Đẩy mạnh sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

29/05/2023 06:01

UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương đẩy mạnh công tác sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong mùa khô.
Đảm bảo an toàn đối với công trình lưới điện truyền tải, phân phối. Ảnh: TH

 

Văn bản số 1542/UBND-HTKT của UBND tỉnh nhấn mạnh, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nắng nóng, hạn hán đã làm cho các hồ thủy điện thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng và dự báo việc thiếu hụt này sẽ tiếp diễn đến cuối năm 2023, gây ảnh hưởng rất lớn đến nguồn cung cấp điện của cả nước nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng.

Để đẩy mạnh công tác tiết kiệm điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn tỉnh Kon Tum trong năm 2023, đặc biệt là giai đoạn cao điểm nắng nóng có nguy cơ thiếu điện do thiếu hụt nguồn nước, UBND tỉnh đề nghị các sở, ban ngành; MTTQ Việt Nam và các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội thuộc tỉnh; các đơn vị Trung ương đóng chân trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thành phố; Công ty Điện lực Kon Tum và các đơn vị có liên quan tăng cường triển khai các giải pháp tiết kiệm điện.

Trong đó, Công ty Điện lực Kon Tum xây dựng chi tiết phương án đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn tỉnh mùa khô và cả năm 2023; đảm bảo cung cấp điện cho các khách hàng sử dụng điện quan trọng năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Trong trường hợp phải thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện đến khách hàng phải thông báo cụ thể các khu vực, thời gian thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện theo đúng quy định cho khách hàng biết trước để chủ động kế hoạch sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

Các sở, ban ngành; MTTQ Việt Nam và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội; các cơ quan, đơn vị Trung ương đóng chân trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp tiết kiệm điện và triển khai ngay để góp phần giảm căng thẳng trong cung ứng điện trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức kiểm tra, giám sát việc sử dụng tài nguyên nước hợp lý, tiết kiệm; theo dõi việc duy trì dòng nước tối thiểu tại các nhà máy thủy điện đảm bảo dòng chảy theo quy định, phối hợp tham mưu giải quyết kịp thời tình trạng thiếu nước vùng hạ lưu các đập thủy điện, thủy lợi (nếu có).

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trong tỉnh về tình hình khó khăn trong cung cấp điện hiện nay, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, cơ sở tiêu thụ điện về chủ trương tiết kiệm điện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm nắng nóng để đảm bảo an toàn, ổn định trong cung ứng điện.

Các đơn vị quản lý vận hành lưới điện truyền tải, phân phối; các công trình dự án nguồn điện tăng cường công tác kiểm tra kỹ thuật đảm bảo an toàn đối với công trình lưới điện truyền tải, phân phối, các công trình nguồn điện trên địa bàn tỉnh, đảm bảo việc vận hành lưới điện truyền tải, phân phối đảm bảo an toàn liên tục; đảm bảo khả năng huy động hết công suất các công trình nguồn điện lên lưới điện khu vực, hệ thống điện quốc gia nhằm tăng cường nguồn cung cấp điện góp phần đảm bảo nhu cầu sử dụng điện để phục vụ sản xuất, sinh hoạt trên địa bàn tỉnh và phạm vi toàn quốc.

Thành Hưng

Chuyên mục khác