Đoàn giám sát Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giám sát thực tế tín dụng chính sách tại Đăk Ui

10/12/2018 15:04

Sáng 10/12, Đoàn giám sát Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia do đồng chí Dương Quyết Thắng - Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, thành viên Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia làm Trưởng đoàn kiểm tra thực tế và làm việc với xã Đăk Ui (huyện Đăk Hà).

Tham gia cùng đoàn giám sát có lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Dân tộc tỉnh, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Đăk Hà.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND xã Đăk Ui báo cáo kết quả công tác giảm nghèo, đào tạo nghề nông thôn năm 2018 của địa phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đăk Ui báo cáo kết quả thực hiện vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ phát triển kinh tế, giảm nghèo trong thời gian qua.

Theo đó, năm 2018, UBND xã Đăk Ui chỉ đạo Ban giảm nghèo xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách địa bàn phối hợp với các tổ chức đoàn thể của xã và các thôn trên địa bàn tiến hành rà soát điều kiện hiện có của các hộ nghèo, hộ cận nghèo, tìm hiểu nguyên nhân nghèo và từ đó có biện pháp giúp đỡ để các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Trên cơ sở đó, chính quyền địa phương ưu tiên tạo điều kiện tốt nhất để người nghèo được tiếp cận các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế hộ gia đình, vươn lên thoát nghèo...

Nhờ đó, kết quả rà soát cuối năm 2018 cho thấy, xã Đăk Ui đã giảm được gần 8% số hộ nghèo trên địa bàn. Hiện toàn xã còn 291 hộ nghèo, chiếm 22,02% và có số hộ cận nghèo 182 hộ, chiếm tỷ lệ 13,08% tổng số hộ.

Tại buổi làm việc, chính quyền xã Đăk Ui đề nghị tăng mức hỗ trợ vốn vay làm nhà theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ từ 25 triệu đồng lên 50 triệu đồng/hộ; đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội tăng nguồn vốn vay thuộc chương trình hỗ trợ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, nguồn vốn giải quyết việc làm để cho các hộ dân không có điều kiện tiếp cận các nguồn vốn khác có điều kiện vay vốn để phát triển sản xuất…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Dương Quyết Thắng đánh giá cao sự nỗ lực của người dân xã Đăk Ui trong việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn và có tỷ lệ hộ thoát nghèo cao. Đồng chí bày tỏ sự vui mừng khi bà con đã thay đổi nhận thức, mạnh dạn vay vốn để vươn lên thoát nghèo và đặc biệt là không có tình trạng nợ đọng vốn...

Ngay tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính xã hội Việt Nam - Dương Quyết Thắng đồng ý và yêu cầu Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Kon Tum bổ sung cho xã Đăk Ui 3 tỷ đồng để hỗ trợ các hộ nghèo, gia đình chính sách được vay phát triển kinh tế. Đồng thời, đề nghị xã Đăk Ui kiểm tra, rà soát nhu cầu người dân để hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo...   

Đoàn giám sát thăm hộ gia đình thoát nghèo nhờ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội

 

Trước đó, Đoàn giám sát đã đi thăm, kiểm tra thực tế một số hộ gia đình trước đây là hộ nghèo đã thoát nghèo vươn lên khá giả nhờ nguồn vay vốn ngân hàng chính sách trên địa bàn xã.

Tặng quà các đối tượng chính sách, người có công ở xã Đăk Ui

 

Nhân dịp này, Đoàn đã đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Y Nía ở thôn 6 xã Đăk Ui. Đoàn cũng đã tặng quà cho 30 trường hợp là đối tượng chính sách, có công trên địa bàn.

Tin, ảnh: Văn Phương

Chuyên mục khác