Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Kon Tum thăm và làm việc với các tỉnh Đông Bắc Campuchia

30/05/2016 08:06

Nhằm tăng cường giao lưu, hợp tác và phát triển, trong 2 ngày (26-27/5), đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Kon Tum do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Đào Xuân Quí làm trưởng đoàn đã đi thăm và làm việc tại 2 tỉnh Rattanakiri và Stung Treng (Vương quốc Campuchia). Cùng đi với đoàn có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
Lãnh đạo tỉnh Kon Tum và Rattanakiri ký kết biên bản hợp tác. Ảnh: V.P

 

* Chiều 26/5, Đoàn đến thăm, làm việc với tỉnh Rattanakiri. Tiếp và làm việc với đoàn, có ngài Thoong Savou - Tỉnh trưởng; cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Rattanakiri.

Tại buổi làm việc, hai bên đã đánh giá tình hình hợp tác, phối hợp trong thời gian qua. Là hai tỉnh có chung đường biên giới, có cặp cửa khẩu phụ Đăk Kôi - KonTuyNeak, trong thời gian qua đoàn cán bộ cấp cao hai tỉnh thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi nhân các dịp lễ tết và triển khai thực hiện các nội dung của Ủy ban Liên hợp Khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam. Hai tỉnh đã hợp tác tốt trong công tác phân giới, cắm mốc; tìm kiếm, cất bốc, hồi hương liệt sĩ, chuyên gia quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Campuchia về nước. Hai bên cũng đã phối hợp chặt chẽ cùng nhau xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển.

Tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ tỉnh Rattanakiri 3 tỷ đồng để xây dựng Tượng đài hữu nghị Việt Nam- Campuchia và Trường Dạy nghề. Đến nay, đã có 3 doanh nghiệp của tỉnh Kon Tum đang thực hiện 4 dự án đầu tư tại các tỉnh Đông Bắc Campuchia với tổng vốn đăng ký khoảng 1.165 tỷ đồng.

Trong chương trình làm việc, lãnh đạo hai tỉnh đã thẳng thắn nhận định mối quan hệ hợp tác hiện nay chưa tương xứng với tiềm năng, nguyện vọng của hai tỉnh và đều mong muốn hai bên sẽ tăng cường hợp tác tốt hơn nữa trong thời gian đến.

Sau khi thảo luận, hội đàm, với sự đồng thuận cao, lãnh đạo 2 tỉnh đã ký bản ghi nhớ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa, tăng cường hợp tác tốt trong các lĩnh vực như: phân giới cắm mốc, đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác phát triển kinh tế, phối hợp bảo đảm an ninh trật tự khu vực biên giới; tăng cường hợp tác về các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, du lịch và thanh niên...

Cùng ngày, Đoàn đã đến dâng hoa, viếng tượng đài các liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam tại tỉnh Rattanakiri; thăm, tặng quà nguyên lãnh đạo tỉnh Rattanakiri và thăm hỏi, tặng quà bà con cộng đồng người Việt đang sinh sống, làm ăn tại tỉnh Rattanakiri...

 

* Ngày 27/5, Đoàn đến thăm và làm việc với tỉnh Stung Treng. Tiếp và làm việc với đoàn, có ngài Muôn Sa Rươn - Tỉnh trưởng; cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Stung Treng.

Hai bên đã tiến hành hội đàm, thảo luận tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác nhau; thông báo cho nhau về tình hình kinh tế - xã hội của mỗi bên, tiềm năng thế mạnh cũng như những chủ trương lớn trong phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, lãnh đạo 2 tỉnh đã thảo luận và thống nhất ký biên bản ghi nhớ tăng cường hợp tác giữa 2 tỉnh về các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và tỉnh Stung Treng giúp đỡ tỉnh Kon Tum trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất Campuchia...

Thay mặt đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Kon Tum, Chủ tịch UBND tỉnh - Đào Xuân Quí đã gửi lời cám ơn đến lãnh đạo tỉnh Stung Treng và ngài Tỉnh trưởng, trân trọng mời ngài Tỉnh trưởng cùng đoàn cán bộ tỉnh Stung Treng đến thăm tỉnh Kon Tum.

Ngài Tỉnh trưởng Muôn Sa Rươn đã vui vẻ nhận lời và cho biết sẽ bố trí thăm tỉnh Kon Tum vào ngày gần nhất.

Văn Phương

 

Chuyên mục khác