Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội tại Công ty TNHH Thương mại Vinh Quang I

29/02/2024 15:20

Sáng 29/2, Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh do Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Đình Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội tại Công ty TNHH Thương mại Vinh Quang I.
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Đình Thanh phát biểu. Ảnh: TL

 

Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở: Xây dựng; Kế hoạch và Đàu tư; Tài chính; Tài nguyên và Môi trường; lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; lãnh đạo UBND và một số phòng, ban của thành phố Kon Tum; lãnh đạo UBND xã Đăk Cấm và Công ty TNHH Thương mại Vinh Quang I.

Theo báo cáo của Công ty TNHH Thương mại Vinh Quang I, tên của dự án là Dự án khu dân cư Hoàng Thành, tại thôn 9, xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum có diện tích 93.578 m2; tổng mức đầu tư 375,324 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của Công ty 56,298 tỷ đồng, được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 38121000149 ngày 23/10/2014 và chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư tại Quyết định 554/QĐ-UBN ngày 26/9/2023. Theo đó, tiến độ thực hiện Dự án này được điều chỉnh đến 31/8/2025.

Đến nay, Công ty đã bán được 39/48 căn hộ block A2. Trong đó, có 4 khách hàng mua và thanh toán 100%; 16 khách hàng đang trả góp; 19 khách hàng vay qua Ngân hàng chính sách xã hội với số tiền giải ngân là 6,905 tỷ đồng, đồng thời đã chuyển nhượng đất nền cho người dân tự xây dựng là 183/187 nền.

Đoàn giám sát đi khảo sát thực tế nhà ở xã hội tại Khu dân cư Hoàng Thành. Ảnh: TL

 

Khó khăn hiện nay là thủ tục xét duyệt đối tượng mua nhà ở xã hội còn hạn hẹp; thủ tục giải ngân cho người mua được vay theo quy định còn chậm; vị trí của Dự án đấu nối giao thông còn khó khăn nên chưa thu hút được người mua.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Đình Thanh ghi nhận các ý kiến tham gia tại buổi làm việc để nghiên cứu và kiến nghị xác đáng với cấp có thẩm quyền. Đồng chí cho rằng, trên cơ sở quy định của pháp luật, địa phương cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân có được nhà ở; công chức làm chậm trễ hoạt động của doanh nghiệp cần phải xem xét; đối với đề xuất của doanh nghiệp về mở đường kết nối với Quốc lộ 24 là thỏa đáng. Đồng thời, đồng chí đề nghị doanh nghiệp cần trao đổi với các sở, ngành có liên quan của tỉnh trong quá trình thực hiện chủ trương về nhà ở xã hội.

Qua đây, đồng chí đề nghị các sở, ngành, địa phương nghiên cứu, kiến nghị các bộ, ngành Trung ương cho mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội; về chuyển đổi công năng nhà ở xã hội; về thủ tục giải ngân vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Tài Lương                                                    

Chuyên mục khác