Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Rờ Kơi

28/04/2022 21:50

Chiều 28/4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV tại xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy.

Quang cảnh buổi TXCT. Ảnh: TVP

 

Tham dự buổi tiếp xúc có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, một số sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Sa Thầy.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, sau khi Đoàn ĐBQH tỉnh thông báo một số hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh từ sau Kỳ họp thứ hai và thời gian tổ chức, nội dung chủ yếu của Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, các cử tri của xã Rờ Kơi đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước có kế hoạch kiểm tra chất lượng một số loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu trên thị trường, vì hiện nay người dân sử dụng không hiệu quả; xem xét cho con em đồng bào DTTS của xã được xét đi học tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện; đề xuất có phù hiệu cho đảng viên để khi hội họp được trang trọng như các hội, đoàn thể khác; đề nghị không đưa Hà Lăng là một nhánh của dân tộc Xơ Đăng; sách tiếng Anh bậc tiểu học hiện nay chưa được dịch ra tiếng Việt, gây khó khăn cho con em đồng bào DTTS.

Cử tri xã Rờ Kơi cũng kiến nghị Nhà nước đầu tư, mở rộng Tỉnh lộ 675 để người dân đi lại thuận tiện, hạn chế tai nạn giao thông; giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng tham gia trực chốt phòng, chống dịch Covid-19; rút gọn thủ tục hành chính trong việc thực hiện hồ sơ vay vốn phát triển kinh tế hộ gia đình; xem xét để Công an bán chuyên trách tham gia các hoạt động tại địa phương sau chủ trương đưa Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã; chuyển đổi đất lâm nghiệp qua đất nông nghiệp để người dân canh tác…

Cử tri xã Rờ Kơi phát biểu tại buổi TXCT. Ảnh: TVP

Để làm rõ một số vấn đề cử tri xã Rờ Kơi thắc mắc, đại diện chính quyền xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy và các ngành chức năng của tỉnh đã giải thích để cử tri được biết.

Trong đó, Sở Giao thông Vận tải cho biết, việc mở rộng Tỉnh lộ 675 đã được tỉnh đưa vào kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021-2025, nhưng hiện nay tỉnh chưa có vốn triển khai.

Sở NN&PTNT sẽ phối hợp với chính quyền các huyện, thành phố của tỉnh tổ chức rà soát thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng và vật nuôi để đảm bảo cho người tiêu dùng; đồng thời, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Công an tỉnh cho biết, vấn đề đưa Công an chính quy về xã là rất phù hợp, tuy nhiên, việc bố trí Công an bán chuyên trách vẫn còn nhiều khó khăn. Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ Công an sẽ có phương án bố trí, sắp xếp lực lượng Công an xã phù hợp với điều kiện của từng người và từng địa phương cụ thể.  

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Đình Thanh thống nhất với những ý kiến, kiến nghị của cử tri xã Rờ Kơi trong việc phát triển kinh tế-xã hội của xã. Trong đó, những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của xã và huyện, đề nghị chính quyền các cấp ở địa phương sớm xem xét giải quyết cho người dân. Còn việc mở rộng và làm đường thoát nước hai bên Tỉnh lộ 675 là của tỉnh và đã được UBND tỉnh xem xét trả lời cho người dân trong những lần tiếp xúc cử tri trước của HĐND tỉnh. Các vấn đề thuộc thẩm quyền của Trung ương như: việc ban hành huy hiệu Đảng, sách Tiếng Anh chưa có phần dịch Tiếng Việt, chuyển đổi đất lâm nghiệp thành đất nông nghiệp cho dân phát triển sản xuất… sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, ghi nhận và tổng hợp trình Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành có thẩm quyền liên quan nghiên cứu, xem xét, trả lời cử tri trong Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV sắp tới.

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác