Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri xã Rờ Kơi

07/07/2017 14:27

Sáng 7/7, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV tại xã Rờ Kơi (huyện Sa Thầy). Cùng dự có đại diện Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh; lãnh đạo các sở Giao thông vận tải, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương.
Quang cảnh buổi tiếp xúc

 

Sau khi nghe đồng chí Tô Văn Tám - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo tóm tắt kết quả kỳ họp thứ 3 và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum tại kỳ họp, cử tri xã Rờ Kơi bày tỏ phấn khởi trước thành công của kỳ họp thứ 3; đánh giá cao sự đổi mới của kỳ họp cũng như tinh thần trách nhiệm của các ĐBQH nói chung và Đoàn ĐBQH tỉnh nói riêng trong quá trình xây dựng luật; thảo luận, làm rõ và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước…

Cũng tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Rờ Kơi phản ánh, tuyến Tỉnh lộ 675 đi qua xã đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại, sản xuất của người dân, đề nghị nhà nước đầu tư, nâng cấp; đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm triển khai các chương trình, chính sách nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới, nhất là các chính sách về hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo.

Cử tri kiến nghị cấp có thẩm quyền nghiên cứu, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích người dân khai hoang trên bờ lô cao su của Công ty 732 (Binh đoàn 15) cũng như trên lâm phần của Công ty Nguyên liệu giấy Miền Nam, đã sử dụng ổn định lâu nay; tiếp tục hỗ trợ hộ nghèo, hộ gia đình chính sách về giống cây trồng, vật nuôi, xóa nhà tạm; đầu tư xây dựng trường mầm non.

Đặc biệt, cử tri đề nghị Quốc hội xem xét, công nhận Hà Lăng là một trong số dân tộc độc lập trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam; chế độ chính sách cho đối tượng có công với cách mạng còn thực hiện chậm; xã Rờ Kơi có hơn 12 km đường biên giới với Campuchia, có 2 cột mốc biên giới, nhưng hiện nay cán bộ, công chức xã lại không được hưởng chế độ chính sách ưu đãi của xã biên giới.

Trả lời kiến nghị đầu tư nâng cấp tuyến Tỉnh lộ 675, đoạn qua xã Rờ Kơi, đại diện Sở Giao thông Vận tải cho biết, đây là tuyến đường được đầu tư từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương. Trong thời gian qua, do hạn hẹp về nguồn vốn nên được chia thành nhiều đoạn tuyến để đầu tư theo hướng những đoạn tuyến xuống cấp nhất, mất an toàn giao thông nhất sẽ ưu tiên làm trước. Từ nay đến hết năm sẽ đầu tư khoảng 3 km đi qua địa bàn xã và năm 2018 trở đi sẽ đầu tư những đoạn tuyến còn lại.

Theo ông A Đinh- Bí thư Đảng ủy xã, về kiến nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với diện tích đất khai hoang ở bờ lô cao su, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với huyện, xã kiểm tra thực tế để có biện pháp giải quyết phù hợp; việc làng Kram thiếu điểm trường mầm non, xã đã làm việc với Phòng Giáo dục huyện về nguồn vốn đầu tư, hiện đã vận động được 2 hộ dân hiến đất để xây điểm trường.

Riêng về xóa nhà ở tạm bợ, dột nát, hiện nay xã còn hơn 170 căn, vì vậy xã sẽ tiếp tục kêu gọi, vận động các nguồn tài trợ để từng bước giảm dần số nhà tạm này, tinh thần là việc hỗ trợ phải được tiến hành công khai, minh bạch, có bình xét từ cơ sở, ưu tiên gia đình chính sách, neo đơn, thiếu sức lao động...

Phát biểu trước cử tri, đồng chí Tô Văn Tám cảm ơn cử tri đã quan tâm, tham gia buổi tiếp xúc đông và thể hiện lòng tin đối với các ĐBQH thông qua những ý kiến, kiến nghị xác đáng. Các ĐBQH tỉnh nói riêng và ĐBQH cả nước nói chung sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc hết mình, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo cử tri cả nước, xứng đáng là người đại biểu của nhân dân.

Đồng chí cho biết sẽ phản ánh lên các bộ, ngành Trung ương có thẩm quyền về kiến nghị công nhận Hà Lăng là dân tộc độc lập trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam cũng như về áp dụng chế độ xã biên giới đối với cán bộ, công chức xã.

Đồng thời, yêu cầu Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan của tỉnh kiểm tra phản ánh về tình hình thực hiện chế độ chính sách cho người có công trên địa bàn xã để sớm trả lời cho cử tri được biết.

Tin, ảnh: Thành Hưng

Chuyên mục khác