Đoàn ĐBQH tỉnh lấy ý kiến tham gia dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng

16/10/2017 17:01

Ngày 16/10, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến các ngành, cơ quan có liên quan của tỉnh tham gia, đóng góp ý kiến vào Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng. Đồng chí Tô Văn Tám - Phó Trưởng đoàn chuyên trách chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Hội Luật gia, Sở Tài chính, Ngân hàng Nhà nước tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị

 

Tại hội nghị, các đại biểu cơ bản nhất trí về bố cục và nội dung của Dự án luật này; đồng thời tham gia đóng góp 5 ý kiến. Cụ thể, đối với khoản 2 Điều 130a, để tránh tùy tiện trong quá trình áp dụng quy định của pháp luật tại thực tiễn, đề nghị bỏ quy định “Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài điều chỉnh phương án khắc phục nếu xét thấy cần thiết”.

Đề xuất xem xét lại quy định thẩm quyền về giải thể tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, do có mâu thuẫn giữa khoản 1 Điều 150 (quy định thẩm quyền do Ngân hàng Nhà nước) và khoản 1 Điều 146 (quy định thẩm quyền thuộc Chính phủ).

Theo quy định tại Điều 151 thì việc chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt là ngân hàng thương mại được thực hiện khi có 2 điều kiện (Giá trị thực của vốn điều lệ và quỹ dự trữ âm; Có tổ chức tín dụng, nhà đầu tư khác đề nghị được nhận chuyển giao bắt buộc). Tuy nhiên, Điều 151 quy định về điều kiện của bên nhận chuyển giao chưa quy định trường hợp khi có nhiều tổ chức tín dụng hoặc không phải là tổ chức tín dụng có đủ điều kiện để nhận chuyển giao thì việc lựa chọn bên nhận chuyển giao căn cứ vào quy định nào, vì vậy các đại biểu đề nghị quy định cụ thể nội dung này.

Bên cạnh đó, trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng lần nay không đặt vấn đề sửa đổi, bổ sung về lãi suất trong hoạt động cho vay của ngân hàng, tuy nhiên, để đảm bảo sự thống nhất giữa Luật Các tổ chức tín dụng và Bộ luật Dân sự năm 2015, đề nghị xem xét bỏ cụm từ “theo quy định của pháp luật” tại khoản 2 Điều 91…

Tin, ảnh: Hồ Nam

Chuyên mục khác