Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri xã Đăk Ui

24/11/2020 06:10

Chiều 23/11, đồng chí A Pớt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và các thành viên Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Đăk Ui (huyện Đăk Hà).

Tham dự Hội nghị tiếp xúc có đồng chí Nguyễn Thế Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành; lãnh đạo huyện Đăk Hà và xã Đăk Ui.

Cử tri A Non đại diện cho bà con thôn 7A và 7B ý kiến. Ảnh: MT

 

Tại Hội nghị, đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh thông báo với cử tri kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp. Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã lắng nghe, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Cử tri thôn 7A và 7B thông tin, năm 2018 đến nay, Ban quản lý thôn không được xem xét, bàn giao kế hoạch quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn trong tổng số hơn 1.450 ha rừng tự nhiên của xã nằm ở các khu vực gần khu dân cư sinh sống, nhằm đảm bảo công tác quản lý rừng trên địa bàn.

Mặt khác, nhân dân xã Đăk Ui ý kiến, hiện nay, ngành điện lực thực hiện Quyết định 28 của Thủ tướng về biểu giá điện bậc thang 6 bậc được áp dụng theo chỉ số sử dụng: Bậc 1 từ 0 đến 50 kwh với giá bán tiền điện là 1.678 đồng/kwh; bậc 2 là 51-100 kwh 1.734 đồng/kwh; bậc 3 từ 101-200 kwh với giá bán tiền điện là 2.014 đồng/kwh… Với cách tính giá điện như trên, việc tính tăng giá tiền điện ở từng bậc sau có giá ngày càng cao đã tạo gánh nặng cho bà con, trong khi đời sống còn khó khăn. Do đó, bà con đề nghị các cấp xem xét, điều chỉnh tăng biểu giá bậc 1: từ 0 kwh đến 100 kwh, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và đảm bảo giá điện thấp ở bậc 1 cho bà con hưởng lợi.

Bên cạnh đó, cử tri phản ánh, hiện nay, quy định của Ngân hàng Chính sách xã hội về việc chủ hộ vay vốn phát triển sản xuất, thì các thành viên trong gia đình có đủ 18 tuổi trở lên đều phải ký xác nhận thống nhất ủy thác cho chủ hộ vay vốn. Điều này đã gây khó khăn, khi nhiều gia đình có các con theo học ở các trường đại học, cao đẳng, hay đi làm ăn xa cũng phải về ký giấy tờ trên để đảm bảo đúng quy định mới được phía ngân hàng cho giải ngân nguồn vốn vay. Bà con kiến nghị các cấp xem xét, tháo gỡ thủ tục rườm rà, vướng mắc trên.

Quang cảnh Hội nghị TXCT. Ảnh: MT

 

Trước các kiến nghị trên của cử tri, đại diện lãnh đạo UBND xã Đăk Ui, UBND huyện Đăk Hà đã giải thích: Đối với kế hoạch quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn các thôn có rừng và sống gần rừng, chính quyền địa phương đã xây dựng kế hoạch trình các sở, ngành xem xét, xin ý kiến. Sau khi các ngành có văn bản trả lời thống nhất, xã sẽ triển khai bàn giao cụ thể về khoán quản lý, bảo vệ rừng đến từng thôn. Bên cạnh đó, các nội dung ý kiến khác, xã và huyện sẽ tổng hợp, báo cáo các cấp theo thẩm quyền quy định.

Kết luận Hội nghị, đồng chí A Pớt đề nghị trên cơ sở trả lời của UBND huyện Đăk Hà và xã Đăk Ui ở phần các nội dung người dân kiến nghị thuộc thẩm quyền, phải cụ thể hóa bằng văn bản đưa về cơ sở thông tin, phổ biến cho nhân dân kịp thời nắm bắt. Đồng chí cũng nhấn mạnh, các kiến nghị về quy định điều chỉnh bậc thang giá điện, cũng như vướng mắc về thủ tục xác nhận ủy thác cho vay vốn như phản ánh trên của bà con, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, tổng hợp để trình Quốc hội, bộ, ngành Trung ương xem xét, tháo gỡ phù hợp, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho nhân dân hưởng lợi. Trong đó tạo cơ chế thuận lợi cho bà con có nguồn vốn vay giảm nghèo, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống tốt hơn; mặt khác tránh tình trạng vay nóng, vay tín dụng đen đang xảy ra ở nhiều nơi như thời gian qua.

Mai Trâm

Chuyên mục khác