Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 tại Sở NN&PTNT

12/04/2022 13:03

Sáng 12/4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm (THTK), chống lãng phí (CLP) giai đoạn 2016-2021 tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT).
Quang cảnh buổi giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh tại Sở NN&PTNT. Ảnh: TVP

 

Giai đoạn 2016 -2021, việc thực hiện chính sách, pháp luật về THTK, CLP đã được lãnh đạo Sở NN&PTNT tiến hành thường xuyên, liên tục, mọi lúc, mọi nơi; tiến hành đồng bộ với các hoạt động phòng chống tham nhũng, thanh tra, kiểm tra, cải cách hành chính, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu để tạo chuyển biến tích cực trong THTK, CLP.

Hàng năm, Sở NN&PTNT đã căn cứ các văn bản của Trung ương, của tỉnh qui định về THTK, CLP để tham mưu các cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng chương tình hành động, triển khai thực hiện và phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị với các đơn vị liên quan để THTK, CLP đạt hiệu quả cao. Đồng thời, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc thường xuyên, tổ chức cho cán bộ, công chức và người lao động thuộc đơn vị mình quản lý học tập, quán triệt, nghiên cứu Luật THTK, CLP.

Việc quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước trên cơ sở dự toán chi ngân sách nhà nước qua các năm được cấp có thẩm quyền giao, các đơn vị trực thuộc Sở NN&PTNT đã phân khai đăng ký nguồn tiết kiệm theo quý và đã tiết kiệm được kinh phí để tạm chi thu nhập tăng thêm, chi phúc lợi tập thể và tiết kiệm 10% chi thường xuyên.

Sở NN&PTNT và các đơn vị trực thuộc thực hiện mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng phương tiện đi lại, thiết bị làm việc, phương tiện thông tin liên lạc đảm bảo đúng đối tượng, phục vụ thiết thực cho công việc, đúng định mức, chế độ quy định. Việc sử dụng trụ sở làm việc theo đúng quy định về tiêu chuẩn, định mức, do đó đã đạt được kết quả tốt trong quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ.

Tính đến thời điểm 30/6/2021, bộ máy tổ chức của Sở NN&PTNT và của các đơn vị trực thuộc được tinh gọn, giảm so với năm 2015 và hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, không còn tình trạng chồng chéo chức năng nhiệm vụ giữa các đơn vị trực thuộc và đến thời điểm hiện nay đã giảm đủ 10% số biên chế được giao cắt giảm theo quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, Sở NN&PTNT và các đơn vị trực thuộc vẫn còn một số hạn chế như: Công tác kiểm tra, giám sát về THTK, CLP của Ban Thanh tra nhân dân tại các đơn vị chưa được thường xuyên; việc quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên rừng, hồ đập thủy lợi chưa tốt; công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra chuyên ngành và việc thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2016-2020 và 2021-2025 chưa hiệu quả.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Đình Thanh phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: TVP

 

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Đình Thanh đánh giá cao việc chấp hành chính sách, pháp luật về THTK, CLP của Sở NN&PTNT trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị, trong thời gian tới, lãnh đạo Sở NN&PTNT cần tiếp thu các ý kiến góp ý của các thành viên Đoàn giám sát đối với từng lĩnh vực cụ thể để tiếp tục chỉ đạo, quán triệt và triển khai đầy đủ các quy định việc THTK, CLP tốt hơn và đạt hiệu quả hơn. Đối với các kiến nghị, đề xuất và những vướng mắc trong thực tiễn do cơ chế, chính sách của Sở NN&PTNT, Đoàn giám sát tiếp thu, tổng hợp để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các bộ, ngành liên quan điều chỉnh, tháo gỡ để triển khai thuận lợi các nhiệm vụ...

Trần Văn Phúc                                                    

Chuyên mục khác