Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri xã Sa Loong trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV

03/10/2018 07:01

Chiều 2/10, đồng chí A Pớt- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri xã Sa Loong (huyện Ngọc Hồi) trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Cùng dự có đồng chí Kring Ba - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh,; lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải và đại diện cấp ủy đảng, chính quyền địa phương.

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri xã Sa Loong

 

Tại buổi tiếp xúc, đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh thông báo với cử tri về thời gian, địa điểm tổ chức  kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV và các nội dung làm việc chủ yếu của kỳ họp; kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Kon Tum từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Cử tri xã Sa Loong đánh giá cao sự đổi mới, hiệu quả trong các kỳ họp Quốc hội khóa XIV, nhất là tinh thần trách nhiệm của các ĐBQH nói chung và Đoàn ĐBQH tỉnh nói riêng trong quá trình thảo luận, làm rõ và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, quan tâm yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Cử tri xã Sa Loong có nhiều ý kiến phản ánh, kiến nghị với các ĐBQH tỉnh về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới; nâng cao đời sống nhân dân; giải quyết chính sách cho cựu thanh niên xung phong, bộ đội xuất ngũ; các chính sách hỗ trợ hộ nghèo; chế độ cho cán bộ mặt trận, đoàn thể ở thôn, làng...

Nhiều cử tri kiến nghị Trung ương, tỉnh cần xem xét, giải quyết việc làm cho con em trên địa bàn xã đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng hiện chưa có việc làm; tỉnh, huyện cần có chính sách hỗ trợ các hộ dân di cư tự do để ổn định đời sống; có chế độ hỗ trợ cho các trường hợp bị ảnh hưởng chất độc da cam hoặc thương tật do bom mìn từ thời chiến tranh còn sót lại.

Cử tri đề nghị cấp có thẩm quyền sớm đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đã sử dụng ổn định, lâu dài) cho một số hộ gia đình ở thôn Cao Sơn; có chủ trương cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất thổ cư ở thôn Hào Lý để có quỹ đất thực hiện làm nhà tách hộ…

Một số cử tri phản ánh hiện nay chế độ phụ cấp cho cán bộ làm công tác mặt trận thôn làng rất thấp và đề nghị nâng mức phụ cấp cho cán bộ mặt trận thôn.

Cử tri cũng kiến nghị Trung ương, tỉnh đầu tư nâng cấp đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã, vì hiện nay nhiều tuyến đã xuống cấp nghiêm trọng, nhất là đoạn đường từ xã đi đồn Biên phòng và đường tuần tra biên giới...

Giải đáp một số kiến nghị của cử tri, ông Trần Sỹ Hải - Chủ tịch UBND xã Sa Loong cho biết, hiện nay cấp có thẩm quyền chưa có chế độ, chính sách nào hỗ trợ cho cho hộ gia đình di cư tự do, vì vậy chính quyền địa phương không thể thực hiện theo kiến nghị.

Về chế độ cho cựu thanh niên xung phong, trong thời gian qua, chính quyền luôn nỗ lực thực hiện đúng và đủ, trong thời gian tới sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra và lập hồ sơ giải quyết chế độ; mức phụ cấp cho cán bộ mặt trận thôn đã được UBND tỉnh quy định cụ thể, áp dụng chung cho toàn tỉnh...

Đối với kiến nghị về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số hộ dân thôn Cao Sơn đối với diện tích đất trồng cao su từ năm 2006, ông Trần Sỹ Hải cho biết, đây là diện tích đất chồng lấn, mới được Nông trường Cao su Sa Loong (Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum) bàn giao về theo chủ trương của tỉnh. Do điều kiện kinh phí khó khăn nên chưa thể tiến hành đo đạc chính quy tập trung được, nhưng vẫn thực hiện đo đạc, cấp giấy chứng nhận nhỏ lẻ, đề nghị các hộ gia đình kê khai, làm thủ tục, hồ sơ tại cơ quan chức năng.

Riêng về kiến nghị chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư để tách hộ tại thôn Hào Lý, qua kiến nghị của người dân, xã đã kiểm tra, rà soát, theo đó, đây là đất lúa, không thể chuyển mục đích. Trong thời gian tới, nếu thật sự có nhu cầu thì xã sẽ kiến nghị lên UBND huyện để có hướng xử lý - ông Trần Sỹ Hải thông tin.

Ông Trần Sỹ Hải mong muốn cử tri chia sẻ với chính quyền địa phương về việc nguồn lực có hạn nên chưa thể bố trí kinh phí nâng cấp, sửa chữa ngay các tuyến đường, đồng thời đoàn kết, phát huy nội lực, tự giác, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm cụ thể...

Trao đổi với cử tri xã Sa Loong, đồng chí A Pớt chia sẻ những vấn đề được cử tri quan tâm và cho rằng, những giải đáp của chính quyền địa phương là khá rõ ràng, cụ thể.

Tuy nhiên, đồng chí yêu cầu UBND huyện và xã Sa Loong cần quan tâm hơn nữa đến việc tuyên truyền, phổ biến, giải thích các chủ chương, chính sách của Nhà nước đến với nhân dân.

Bên cạnh đó, đồng chí A Pớt đề nghị chính quyền địa phương cần sát dân, nắm bắt và giải quyết kịp thời từ cơ sở những kiến nghị thuộc thẩm quyền, không để cử tri phải chờ đến những đợt tiếp xúc của ĐBQH mới ý kiến.

Đối với những kiến nghị của cử tri liên quan đến chế độ, chính sách đã được Nhà nước quy định cụ thể, như chế độ cho người có công với cách mạng, cựu thanh niên xung phong, người dân di cư tự do, cán bộ làm công tác mặt trận ở thôn, làng, cần trả lời cụ thể, rõ ràng, bằng văn bản cho cử tri được rõ, không để cử tri bức xúc, ý kiến nhiều lần - đồng chí A Pớt nhấn mạnh.

Những ý kiến còn lại của cử tri sẽ được chuyển đến các cấp, các ngành có thẩm quyền xem xét, trả lời theo quy định của pháp luật trong thời gian sớm nhất.

Thành Hưng

Chuyên mục khác