Đoàn ĐBQH tiếp xúc cử tri xã Pô Kô, huyện Đăk Tô

05/07/2017 14:57

Sáng 5/7, Đoàn ĐBQH tỉnh có buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIV tại xã Pô Kô, huyện Đăk Tô.
Đồng chí A Pớt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi tiếp xúc

 

Tại buổi tiếp xúc, sau khi đại diện Đoàn ĐBQH báo cáo kết quả kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIV và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp, cử tri đã có các ý kiến, kiến nghị.

Cử tri bày tỏ mong muốn duy trì việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ  đồng bào DTTS; mong muốn các cấp, ngành thường xuyên giám sát, thanh tra, kiểm tra các khu công nghiệp, khu chế xuất, nhà máy chế biến để đảm bảo vệ sinh môi trường; các cấp, các ngành có chính sách tháo gỡ khó khăn vì hiện nay giá cả các mặt hàng nông sản rất bấp bênh; có giải pháp dạy nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn, thanh niên DTTS và bộ đội mới xuất ngũ; giảm học phí cho các cháu DTTS, đồng thời quan tâm, tạo việc làm cho các cháu DTTS đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng.

Thôn Đăk Mơ Ham thường xuyên xảy ra sự cố về điện, cử tri mong muốn sớm được khắc phục. Cử tri cũng mong muốn được đầu tư, làm lại cầu treo làng Đăk Rao Nhỏ và các tuyến đường nông thôn; đề nghị các cấp quan tâm, chỉ đạo Nông trường Cao su Tân Cảnh giao lại đất cho bà con tại làng Đăk Rao Nhỏ; tại thôn Kon Tu Dốp 2, dù có hệ thống nước tự chảy nhưng bà con không đủ nước sạch sinh hoạt; đề nghị các cấp, các ngành quan tâm mở các tuyến đường sản xuất vì đường vận chuyển hàng hóa trên địa bàn thôn Đăk Rao Nhỏ và Đăk Mơ Ham rất khó khăn, chi phí vận chuyển rất cao; đề nghị các cấp, các ngành đưa ra các giải pháp cụ thể trong việc thực hiện các cánh đồng mẫu lớn để việc sản xuất được hiệu quả....

Quang cảnh buổi tiếp xúc

 

Tại buổi tiếp xúc, đại diện lãnh đạo huyện đã trả lời một số ý kiến của cử tri. Về bảo hiểm y tế, hiện nay, xã Pô Kô đã là xã khu vực 2, theo quy định, các hộ đồng bào DTTS không còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Đối với vấn đề môi trường, UBND huyện đã thường xuyên chỉ đạo kiểm tra, xử lý, đảm bảo vệ sinh môi trường, trong thời gian đến huyện sẽ tiếp thu và tiếp tục có ý kiến chỉ đạo, xử lý nếu có vi phạm. Về vấn đề đào tạo nghề cho thanh niên, lao động nông thôn, hiện nay có rất nhiều chính sách triển khai về đào tạo nghề cho lao động nông thôn cũng như liên kết với các doanh nghiệp bố trí, tạo điều kiện cho thanh niên xuất khẩu lao động và được thông báo rộng rãi, lãnh đạo huyện mong muốn bà con theo dõi và đăng kí để được đào tạo nghề; một số vấn đề khác UBND huyện sẽ tiếp thu và có ý kiến trả lời cho bà con.

Trả lời thêm về vấn đề giao thông nông thôn, đại diện UBND xã Pô Kô cho biết, hiện nay, nguồn vốn chưa được phân bổ về nên xã chưa đầu tư xây dựng được các tuyến đường, và cũng chưa thực hiện được tiêu chí số 2 về giao thông nông thôn trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Về hệ thống nước tự chảy, xã đã thành lập tổ tự quản kiểm tra, vận hành nhưng bà con chưa có ý thức sử dụng tiết kiệm nên lượng nước chưa đảm bảo. Trong thời gian đến, xã sẽ tăng cường kiểm tra và có báo cáo cụ thể.

Đại diện Sở Giao thông vận tải cũng trả lời ý kiến đề nghị làm cầu treo tại làng Đăk Rao Nhỏ. Thời gian qua, ngành Giao thông vận tải đã huy động các nguồn vốn để triển khai xây dựng cầu treo dân sinh, tuy nhiên nguồn vốn chưa đáp ứng nên chưa thể đầu tư đồng bộ. Trước tình trạng cầu treo xuống cấp, Sở Giao thông vận tải và Sở Công thương đã có ý kiến trình lên UBND tỉnh. Tuy nhiên, trong năm 2017, UBND tỉnh có chỉ đạo UBND các huyện, thành phố chủ động nguồn ngân sách để sửa chữa, đảm bảo cầu treo đi lại cho bà con trên địa bàn.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương cũng trả lời ý kiến của cử tri về các vấn đề liên quan đến giá cả nông sản và thực hiện cánh đồng mẫu lớn. Đại diện lãnh đạo 2 Sở khuyến cáo bà con tập trung trồng các cây trồng chủ lực; đồng thời bà con nên lắng nghe những ý kiến tham mưu, ý kiến cảnh báo của các cơ quan chức năng để có cây trồng phù hợp. Đồng thời mong muốn các đơn vị sớm liên kết, hình thành từng nhóm hộ, các tổ hợp tác sản xuất để đảm bảo giá cả cho bà con.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí A Pớt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trường đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị các ngành có liên quan, UBND huyện Đăk Tô trả lời bằng văn bản cụ thể các ý kiến của cử tri và gởi đến Đoàn ĐBQH tỉnh để giám sát. Đồng chí ghi nhận các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền để phản ánh tới Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết.

Nhân dịp này, Thượng tướng Lê Chiêm – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã tặng 10 suất quà (mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng) cho 10 học sinh là con của các hộ gia đình chính sách trên địa bàn xã Pô Kô.

Tin, ảnh: H.T

Chuyên mục khác