28/02/2020 06:11
|
Dự Hội nghị tại đầu cầu tỉnh có giám đốc các sở, ban, ngành, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, Văn phòng UBND tỉnh. Tại các điểm cầu huyện, thành phố có lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, các cơ quan đơn vị cấp huyện, chủ tịch UBND các xã, thị trấn.
Kết quả khả quan, nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc
Theo đánh giá, qua 6 tháng đi vào hoạt động, qua theo dõi trên hệ thống, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận 14.229 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), trong đó đã giải quyết trước thời hạn là 9.567 hồ sơ, đạt tỷ lệ gần 67% trên tổng số hồ sơ đã được giải quyết.
Đồng thời, trong năm 2019, UBND tỉnh ban hành 27 quyết định công bố mới, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh với 1.412 TTHC (công bố thủ tục hành chính mới 558 TTHC; sửa đổi, bổ sung 239 TTHC; bãi bỏ 615 TTHC) và cập nhật, đăng tải công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; rà soát, chuẩn hóa 1.624 TTHC thuộc thẩm quyền quản lý của tỉnh trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính...
Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh vẫn còn những khuyết điểm, hạn chế như: Việc tổ chức, kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh cho đến nay chưa hoàn thành; công tác rà soát, chuẩn hóa TTHC vẫn còn chậm; nhiều TTHC chậm được công bố theo quy định; việc xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính đến nay, các sở, ban ngành vẫn chưa hoàn thành; tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính còn cao...
Các đại biểu tham dự Hội nghị tập trung bàn nhiều biện pháp để tháo gỡ khó khăn và triển khai các giải pháp để thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh hiệu quả.
Tại Hội nghị, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn nghiệp vụ tổ chức và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã; Bưu điện tỉnh triển khai thỏa thuận hợp tác giữa Kon Tum và Tổng Công ty Bưu điện về phối hợp triển khai nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công.
Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả hơn nữa cơ chế một cửa
Sau khi nghe ý kiến của các sở, ban, ngành và các địa phương, phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa nhấn mạnh, cần phải tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả hơn nữa cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND cấp huyện, UBND cấp xã, trong quý I/2020 hoàn thành việc ban hành quyết định thành lập hoặc tổ chức lại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã; hoàn thành công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị để triển khai đưa Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đi vào hoạt động trọng quý II/2020; địa điểm trụ sở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã, UBND các huyện, thành phố xem xét ưu tiên việc sử dụng trụ sở Bưu điện huyện và Điểm Bưu điện văn hóa xã để thực hiện nhiệm vụ; ban hành quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã.
Đối với các sở, ban, ngành trực thuộc UBND tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trước ngày 15/3/2020 hoàn thành dứt điểm việc tham mưu trình Chủ tịch UBND ban hành quy trình nội bộ giải quyết TTHC cấp huyện, cấp xã. Thủ trưởng các sở, ban ngành chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh trong việc thực hiện nội dung này. Trên cơ sở nhóm thủ tục hành chính liên thông do bộ, ngành Trung ương công bố, nhanh chóng trình UBND tỉnh công bố danh mục nhóm thủ tục hành chính liên thông trên địa bàn tỉnh.
Các sở, ban, ngành phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai có hiệu quả việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đảm bảo đúng quy định; lập danh mục TTHC thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt để thay thế Quyết định số 170 ngày 10/3/2017, Quyết định số 430 ngày 14/8/2017, Quyết định số 540 ngày 11/10/2017 của UBND tỉnh; phối hợp với Viễn thông Kon Tum cập nhật danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 lên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh để phục vụ các tổ chức và cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến; đẩy mạnh công tác rà soát, kiến nghị phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính và quy định có liên quan đang còn vướng mắc, bất cập hoặc không còn phù hợp, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.
Đồng chí cũng đề nghị các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc tại địa phương (Công an tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bảo hiểm xã hội tỉnh) tiếp tục tham mưu các nội dung để đưa các TTHC theo Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 07 tháng 10 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh mục TTHC thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã. Cơ quan Viễn thông Kon Tum tiếp tục phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ban ngành; UBND các huyện, thành phố cập nhật đầy đủ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 lên Cổng Dịch vụ công và Hệ thông thông tin một cửa điện tử tỉnh và tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; chuẩn bị nguồn nhân lực để hỗ trợ kỹ thuật cho các huyện, thành phố trong việc sử dụng Hệ thống thông tin một cửa điện tử. Bưu điện tỉnh Kon Tum phối hợp với UBND các huyện, thành phố để triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh theo dõi việc thực hiện các nội dung đã kết luận tại Hội nghị này, báo cáo UBND tỉnh về kết quả thực hiện các các đơn vị, địa phương; tham mưu chế độ, chính sách đối với công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Viễn thông Kon Tum nghiên cứu, đề xuất giải pháp xử lý hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường mạng; hướng dẫn các huyện, thành phố về nội dung liên quan đến việc thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính và một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh...
Văn Nhiên