Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri xã Ia Tơi

04/05/2017 18:00

Sáng 4/5, Tổ 2 - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri xã Ia Tơi (huyện Ia H’Drai) trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Dự buổi tiếp xúc có đại diện Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh và các sở: Lao động Thương binh và Xã hội, Giao thông vận tải, Công thương và lãnh đạo huyện Ia H’Drai.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri xã Ia Tơi

 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Ia Tơi đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiến nghị với Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam quan tâm đầu tư lưới điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân, vì hiện nay một số khu dân cư chưa có điện; đề nghị Sở Công thương khẩn trương hoàn tất việc xây dựng lưới điện thôn 9 và đóng điện phục vụ nhân dân; kiến nghị Bộ Giao thông vận tải bố trí nguồn vốn đầu tư thi công tuyến đường huyết mạch của huyện là Quốc lộ 14C, đoạn từ huyện Ia H’Drai đi huyện Sa Thầy, để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực biên giới; kiến nghị Trung ương xem xét cho chia tách xã Ia Tơi thành 2 xã để thuận lợi cho quản lý và đầu tư phát triển, nâng cao đời sống nhân dân, vì hiện nay địa bàn quá rộng và phức tạp…

Nhiều cử tri kiến nghị Trung ương và tỉnh xem xét đưa huyện Ia H’Drai nói chung, xã Ia Tơi nói riêng vào diện được thụ hưởng chương trình 135, vì trên thực tế, đây là huyện biên giới, đặc biệt khó khăn, nhưng cho đến nay vẫn chưa được đầu tư từ chương trình này; quan tâm giải quyết chế độ chính sách đối với các trường hợp là con em quân nhân, công nhân viên quốc phòng nhập ngũ sau năm 1975 bị ảnh hưởng chất độc da cam; thực hiện việc giao khoán quản lý bảo vệ rừng cho các hộ gia đình trên địa bàn xã.

Đặc biệt, đa số ý kiến đều thống nhất đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo ngành Giáo dục bố trí trường Trung học phổ thông trên địa bàn huyện để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho con em trong huyện sau khi tốt nghiệp bậc Trung học cơ sở, bởi hiện nay, số học sinh vào Trung học phổ thông khá đông, muốn học tiếp lên cao hơn, các em phải về huyện Sa Thầy hoặc học nhờ bên tỉnh Gia Lai.

Trả lời kiến nghị của cử tri về vấn đề điện lưới phục vụ sản xuất, sinh hoạt, ông Bùi Văn Cư - Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Tỉnh rất quan tâm đến việc này, riêng trong 2 năm 2015-2016 đã ưu tiên hết mức có thể để đầu tư lưới điện huyện Ia H’Drai với tổng kinh phí lên tới 33 tỷ đồng (chiếm hơn 94% tổng kinh phí), nhưng do nhu cầu vốn quá lớn nên khó có thể bố trí đầy đủ trong thời gian ngắn được, mong cử tri chia sẻ.

Riêng lưới điện thôn 9, từ cuối năm 2016 đã cơ bản hoàn tất, chỉ còn vướng công tác đền bù, giải phòng mặt bằng khoảng 1km phía đầu tuyến thuộc địa phận tỉnh Gia Lai. Tuy vậy, đến ngày 2/5 cũng đã thỏa thuận xong với các hộ gia đình, chậm nhất là 10 ngày nữa, chúng tôi sẽ thi công xong và đóng điện cho bà con - ông Bùi Văn Cư cam kết.

Liên quan đến kiến nghị mở trường Trung học phổ thông trên địa bàn, ông Nguyễn Hữu Tháp - Bí thư Huyện ủy cho hay, theo số liệu thống kê, toàn huyện hiện có 27 em đang theo học Trung học phổ thông, gần 100 em chuẩn bị tốt nghiệp Trung học cơ sở. Trước nhu cầu thực tế của địa phương, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với huyện nghiên cứu hướng giải quyết. Theo đó, 2 bên đã thống nhất sẽ mở phân hiệu Trường Trung học phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh trên địa bàn huyện trong năm học 2017-2018, hiện 2 bên đang phối hợp trong việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trường lớp… 

Phát biểu với cử tri xã Ia Tơi, đồng chí Tô Văn Tám - Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết, sẽ giao cho Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh làm việc với các bên có liên quan xung quanh kiến nghị của cử tri về chế độ chính sách đối với người bị nhiễm chất độc hóa học sau chiến tranh để có ý kiến với Quốc hội; Quốc lộ 14C đã được đưa vào kế hoạch trung hạn, giai đoạn 2016-2020, tuy nhiên do nguồn vốn còn khó khăn nên việc đầu tư xây dựng sẽ được triển khai khi có điều kiện. Một số ý kiến, kiến nghị khác, Đoàn đại biểu Quốc hội ghi nhận, chuyển cho các bộ, ngành và địa phương xem xét, trả lời…

Tin, ảnh: Thành Hưng

Chuyên mục khác