Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri xã Đăk Psi trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV

04/10/2018 13:34

Sáng 4/10, đồng chí A Pớt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và các ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri xã Đăk Psi (huyện Đăk Hà).

Tham dự buổi tiếp xúc có đồng chí Kring Ba - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở Kế hoạch và đầu tư, Giao thông Vận tải; cấp ủy đảng và chính quyền địa phương.

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri xã Đăk Psi

 

Tại buổi tiếp xúc, Đoàn ĐBQH báo cáo với cử tri về thời gian, nội dung, chương trình làm việc của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV; báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri tỉnh Kon Tum của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội đến nay.

Cử tri xã Đăk Psi bày tỏ tin tưởng, tại kỳ họp thứ 6, các ĐBQH phát huy tinh thần trách nhiệm trong quá trình thảo luận và quyết định các vấn đề lớn của đất nước, đặc biệt là xem xét, thông qua các dự thảo luật quan trọng, như Luật Công an nhân dân (sửa đổi), Luật Trồng trọt, Luật Chăn nuôi…

Cử tri phản ánh việc nhiều hộ gia đình ở tỉnh Hải Dương vào xã Đăk Psi làm công nhân Nông trường 701 (nay nhập vào Công ty TNHH MTV Cà phê 734) từ những năm 2001-2004, nhưng đến nay chưa được hưởng chế độ theo chính sách di dân, đi kinh tế mới của Nhà nước như hỗ trợ lương thực, đất ở, đất sản xuất, bảo hiểm xã hội…

Cũng liên quan đến các hộ dân làm công nhân Nông trường 701, cử tri kiến nghị chính quyền và ngành chức năng quan tâm giải quyết dứt điểm tình trạng một số hộ dân mua thanh lý vườn cây cà phê, đã nộp hết tiền, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; một số gia đình có đất, làm nhà ở ổn định nhiều năm nay nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận đất thổ cư, dẫn đến nguy cơ tranh chấp, hoặc không thể thế chấp vay vốn làm ăn…

Một số cử tri cho rằng, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Đăk Psi đang có diễn biến phức tạp; Ban Công an xã hoạt động không hiệu quả, trong thời gian qua, trên địa bàn xảy ra nhiều vụ trộm cắp, phá hoại sản xuất (phá máy bơm, chặt đuờng ống nước…), nhưng không tìm ra thủ phạm, gây lo lắng trong nhân dân; việc hỗ trợ kinh phí làm nhà rông văn hóa rất chậm…

Đồng thuận với chủ trương phát triển thủy điện điện trên địa bàn xã, nhưng cử tri cho biết, trong những ngày qua, do Nhà máy thủy điện Đức Thành tích nước nên nước sông Đăk Psi dâng cao, ngập lúa và cà phê của một số hộ dân thôn 5. Cử tri mong muốn chính quyền và chủ đầu tư rà soát để hỗ trợ người dân.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà - Hoàng Nghĩa Trí cho biết, kiến nghị về chế độ cho các hộ dân ở tỉnh Hải Dương vào xã Đăk Psi làm công nhân đã được UBND huyện trả lời nhiều lần. Theo đó, việc chi trả chế độ cho công nhân là trách nhiệm của bên tuyển người (Nông trường 701), chứ không thuộc diện hưởng chính sách di dân hay đi kinh tế mới của Nhà nước. Tuy nhiên, trong thời gian qua, để người dân ổn định đời sống và sản xuất, huyện Đăk Hà nhiều lần làm việc với doanh nghiệp để giải quyết chế độ cho bà con (đất ở, đất sản xuất…). Hiện nay, đa số hộ dân mua thành lý vườn cây đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Về vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thổ cư, cũng như các loại đất khác, huyện sẽ chỉ đạo ngành chức năng, phối hợp với chính quyền xã kiểm tra, rà soát lại, những trường hợp đủ điều kiện (phù hợp quy hoạch, sử dụng lâu dài, ổn định không tranh chấp…) sẽ được cấp Giấy chứng nhận; những trường hợp cấp chưa đúng, chưa đủ cũng sẽ được chỉnh lý - Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà - Hoàng Nghĩa Trí cho hay.

Đại diện UBND huyện Đăk Hà cũng yêu cầu chính quyền xã Đăk Psi kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân ngập úng lúa và hoa màu của nhân dân thôn 5 (do mưa lũ hay do nhà máy thủy điện tích nước) để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, giúp bà con giảm thiểu thiệt hại và khôi phục sản xuất; tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn xã…

Trao đổi với cử tri, đồng chí A Pớt nhấn mạnh, đây là kỳ họp quan trọng của Quốc hội, bên cạnh việc xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng, thông qua các dự thảo luật, Quốc hội sẽ bàn về công tác nhân sự, bầu Chủ tịch nước, lấy phiếu tín nhiệm đối với người có chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Đồng chí đề nghị huyện, xã có giải pháp triển khai tốt phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; bám dân, bám cơ sở để nắm bắt và giải đáp kịp thời các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền.

"Tại buổi tiếp xúc này, tôi thấy các ý kiến trên đều thuộc thẩm quyền trả lời của chính quyền địa phương, nhưng lại để cử tri ý kiến nhiều lần là không nên. Nếu người dân chưa hiểu rõ, hoặc chưa nắm bắt được các chủ trương, chính sách của Nhà nước thì chính quyền, đoàn thể phải giải thích rõ ràng, cụ thể, chứ không phải để cử tri phải kiến nghị lên Quốc hội" - đồng chí A Pớt phát biểu.

Bên cạnh đó, đồng chí A Pớt giao chính quyền huyện Đăk Hà kiểm tra làm rõ sự chậm chạp trong hỗ trợ kinh phí làm nhà rông văn hóa, tình trạng ngập lụt lúa và cà phê của người dân, báo cáo về Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh để giám sát, theo dõi…

Tin, ảnh: Thành Hưng

Chuyên mục khác