Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Sa Thầy trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV

03/10/2018 15:06

Sáng 3/10, Tổ 2, Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Tô Văn Tám – Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiếp xúc cử tri tại xã Sa Sơn, huyện Sa Thầy trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Tiếp xúc cử tri có đồng chí Nguyễn Thế Hải - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh;  lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh, các sở, ngành, huyện Sa Thầy và đại diện nhân dân các xã trên địa bàn huyện Sa Thầy.

Cử tri xã Sa Sơn kiến nghị tại buổi tiếp xúc. Ảnh: M.T

 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri phản ánh 18 năm qua, nhân dân ở các thôn của xã Sa Sơn liên kết trồng trên 35,5 ha cây cao su với Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum, nhưng hiện nay hiệu quả thu được rất thấp so với các loại cây trồng khác, bà con kiến nghị thanh lý toàn bộ vườn cây trồng này để cải thiện tăng năng suất, sản lượng mủ trên tổng diện tích hiện có, nhằm tăng thu nhập cho kinh tế gia đình.

Cử tri một số xã cũng kiến nghị đất trồng cây cao su liên kết đã được cấp quyền sử dụng đất cho các hộ nhưng vẫn diễn ra tình trạng chồng chéo, kiểu một thửa đất cấp sổ đỏ cho nhiều người; hoặc có trường hợp đất cao su liên kết của bà con bị thu hồi cấp cho người khác; ban hành quyết định thu hồi đất làm công trình công cộng, mở đường giao thông xây dựng nông thôn mới chưa đúng quy định, yêu cầu ngành chức năng thanh tra. 

Bà con còn đề nghị các cấp xem xét, tạo điều kiện đầu tư xây dựng, sửa chữa con đường thôn Sơn An (xã Sa Sơn) dài 2km nối liền các thôn khác ở xã đã xuống cấp do sạt lở, mọi người đi lại rất khó khăn; xem xét, hỗ trợ cấp đất sản xuất, nhà ở cho các gia đình thuộc diện hộ nghèo mới tách ở các xã trên địa bàn huyện Sa Thầy.

Cử tri thị trấn Sa Thầy đề xuất đơn giản hóa thủ tục vay vốn, tài sản của chủ hộ nhưng yêu cầu tất cả các thành viên trong gia đình đến cơ quan chức năng ký nhận nhiều lần; có trường hợp người thân đi làm ăn ở các tỉnh khác, hoặc ra nước ngoài cũng phải yêu cầu về ký nhận giấy tờ liên quan gây phiền hà, rối rắm. Năm 2013,  nhiều trường hợp người dân bị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả do cán bộ phòng Tài nguyên Môi trường huyện Sa Thầy làm sai bị phát hiện và xử lý theo quy định, nhưng đến nay chưa giải quyết dứt điểm, để cấp mới lại quyền sử dụng đất cho dân.   

Tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Ngọc Sâm – Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy đã tiếp thu các ý kiến phản ánh của nhân dân, đồng thời cho biết sẽ chỉ đạo các phòng chuyên môn kiểm tra, xác minh những nội dung kiến nghị của bà con (đã có vụ việc, nội dung đang được các đơn vị chức năng thụ lý hồ sơ) để chỉ đạo xử lý, giải quyết nhanh, kịp thời như: liên quan đến ăn chia, phát triển vườn cây cao su liên kết trong nhân dân; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả, hoặc cấp giấy chứng nhận cho các hộ có chồng chéo…

Trao đổi với cử tri,  đồng chí Tô Văn Tám ghi nhận các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền  giải quyết của các cơ quan Trung ương, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tập hợp, đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Riêng những vấn đề cử tri ý kiến, phản ánh thuộc các sở, ngành tỉnh và huyện Sa Thầy, thì lãnh đạo địa phương cần quan tâm, vào cuộc phối hợp giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.

Mai Trâm

Chuyên mục khác