Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Kon Tum thăm, chúc tết Pun Pi May các tỉnh Nam Lào

11/04/2016 08:05

Nhân Tết cổ truyền Bun Pi May nước bạn Lào, từ ngày 5-8/4, Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Kon Tum do đồng chí Đào Xuân Quí - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc tết các tỉnh Nam Lào: Sê Kông, Sa La Van, Chăm Pa Sắc và Attapư.
Thăm chúc Tết tại tỉnh Sê Kông

 

* Tại tỉnh Sê Kông: Thay mặt đoàn đại biểu tỉnh Kon Tum, đồng chí Đào Xuân Quí chúc mừng Đảng bộ, chính quyền tỉnh Sê Kông đã tổ chức thành công bầu cử HĐND tỉnh, huyện; bày tỏ tin tưởng đội ngũ cán bộ nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ phát huy tốt truyền thống, xây dựng tỉnh Sê Kông ngày càng phát triển.

Đồng chí chúc Bí thư, Tỉnh trưởng Sê Kông Khăm Phởi Bút Đa Viêng cùng nhân dân các bộ tộc trong tỉnh năm mới có nhiều sức khỏe, đạt được nhiều thành công mới; đồng thời cảm ơn tỉnh Sê Kông đã giúp đỡ tỉnh Kon Tum trong công tác tìm kiếm, cất bốc hài cốt chuyên gia và quân tình nguyện Việt Nam đã hy sinh tại tỉnh Sê Kông.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã thông báo tình hình phát triển KT-XH của tỉnh Kon Tum thời gian qua và tin tưởng trong thời gian tới, Kon Tum và Sê Kông sẽ tiếp tục đạt được nhiều thắng lợi trong hợp tác, phát triển.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Sê Kông, Bí thư, Tỉnh trưởng Khăm Phởi Bút Đa Viêng gửi lời cám ơn đến đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đào Xuân Quí và các thành viên trong đoàn đã đến thăm, chúc Tết cổ truyền nhân dân các bộ tộc Lào; đồng thời đánh giá cao sự giúp đỡ của tỉnh Kon Tum trong nhiều lĩnh vực đối với tỉnh Sê Kông...

Ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Sa La Van

 

* Tại tỉnh Sa La Van: Tiếp và làm việc với đoàn có Bí thư, Tỉnh trưởng Si Su Van Vông Chom Si.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Kon Tum, đồng chí Đào Xuân Quí chúc mừng cán bộ, nhân dân tỉnh Sa La Van đón tết Bun Pi May vui vẻ, hạnh phúc, đạt được nhiều thành tựu mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Đào Xuân Quí cũng nhấn mạnh, mặc dù 2 tỉnh không có đường biên giới chung nhưng trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị, mối quan hệ giữa Kon Tum và Sa La Van luôn được các thế hệ lãnh đạo, nhân dân 2 tỉnh vun đắp và tiếp tục phát huy truyền thống này, 2 tỉnh cần nỗ lực hơn trong hợp tác phát triển...  

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền tỉnh Sa La Van, Bí thư, Tỉnh trưởng Si Su Van Vông Chom Si đã thực hiện nghi lễ buộc chỉ cổ tay, té nước chúc phúc các thành viên trong đoàn và cảm ơn thịnh tình của tỉnh Kon Tum, cam kết sẽ nỗ lực vun đắp tình hữu nghị, hợp tác giữa Sa La Van và Kon Tum ngày càng phát triển.

Cũng tại chuyến thăm này, lãnh đạo 2 tỉnh đã hội đàm và thống nhất ký biên bản ghi nhớ thiết lập mối quan hệ hợp tác về phát triển thương mại, du lịch, phát triển nguồn nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng KHKT vào sản xuất...

* Tại tỉnh Chăm Pa Sắc: Tiếp và làm việc với đoàn, có ngài Bun Thong Di Vi Xay - Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Chăm Pa Sắc.

Thay mặt đoàn, đồng chí Đào Xuân Quí gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp đến cán bộ và nhân dân các bộ tộc Lào nói chung, tỉnh Chăm Pa Sắc nói riêng; chúc mừng thành công Đại hội Đảng và cuộc bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp của Lào; tin tưởng rằng nước bạn sẽ tiếp tục có sự phát triển vượt bậc trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cũng mong rằng hai tỉnh tiếp tục có sự hợp tác tốt, sâu hơn nữa trên tất cả mọi lĩnh vực trong thời gian tới, tô thắm thêm tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa 2 nước.

Thay mặt lãnh đạo và nhân dân tỉnh Chăm Pa Sắc, ngài Bun Thong Di Vi Xay cám ơn đoàn đã đến thăm, chúc mừng nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc Lào. Ngài Bun Thong Di Vi Xay cam kết sẽ tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp Việt Nam nói chung, Kon Tum nói riêng đến đầu tư, làm ăn tại Chăm Pa Sắc; đồng thời mong rằng hai tỉnh tiếp tục có nhiều sự hợp tác chặt chẽ, sâu hơn về các lĩnh vực để xây dựng hai tỉnh ngày càng phát triển và góp phần vun đắp tình hữu nghị Việt- Lào ngày càng bền chặt...

Tại tỉnh Chăm Pa Sắc, đoàn cũng đã đến tham quan nhà máy sản xuất, chế biến cà phê của Tập đoàn Đào Hương - một tập đoàn kinh tế của người Việt Nam tại Chăm Pa Sắc.

 

Thăm chúc Tết tại tỉnh Attapư

* Tại tỉnh Attapư: Tiếp và làm việc với đoàn, có ngài Lệch Xay Nha Phon - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Attapư.

Tại đây, đồng chí Đào Xuân Quí gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới cán bộ và nhân dân tỉnh Attapư nhân dịp Tết cổ truyền Pun Pi May.

Lãnh đạo hai tỉnh đã tiến hành hội đàm, thảo luận, bàn bạc thống nhất các nội dung hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực; đặc biệt là việc hợp tác trong giáo dục đào tạo cho cán bộ, học sinh, nhân dân học hai thứ tiếng của nhau và đầu tư, nâng cấp, mở rộng 52km Quốc lộ 18B (thuộc tỉnh Attapư).

Hai bên đã thống nhất về việc hợp tác trong giáo dục như đề nghị của Sở GD-ĐT hai tỉnh và thống nhất quan điểm về đề nghị Chính phủ hai nước Việt Nam - Lào kêu gọi đầu tư, mở rộng tuyến Quốc lộ 18B nhằm tạo điều kiện cho giao thương, phát triển kinh tế và an toàn cho người, phương tiện qua lại tuyến đường này...

 

Thăm chúc Tết tại Lãnh sự quán Việt Nam

* Trong chuyến thăm tại 4 tỉnh Nam Lào, Đoàn đã đến thăm và chúc tết Lãnh sự quán Việt Nam ở Păk Sế (tỉnh Chăm Pa Sắc). Thay mặt đoàn, đồng chí Đào Xuân Quí - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến đồng chí Tổng Lãnh sự và toàn thể cán bộ, nhân viên Lãnh sự quán.

Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum thông báo với Tổng Lãnh sự về tình hình phát triển KT-XH của tỉnh Kon Tum; tình hình hợp tác giữa tỉnh Kon Tum với tỉnh Chăm Pa Sắc trong thời gian qua và những định hướng hợp tác trong thời gian tới; đề nghị Lãnh sự quán luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để việc hợp tác giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh Nam Lào ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu, góp phần thúc đẩy tình hữu nghị đặc biệt Việt – Lào mãi mãi xanh tươi, ngày càng bền chặt.

Đồng chí Đào Văn Hiếu - Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Păk Sế đã cám ơn đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Kon Tum đến thăm, chúc tết Lãnh sự quán. Đồng chí cũng thông báo với đoàn về hình phát triển tại 4 tỉnh Nam Lào, đời sống của bà con Việt kiều cũng như tình hình đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại 4 tỉnh Nam Lào; Lãnh sự quán sẽ luôn quan tâm làm cầu nối để bà con Việt kiều, doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có tỉnh Kon Tum đến đầu tư ở 4 tỉnh Nam Lào...

Văn Phương     

 

 

Chuyên mục khác