Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh

01/11/2019 16:58

Chiều 1/11, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Kring Ba - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, thực hiện vốn đầu tư công, hoạt động của hệ thống phát thanh và truyền hình trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: QĐ

 

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Ngọc Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo các huyện, thành phố.

Thời gian qua, UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành về tăng cường thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng. Qua đó, đã tiến hành 58 cuộc thanh tra chuyên ngành về lĩnh vực đất đai, xây dựng; phát hiện và xử lý đối với 496 trường hợp, trong đó lĩnh vực đất đai 194 trường hợp, lĩnh vực xây dựng 302 trường hợp.

Về thực hiện vốn đầu tư công, tổng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2019 được Trung ương giao cho tỉnh là 2.248.110 triệu đồng; đến nay tổng số vốn đã được phân bổ chi tiết cho các dự án là 2.100.044 triệu đồng, trong đó vốn trong nước 1.551.867 triệu đồng, vốn nước ngoài 548.177 triệu đồng. Ngoài ra, theo quy định tại Nghị định số 120/2018/NĐ-CP ngày 13/9/2018 của Chính phủ, vốn kế hoạch năm 2018 được kéo dài thời gian thực hiện sang năm 2019 là 571.082 triệu đồng; trong đó các nguồn vốn thuộc ngân sách địa phương 32.718 triệu đồng, các nguồn vốn thuộc ngân sách Trung ương 80.121 triệu đồng, nguồn trái phiếu Chính phủ 410.482 triệu đồng, vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài 47.760 triệu đồng.

Tính đến 31/8/2019, tổng số vốn đầu tư phát triển đã giải ngân là 1.066.269 triệu đồng, đạt tỷ lệ 39,1% so với mức vốn kế hoạch địa phương giao. Trong đó, giải ngân của kế hoạch vốn năm 2019 là 975.299 triệu đồng, đạt 50,7%; giải ngân kế hoạch vốn năm 2018 kéo dài sang năm 2019 là 90.970 triệu đồng, đạt 15,92% kế hoạch và tổng số vốn sự nghiệp thuộc các Chương trình MTQG đã giải ngân là 20.041/109.641 triệu đồng, đạt tỷ lệ 18,2%.

Đối với lĩnh vực phát thanh và truyền hình, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo để tăng cường công tác quản lý và hoạt động đối với công tác phát thanh, truyền hình của tỉnh; Sở Thông tin và Truyền thông ban hành hơn 10 văn bản hướng dẫn cơ sở thực hiện các nhiệm vụ về phát thanh, truyền hình cơ sở. Tuy nhiên, UBND cấp huyện, cấp xã chưa quan tâm thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo, hướng dẫn, quản lý, chưa xây dựng quy chế quản lý và hoạt động của trạm truyền thanh cơ sở, chưa kịp thời chấn chỉnh xử lý những khó khăn, tồn tại...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở ngành, UBND các huyện, thành phố tham gia thảo luận, tập trung làm rõ một số ưu, khuyết điểm và kiến nghị các giải pháp thực hiện công tác quản lý, xử lý vi phạm về đất đai, xây dựng, giải ngân vốn đầu tư công, hoạt động của hệ thống phát thanh và truyền hình...

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa yêu cầu lãnh đạo các sở ngành, UBND các địa phương tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2019 theo kế hoạch đã đề ra; cần có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế đối với các lĩnh vực mà Đoàn giám sát HĐND tỉnh chỉ ra; chú trọng đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai và xây dựng; xây dựng đề án chung đối với hoạt động phát thanh và truyền hình trên địa bàn tỉnh...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Kring Ba chỉ ra 9 tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng trong thời gian qua.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị, trong thời gian tới, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế; xây dựng quy chế phối hợp liên ngành trong việc thanh kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng; đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế-xã hội; củng cố hoạt động của hệ thống phát thanh, truyền hình trên địa bàn tỉnh...

Quang Định  

 

Chuyên mục khác