Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 tại Sở GD&ĐT

12/04/2022 22:01

Chiều 12/4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh giám sát việc thực hành tiết kiệm (THTK), chống lãng phí (CLP) giai đoạn 2016-2021 tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: TVP

 

Giai đoạn 2016-2021, Sở GD&ĐT và các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trực thuộc cơ bản đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và thực hiện đầy đủ các yêu cầu về THTK, CLP của Đảng và Nhà nước đề ra. Trong đó, việc quản lý, sử dụng kinh phí và thực hiện quy chế cho hoạt động của đơn vị gắn với việc THTK, CLP và các quy định của Luật Ngân sách nhà nước từ khâu lập dự toán đến chấp hành và quyết toán ngân sách được thực hiện nghiêm túc. Việc mua sắm, sửa chữa, quản lý, sử dụng tài sản, phương tiện, trang thiết bị làm việc đi vào nề nếp và thực hiện theo đúng quy định, tiêu chuẩn, định mức của nhà nước. Việc triển khai thực hiện xây dựng các hạng mục công trình thuộc nguồn vốn đầu tư công đã tiết kiệm 40,888 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được duyệt. Với quan điểm vừa tích cực, chủ động phòng ngừa, vừa kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, nên Sở GD&ĐT chỉ phát hiện, xử lý 1 vụ việc lãng phí và thu hồi nộp ngân sách nhà nước trên 200 triệu đồng.

Nhìn chung, hầu hết các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT đều ban hành chương trình THTK và CLP, thực hiện tốt các cơ chế quản lý tài chính mới. Đặc biệt là việc thực hiện quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính trong cơ quan; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ cụ thể, rõ ràng, công khai các định mức, tiêu chuẩn chế độ chỉ tiêu trong cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức giám sát xây dựng phương án chi trả thu nhập, thực hiện tốt công tác công khai tài chính, góp phần cải tiến lề lối làm việc và cải cách hành chính.

Tuy vậy, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện công tác THTK, CLP ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Ý thức của một số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chưa cao; vẫn còn hiện tượng sử dụng vật tư, công cụ, điện nước, thời gian làm việc chưa thật sự hợp lý; chưa xác định được các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm cần tập trung chỉ đạo tiết kiệm; chưa thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo, báo cáo chưa kịp thời, chất lượng báo cáo chưa đáp ứng được yêu cầu, nên việc tổng hợp báo cáo chung tình hình THTK, CLP của ngành GD&ĐT gặp nhiều khó khăn.

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Đình Thanh đánh giá cao việc THTK, CLP của Sở GD&ĐT trong giai đoạn 2016-2021. Đồng thời đề nghị, trong thời gian tới, Sở GD&ĐT bám sát chủ trương của Trung ương, UBND tỉnh để chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện triệt để, hiệu quả việc THTK, CLP tốt hơn. Đối với các kiến nghị, đề xuất và những vướng mắc trong thực tiễn do cơ chế, chính sách của Sở GD&ĐT, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, tổng hợp để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các bộ, ngành liên quan điều chỉnh, tháo gỡ trong thời gian tới.

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác