Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá XIV

16/08/2016 18:30

Ngày 16/8, các đồng chí: A Pớt – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Lê Chiêm - Uỷ viên Trung ương Đảng, Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và các ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đăk Glei, Ngọc Hồi, Ia H’Drai.

Cùng tham dự tiếp xúc cử tri có đồng chí Kring Ba - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh.

Tại các buổi tiếp xúc, sau khi nghe đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá XIV diễn ra tại Hà Nội từ ngày 20-29/7/2016 và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum tại kỳ họp, cử tri các địa phương đã có nhiều ý kiến, kiến nghị, phản ánh những vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, ổn định đời sống người dân.

* Huyện Đăk Glei: Cử tri kiến nghị Nhà nước quan tâm đầu tư các tuyến đường biên giới như Đăk Man - Đăk Blô, tuyến hành lang biên giới Đăk Blô - Đăk Nhoong - Đăk Long; ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng khu trung tâm huyện, sớm mở 2 cửa khẩu phụ Đăk Blô - Đăk Ba (xã Đăk Blô) và Đăk Ba - Măng Tắt (xã Đăk Long) để thông thương hàng hoá với tỉnh Sê Kông (nước CHDCND Lào); đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân, ưu tiên nguồn vốn cho 2 chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020; đề nghị Nhà nước tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho đồng bào DTTS nghèo sống ở các thôn làng, xã đặc biệt khó khăn; đề nghị Chính phủ xem xét và điều chỉnh cho phù hợp các văn bản quy phạm pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính; tăng mức phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách cấp xã; đề nghị tỉnh, huyện quan tâm giải quyết dứt điểm các vụ việc tranh chấp đất đai trên địa bàn...

Trung tướng Lê Chiêm trao học bổng cho học sinh huyện Đăk Glei. Ảnh: Quang Định

 

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí A Pớt và Trung tướng Lê Chiêm trao đổi với cử tri về tình hình Biển Đông hiện nay; việc bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông, Trường Sa, Hoàng Sa; bảo vệ ngư dân đánh bắt thuỷ sản trên vùng biển thuộc chủ quyền của ta; việc xử lý thảm hoạ môi trường các tỉnh miền Trung; các vụ án chặt phá rừng trái pháp luật khu vực biên giới gần đây... Đồng thời cho biết dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đăk Man-Đăk Blô đã được lãnh đạo Bộ Quốc phòng đưa vào kế hoạch đầu tư trong thời gian tới.

* Huyện Ngọc Hồi: Cử tri kiến nghị Đảng và Nhà nước đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; công khai, minh bạch tài sản của cán bộ, công chức; quan tâm đầu tư xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng, nhất là Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Bờ Y; thực hiện các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là đối với hộ nghèo, hộ đồng bào DTTS và các gia đình có công với cách mạng; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; đề nghị Chính phủ có giải pháp tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản hàng hoá cho nhân dân, nhất là sản phẩm cao su.

Cử tri huyện Ngọc Hồi nêu ý kiến, kiến nghị. Ảnh: Quang Định

 

Cử tri cũng đề nghị UBND tỉnh, UBND huyện làm việc với Tập đoàn Cao su Việt Nam, Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum giải quyết dứt điểm các vụ việc tranh chấp đất sản xuất giữa người dân với doanh nghiệp; kiến nghị Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai kéo dài ở địa phương...

Đại diện UBND huyện đã trả lời một số ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền như: Việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong thời gian qua; việc lấn chiếm đất đai giữa các cá nhân...

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc, đồng chí A Pớt cảm ơn cử tri đã có những ý kiến xác đáng, nhất là vấn đề tham nhũng, tiêu cực, lãng phí – một vấn đề nhạy cảm mà các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm trong thời gian qua. Đồng chí trao đổi thêm với cử tri rằng việc đầu tư cho Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Bờ Y là cần thiết để thúc đẩy kinh tế-xã hội huyện Ngọc Hồi phát triển nhưng vì nguồn lực ngân sách hạn hẹp của Trung ương cũng như của tỉnh trong giai đoạn hiện nay nên chưa có thể đáp ứng. Về các vụ việc khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai giữa các cá nhân với cá nhân, giữa người dân với doanh nghiệp trồng cao su, Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận các đơn thư đã gửi cho đoàn tại buổi tiếp xúc, sẽ nghiên cứu, tìm hiểu và chuyển cho các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng của Trung ương, của tỉnh và huyện xem xét giải quyết một cách thấu đáo, hợp tình, hợp lý, đúng pháp luật, đáp ứng đầy đủ quyền lợi và nguyện vọng chính đáng của người dân.

Nhân dịp tiếp xúc cử tri tại địa phương, Trung tướng Lê Chiêm đã trao tặng Hội khuyến học huyện Đăk Glei và huyện Ngọc Hồi mỗi hội 10 triệu đồng và trao 40 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho 40 học sinh DTTS nghèo vượt khó học giỏi của 2 huyện.

* Huyện Ia H’Drai: Cử tri kiến nghị Trung ương quan tâm thực hiện chế độ phụ cấp vùng biên giới cho cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang; bổ sung biên chế sự nghiệp, nhất là biên chế cho ngành Giáo dục huyện để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong năm học mới vì hiện nay đang rất thiếu; xem xét, sửa đổi một số chính sách hỗ trợ hộ nghèo phù hợp hơn với điều kiện thực tế của địa phương; có chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở cho người dân.

Tiếp xúc cử tri huyện Ia H'Drai. Ảnh: Thành Hưng

 

Đa số ý kiến đều thống nhất đề nghị tỉnh, Trung ương quan tâm, bố trí nguồn vốn đầu tư công trình thủy lợi trên địa bàn để phục vụ sản xuất, bởi hiện nay huyện Ia H’Drai vẫn là “vùng trắng” về công trình thủy lợi; hiện nay trên địa bàn huyện còn rất thiếu công trình nước sinh hoạt, tỷ lệ người dân được sử dụng nước sinh hoạt đảm bảo hợp vệ sinh rất thấp, đề nghị đầu tư xây dựng các công trình nước sinh hoạt. Cầu tạm  từ thôn 3 đi thôn 4 (xã Ia Dom) bắc qua sông Sa Thầy đã bị trôi, người dân muốn qua lại phải đi rất xa, đề nghị xây cầu để người dân đi lại được thuận tiện và an toàn.

Trả lời một số kiến nghị của cử tri, Chủ tịch UBND huyện - Nguyễn Văn Lộc cho biết: Về kiến nghị đầu tư công trình nước sinh hoạt, hiện nay huyện đã được tỉnh bố trí vốn 100 tỷ đồng xây dựng nhà máy cấp nước tập trung đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân 2 xã Ia Dom và Ia Tơi, riêng xã Ia Đal sẽ tiếp tục đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí để giải quyết. Về việc xây dựng cầu qua sông Sa Thầy, đòi hỏi kinh phí lớn nên sẽ kiến nghị tỉnh hỗ trợ. Những kiến nghị về chế độ phụ cấp cho cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang; tăng biên chế giáo dục; xây dựng đập thủy lợi, huyện sẽ tiếp tục báo cáo với tỉnh, đề xuất Trung ương có hướng giải quyết, tháo gỡ.

Phát biểu với cử tri huyện Ia H’Drai, đồng chí Tô Văn Tám - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cho biết: Trong thời gian qua, các ĐBQH tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện chế độ, chính sách với vùng biên giới, trong đó có huyện Ia H’Drai và đã đề nghị Chính phủ khắc phục tình trạng dàn trải, manh mún và không phù hợp khi áp dụng tại địa phương, trong thời gian tới sẽ tiếp tục kiến nghị.

Đoàn ĐBQH tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri và sau đợt tiếp xúc này sẽ có ý kiến với các bộ, ngành liên quan sớm công nhận 3 xã Ia Đal, Ia Tơi, Ia Dom là xã biên giới; quan tâm giải quyết chế độ cho cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang theo đúng quy định; nghiên cứu, bố trí kinh phí xây dựng đập thủy lợi phục vụ sản xuất…

Quang Đinh - Thành Hưng

Chuyên mục khác