Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Đăk Trăm

07/05/2022 06:45

Chiều 6/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV tại xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô.
 
Quang cảnh Hội nghị TXCT. Ảnh: TVP

 

Tham dự buổi tiếp xúc có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các cơ quan, ban, ngành liên quan của tỉnh và huyện Đăk Tô. 

Cử tri xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô phát biểu ý kiến với Đoàn ĐBQH tỉnh. Ảnh: TVP

 

Tại buổi tiếp xúc cử tri, sau khi Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo một số hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh từ sau Kỳ họp thứ hai và thời gian tổ chức, nội dung chủ yếu của Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV, cử tri xã Đăk Trăm đề nghị Nhà nước tạo điều kiện kéo điện lưới quốc gia đến khu sản xuất tập trung thôn Đăk Pló để người dân sử dụng máy móc tưới tiêu các loại cây công nghiệp; đầu tư làm cầu cống qua suối Đăk Tờ Kan để người dân thuận lợi trong việc vận chuyển nông sản; làm cầu qua suối Tea Phó phục vụ nhân dân 4 thôn của xã có khu sản xuất, vì hiện nay người dân làm cầu tạm bằng gỗ nên đi lại không an toàn, nhất là trong mùa mưa bão; làm đường bê tông đi vào các khu sản xuất, như: từ suối Tea Phó đến suối Tea Hao và đồi Tea Pi, từ tỉnh lộ 678 đến đường Tea Krui của xã.

Cử tri xã Đăk Trăm còn đề nghị chính quyền các cấp thường xuyên liên hệ với đơn vị quản lý đập Măng Rương sớm nạo vét kênh mương để đảm bảo nước tưới cho gieo cấy vụ mùa; xem xét bình ổn giá cả các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, xăng dầu…để người dân đầu tư sản xuất cây công nghiệp có lãi; cấm chăn nuôi gia súc trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường và sức khỏe của người dân; cần có chính sách tốt hơn nữa đối với đồng bào DTTS ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, trong đó ưu tiên cho hộ nghèo và hộ cận nghèo vay vốn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập để cải thiện cuộc sống.      

Đại diện lãnh đạo xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô và các sở, ngành liên quan của tỉnh cho biết, trong những năm qua, lưới điện quốc gia đã về tận thôn, làng đồng bào DTTS; giá cả nông sản người dân bán ra và vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, xăng dầu người dân mua vào đã được các ngành chức năng của tỉnh quản lý chặt chẽ, không để tình trạng tư thương đầu cơ “găm” hàng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình thế giới, nên hiện nay giá cả các mặt hàng nói trên vẫn còn cao. Vì vậy, đề nghị Quốc hội có chủ trương đầu tư điện sinh hoạt và điện sản xuất cho người dân vùng đồng bào DTTS, vì theo quy định hiện nay, những làng đồng bào DTTS không đủ 30 hộ dân sinh sống thì không được hạ thế điện lưới quốc gia. Đồng thời, có biện pháp hữu hiệu giảm giá vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, xăng dầu để người dân đầu tư có lãi.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Đình Thanh đề nghị, trong thời gian tới, UBND xã Đăk Trăm và huyện Đăk Tô phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân trên địa bàn hiểu rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế-xã hội để người dân thực hiện tốt quyền công dân của mình. Đồng thời, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp những ý kiến, kiến nghị xác đáng của cử tri để chuyển đến các cơ quan Trung ương và địa phương liên quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác