Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Đăk Choong

29/04/2022 13:13

Sáng 29/4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV tại xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei.
 
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: TVP

 

Tham dự buổi tiếp xúc có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, một số sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Đăk Glei.

Tại buổi tiếp xúc, sau khi Đoàn ĐBQH tỉnh thông báo một số hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh từ sau Kỳ họp thứ hai và thời gian tổ chức, nội dung chủ yếu của Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV đến với cử tri xã Đăk Choong, cử tri xã Đăk Choong đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của nhà nước cần đầu tư mới trụ sở UBND xã Đăk Choong, vì hiện nay trụ sở quá cũ và chật hẹp, không đủ chỗ làm việc cho Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các hội, đoàn thể chính trị-xã hội của xã; củng cố, duy trì trường cấp 3 trên địa bàn xã để con cháu học tập lâu dài; có cơ chế chuyển ngạch y tế cộng đồng cho đội ngũ y tế; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa kịp thời cho người dân; bảo hiểm y tế tự nguyện cứ 5 năm tăng 1 lần, làm người dân không có điều kiện để tham gia; học sinh tốt nghiệp phổ thông trung học, cao đẳng, đại học ra trường không có việc làm…

Cử tri xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei phát biểu ý kiến. Ảnh: TVP

 

Cử tri xã Đăk Choong cũng kiến nghị Nhà nước đầu tư đường giao thông liên huyện, liên xã, liên thôn trên địa bàn xã hiện đang xuống cấp để người dân vận chuyển hàng hóa và đi lại thuận tiện; giá cả phê Catimor thấp nên người dân đầu tư không có lãi; việc làm căn cước công dân đã 2 năm mà chưa được cấp thẻ; học sinh, sinh viên không phải hộ nghèo thì không được vay vốn học tập; người dân thôn tái định cư triển khai trên 10 năm nay, nhưng đến nay vẫn còn một số hộ dân chưa có đất ở; sớm quy hoạch địa lý cho dân trồng cây sâm Ngọc Linh và các loại cây dược liệu; các nhà máy chế biến cà phê trên địa bàn xã sớm liên kết với người dân để tạo  điều kiện đầu ra cho người dân, tránh tư thương ép giá.  

Trả lời những vấn đề cử tri quan tâm, đại diện chính quyền xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei và Sở Y tế đã giải thích để cử tri được biết. Trong đó, UBND xã cho biết: toàn xã hiện có trên 5% số hộ gia đình chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vì vậy trong thời gian tới, xã sẽ làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện rà soát để cấp cho dân. Đường giao thông nông thôn xã hiện đang được ngành chức năng của huyện khảo sát và khi có vốn đầu tư xã sẽ thông báo cho người dân để biết và hợp tác trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng để thi công. Còn những con đường liên xã, liên thôn xuống cấp nặng, nhưng chưa đến hạn đầu tư mới thì không thể có vốn đầu tư, nên xã sẽ có biện pháp xử lý để dân đi lại được an toàn. Xã sẽ liên kết với các đơn vị kinh doanh trên địa bàn và thành lập hợp tác xã, tổ hợp tác để ổn định giá cả cho các loại cây dược liệu, cà phê, bời lời, mắc ca…; đồng thời phát triển trồng rừng, nuôi bò. Cầu treo thôn Kon Reo bị hư quá lớn nên xã không đủ kinh phí đầu tư, hiện nay xã đang kêu gọi các doanh nghiệp thông qua Tỉnh đoàn để hỗ trợ xây dựng trong thời gian gần nhất..

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế trả lời, các trường họp chưa được chuyển ngạch của ngành Y tế thì làm hồ sơ gửi Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei để gửi về Sở Y tế tổng hợp và trình Sở Nội vụ xem xét, giải quyết theo đúng quy định của nhà nước.

Phát biểu kết thúc buổi tiếp xúc cử tri, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Đình Thanh thống nhất với những ý kiến, kiến nghị của cử tri xã Đăk Choong trong việc phát triển kinh tế-xã hội. Các ý kiến của cử tri thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương xem xét giải quyết và đã được chính quyền xã, huyện và Sở Y tế trả lời chi tiết và đầy đủ. Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, ghi nhận và tổng hợp gửi đến các cơ quan chức năng của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và của tỉnh nghiên cứu, xem xét, giải quyết cho cử tri

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác