Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với Ban Dân tộc tỉnh

18/10/2017 16:37

Chiều 18/10, Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã làm việc với Ban Dân tộc tỉnh về thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS.

Thực hiện Quyết định 18/2011/QĐ-TTg và Quyết định 56/2013/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS, Ban Dân tộc tỉnh đã triển khai thực hiện tốt lĩnh vực công tác này. Từ năm 2012-2017, toàn tỉnh có 4.108 lượt người được bình xét, công nhận người có uy tín trong đồng bào DTTS; tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho 1.351 lượt người; tổ chức 4 đợt tham quan, học tập tại các tỉnh cho 152 người; cấp phát miễn phí 34.572 tờ Báo Dân tộc và Phát triển cho 804 người có uy tín.

HĐND tỉnh giám sát tại Ban Dân tộc tỉnh. Ảnh: Q.Đ

 

Ngoài ra, trong các ngày lễ, tết cấp ủy Đảng và chính quyền các địa phương đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 3.732 lượt người; thăm hỏi và hỗ trợ vật chất cho 1.728 lượt người uy tín bị ốm đau; thăm hỏi và hỗ trợ 1 phần kinh phí cho 3.099 lượt người có uy tín gặp khó khăn trong đời sống, người uy tín có bố, mẹ, vợ, chồng, con chết do hậu quả thiên tai gây ra...

Mặt khác, UBND các huyện đã kịp thời biểu dương, khen thưởng cho 108 lượt người uy tín có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong cộng đồng dân cư. Tổng kinh phí thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có uy tín là 8.235 triệu đồng; trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 4.186 triệu đồng, ngân sách địa phương 4.049 triệu đồng.

Tại buổi làm việc, Ban Dân tộc tỉnh kiến nghị Đoàn giám sát HĐND tỉnh có ý kiến với UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố tăng cường gặp gỡ, trao đổi, đối thoại, cung cấp thông tin định kỳ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH-ANQP của địa phương cho người có uy tín; cho chủ trương tổ chức hội nghị gặp mặt, biểu dương người có uy tín xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực 2 năm/lần để kịp thời ghi nhận, biểu dương, khen thưởng những đóng góp của người có uy tín trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện Đoàn giám sát HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới, HĐND tỉnh đề nghị Ban Dân tộc tỉnh chủ động phối hợp với các huyện, thành phố quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có uy tín; tạo điều kiện cho người có uy tín được tham gia góp ý xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH cũng như tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới...

                                                                                  Quang Định 

Chuyên mục khác