thôn làng; tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế ở các cấp đang trong tình trạng quá tải, hoặc xuống cấp…  

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Sỹ Lợi ghi nhận kết quả đạt được trên các lĩnh vực của tỉnh Kon Tum.

Đồng chí nhấn mạnh, những công trình, dự án đã đưa vào sử dụng phải tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm phát huy hiệu quả cao nhất nguồn vốn đầu tư; đẩy mạnh hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho người có công cuối năm 2018; có giải pháp nâng cao mức sống đối với 3% người có công còn khó khăn. Đối với các nội dung liên quan đến khó khăn, vướng mắc, hạn chế về triển khai chương trình, chính sách, chế độ giảm nghèo, an sinh xã hội, thuộc lĩnh vực y tế, bảo hiểm y tế cần rà soát, tổng hợp cung cấp Đoàn giám sát để báo cáo Chính phủ, làm việc với các bộ, ngành để tháo gỡ…

Mai Trâm

Chuyên mục khác