Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Đăk Tô và Ngọc Hồi

25/04/2018 07:22

Ngày 24/4, Tổ 1, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri xã Kon Đào (huyện Đăk Tô) và xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi) trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Tham dự các buổi tiếp xúc có đồng chí Kring Ba - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; các sở Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải; Huyện ủy, HĐND-UBND huyện, xã và đông đảo cử tri.

Tại các buổi tiếp xúc, Đoàn ĐBQH tỉnh thông báo nội dung, chương trình, thời gian (dự kiến) kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV; kết quả trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Kon Tum từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV đến nay, đồng thời lắng nghe các kiến nghị, phản ánh của cử tri.

*Tại xã Kon Đào, hơn 100 cử tri tham gia buổi tiếp xúc đã bày tỏ sự tin tưởng, hài lòng về hoạt động của Quốc hội nói chung, Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum nói riêng; đặc biệt là những đổi mới trong công tác lập pháp, giám sát, chất vấn.

Cử tri mong muốn các đại biểu Quốc hội tiếp tục phát huy tâm huyết, trí tuệ để từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật; xây dựng và giám sát các chủ trương, chính sách thiết thực thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn ở vùng sâu, vùng xa, nhất là xây dựng thị trường bền vững, giải quyết đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp...

Cử tri đề nghị các đại biểu Quốc hội - với vai trò là đại biểu của nhân dân - tiếp tục kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông; tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng; hỗ trợ giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của các DTTS Tây Nguyên, trong đó đáng chú ý là cồng chiêng và nhà rông.

Phản ánh những bất cập trong thực hiện chính sách bảo hiểm y tế toàn dân, cử tri xã Kon Đào cho rằng, dù rất ủng hộ chủ trương này, nhưng trong quá trình thực hiện, các cơ quan liên quan cần có sự linh hoạt, phù hợp với thực tế và điều kiện kinh tế của hộ gia đình nông dân.

Bên cạnh đó, cử tri bày tỏ lo lắng về thực trạng hiện nay, sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, đại học nhiều nhưng không có việc làm, gây lãng phí lớn về tiền bạc và trí tuệ; tình trạng nhũng nhiễu nhân dân của một số cán bộ địa phương; nạn làm hàng giả, mua bán thực phẩm bẩn; tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động của nhà máy chế biến mủ cao su...

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Kon Đào

 

Trả lời một số ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của địa phương, ông Sa Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện cho hay, huyện Đăk Tô đã ban hành và đang triển khai Kế hoạch bảo tồn văn hóa các dân tộc, trên cơ sở đó sẽ cân đối kinh phí để hỗ trợ các thôn, làng; chia sẻ và cam kết sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng cán bộ nhũng nhiễu nhân dân nếu có.

Về vấn đề việc làm cho sinh viên ra trường, ông Sa Phương mong cử tri chia sẻ vì đây là khó khăn chung, nhất là trong điều kiện cả nước đang thực hiện quyết liệt cắt giảm biên chế. "Không nhất định là phải vào trong các cơ quan Nhà nước mới là có việc làm, có cống hiến, mà nên có sự năng động, linh hoạt trong định hướng nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm, đặc biệt là có thể mạnh dạn ứng dụng kiến thức, khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đầu tư các mô hình sản xuất mới, hiệu quả, từ đó tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương" - ông Sa Phương đề nghị.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, Thượng tướng Lê Chiêm - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cảm ơn cử tri đã thẳng thắn, tin tưởng, tâm huyết gửi đến Quốc hội nhiều vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.

Những tâm tư, kiến nghị của cử tri sẽ được phản ánh tới Quốc hội tại kỳ họp thứ 5. Về phía chính quyền địa phương, tôi cho rằng cần tăng cường hơn nữa công tác giáo dục pháp luật cho nhân dân trên địa bàn; tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn nhân dân đấu tranh với nạn hàng giả, hàng nhái, thực phẩm bẩn; định hướng cho nhân dân đa dạng hóa hình thức sản xuất, khắc phục sự thụ động, lúng túng, manh mún và tâm lý "nuôi trồng theo phong trào" của người dân trong sản xuất- Thượng tướng Lê Chiêm nhấn mạnh.

* Tại xã Bờ Y, cử tri đánh giá cao kết quả của cuộc chiến chống tham nhũng hiện nay, nhất và việc xử lý nhanh, quyết liệt những vụ việc nổi cộm, đồng thời mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc đấu tranh với nạn tham nhũng.

Cử tri phản ánh dấu hiệu nhũng nhiễu dân của một số cán bộ, công chức, viên chức cơ sở, nhất là trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tình trạng ô nhiễm môi trường chưa được xử lý triệt để, ảnh hưởng đến tiến trình xây dựng nông thôn mới của xã.

Nhiều cử tri có ý kiến phản ánh về tình trạng thanh thiếu niên hư từ các địa phương khác thường tụ tập về địa bàn xã quậy phá, chạy xe máy lạng lách, đánh võng, trộm cắp... gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên khu vực biên giới.

Đại diện cử tri thôn Đăk Mế bày tỏ sự vui mừng vì Đảng, Nhà nước đã có những chính sách hỗ trợ đặc biệt đối với dân tộc B'râu, tuy nhiên, bà con mong muốn được tiếp tục giải quyết đất sản xuất cho dân; kiến nghị khi thực hiện chính sách bảo tồn văn hóa cần có sự tham gia trực tiếp của người dân để tránh tình trạng không đúng với bản sắc văn hóa người B'râu, như khi làm nhà rông văn hóa lại mang bản sắc của dân tộc Xơ Đăng...

Điều đáng chú ý là cử tri phản ánh tình trạng lỏng lẻo trong công tác quản lý bảo vệ rừng, một số cán bộ, viên chức có dấu hiệu tiếp tay, bao che, xuê xoa cho các đối tượng quen biết; một số vụ việc liên quan đến lĩnh vực đất đai chưa được giải quyết dứt điểm, dẫn đến khiếu kiện kéo dài, phức tạp.

Cử tri xã Bờ Y nêu kiến nghị

 

Giải đáp một số kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền địa phương, ông Vương Văn Tuyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi đề nghị cử tri cung cấp thông tin cụ thể về tình trạng nhũng nhiễu dân của cán bộ, công chức, viên chức trong lĩnh vực đất đai, cũng như tiếp tay, bao che, xuê xoa trong xử lý vi phạm ở lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng để huyện có cơ sở kiểm tra, xử lý nghiêm.

Về phản ánh ô nhiễm môi trường, hiện UBND xã Bờ Y đã thành lập Tổ thu gom rác thải trên địa bàn; UBND huyện cũng chỉ đạo Trung tâm Môi trường và Dịch vụ huyện thực hiện đúng lịch thu gom rác thải hàng tuần. Bên cạnh đó, người dân cũng cần tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi.

Đối với tình trạng thanh thiếu niên hư hỏng tụ tập trên địa bàn xã, UBND huyện sẽ chỉ đạo Công an huyện tăng cường hỗ trợ chính quyền xã trong việc tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm, không để xảy ra điểm nóng về tệ nạn xã hội.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, Thượng tướng Lê Chiêm ghi nhận những kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền Quốc hội của cử tri. Đồng chí đề nghị chính quyền địa phương lắng nghe, tiếp thu, giải quyết thỏa đáng ngay từ cơ sở các ý kiến, phản ánh của cử tri, đồng thời mong muốn cử tri tiếp tục chia sẻ, góp ý thẳng thắn để xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh, không nên khiếu kiện kéo dài, vượt cấp...

TIn, ảnh: Thành Hưng

Chuyên mục khác