Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri xã Đăk Kôi và xã Đăk Long

07/10/2015 07:01

Ngày 6/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Y Mửi - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy viên Hội đồng Dân tộc làm trưởng đoàn đã tiếp xúc cử tri tại 2 xã: Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy) và Đăk Long (huyện Kon Plông).

Tham dự các buổi tiếp xúc cử tri có các đồng chí: Kring Ba -Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện một số sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Tại các nơi tiếp xúc cử tri, đoàn đã thông báo chương trình và nội dung Kỳ họp thứ 10 - Quốc hội khóa XIII, đồng thời lắng nghe và tiếp thu các ý kiến, nguyện vọng của cử tri.

* Tại xã Đăk Kôi, cử tri phản ánh tình trạng sụt lún Di tích lịch sử cách mạng căn cứ Huyện ủy H16 và bảo tồn nghề rèn truyền thống của đồng bào dân tộc Xê Đăng (nhánh Xơ Đrá); vấn đề xây mới và sửa chữa nhà ở cho gia đình người có công với cách mạng chưa được quan tâm đúng mức; chính sách hỗ trợ sách vở và miễn đóng học phí đối với học sinh DTTS có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, trẻ em mồ côi, tàn tật… năm học 2015-2016 đã hết hiệu lực, gây khó khăn cho nhiều gia đình trong việc đưa trẻ đến trường; tỉnh lộ 677 từ trung tâm huyện lỵ đến trung tâm xã thi công chậm tiến độ, ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân; cán bộ văn phòng đảng ủy cấp xã và cấp phó các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp phụ cấp thấp ảnh hưởng đến đời sống của họ và công việc chung của xã...

Tiếp xúc cử tri xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy). Ảnh: Văn Phúc

 

Trả lời ý kiến, kiến nghị trên, đại diện các sở, ban, ngành tham dự buổi tiếp xúc cử tri cho biết: Về vấn đề hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng chính sách, trong 2 năm 2013-2014, Nhà nước đã hỗ trợ cho tỉnh 5,4 tỷ đồng để xây dựng và sửa chữa 234 căn nhà và phân bổ cho huyện Kon Rẫy 23 căn, trong đó xã Đăk Kôi 1 căn. So với kế hoạch điều tra thì toàn tỉnh có 1.119 căn nhà cần xây mới và sửa chữa, vì vậy, hiện nay còn 885 căn với tổng kinh phí trên 27 tỷ đồng đang chờ Nhà nước hỗ trợ trong thời gian tới. Tỉnh lộ 677 sẽ hoàn thành vào tháng 12/2016 nên đang trong giai đoạn thi công, vì vậy, trong thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo đơn vị thi công tiếp tục triển khai để hoàn thành đúng tiến độ. Chế độ ưu đãi cho học sinh DTTS hiện đang chờ ý kiến của các bộ, ngành liên quan của Trung ương và sẽ có công văn trả lời cho cử tri. Việc sửa chữa Di tích lịch sử cách mạng căn cứ Huyện ủy H16 và bảo tồn nghề rèn truyền thống của dân tộc Xê Đăng (nhánh Xơ Đrá) đang được ngành Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh đề nghị UBND tỉnh cấp kinh phí để triển khai trong những năm tới, đáp ứng nguyện vọng của cử tri. 

* Tại xã Đăk Long, cử tri phản ánh đường giao thông nông thôn từ Quốc lộ 24 vào đến thôn Kon Ke 1 bị sạt lở ta luy cần được sửa chữa trước mùa mưa bão để người dân đi lại thuận tiện; nguồn nước tự chảy thôn Kon Leng 2 bị ảnh hưởng do phía thượng nguồn chảy về thôn làng yếu nên không đủ nước sinh hoạt cho người dân; bà con chăn nuôi còn thả rông; phụ cấp cấp phó các ban, ngành, đoàn thể, công an xã, quân sự xã thấp không đảm bảo đời sống; Nhà nước cần tạo điều kiện cho người dân vay vốn để phát triển sản xuất; cần quan tâm đến các đối tượng tham gia hoạt động kháng chiến trên địa bàn xã do mất giấy tờ nên không được hưởng chế độ của Nhà nước.

Trả lời những kiến nghị của cử tri, đại diện các sở, ban, ngành, địa phương cho biết: Đường vào thôn Kon Ke 1 và nguồn nước sinh hoạt tại thôn Kon Leng 2 đã được UBND xã đưa vào kế hoạch sửa chữa trong năm 2015, nhưng do hiện nay chưa có vốn nên chưa triển khai được, UBND xã sẽ đưa vào kế hoạch sửa chữa trong năm tới. Chính sách vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội đang triển khai sâu rộng trong nhân dân, đề nghị bà con lập dự án để vay phát triển sản xuất.

Trần Văn Phúc  

Chuyên mục khác