Đặt nền móng cho sự phát triển

25/01/2020 06:23

Năm 2019 là năm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và chuẩn bị những điều kiện cần thiết tổ chức đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Vui mừng trước những thành tựu đạt được, đặt nền móng cho sự phát triển mới, nhân dịp Xuân Canh Tý 2020, Báo Kon Tum đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, xin giới thiệu cùng bạn đọc.

Phóng viên: Kính thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, năm 2019 là năm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nỗ lực phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, sự đoàn kết thống nhất cao trong toàn Đảng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xin đồng chí cho biết thành tựu nổi bật trong năm 2019 trên các lĩnh vực?

Đ/c Nguyễn Văn Hùng: Trong năm 2019, với tinh thần đoàn kết, nhất trí và quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực:

Về lĩnh vực kinh tế, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế trên địa bàn, nhất là đã xác định và lãnh đạo thực hiện các lĩnh vực đột phá về phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2019 và đã đạt được những kết quả quan trọng.

Nông nghiệp phát triển ngày càng đi vào chiều sâu, gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ. Một số dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã được đầu tư trên địa bàn, nhất là tại thành phố Kon Tum, huyện Kon Plông; đã hình thành một số vùng chuyên canh trồng rau, hoa xứ lạnh, cây ăn trái và tạo ra được một số sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu của thị trường. Tiềm năng, thế mạnh về dược liệu tiếp tục được khai thác có hiệu quả; diện tích trồng sâm Ngọc Linh từng bước được mở rộng, thương hiệu Sâm Ngọc Linh đã được quảng bá và được thị trường đón nhận với các sản phẩm đặc trưng; các loại dược liệu khác như sâm dây, đương quy... được đầu tư phát triển cùng với việc hình thành các mô hình liên kết, tổ hợp tác, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc với Tập đoàn TH. Ảnh: VN

 

Kết cấu hạ tầng được đầu tư và có bước cải thiện đáng kể. Một số khu đô thị mới đã hoàn thành và đi vào hoạt động, như: Tổ hợp Trung tâm thương mại kết hợp nhà phố Vinhomes (phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum); Khu đô thị Hoàng Thành (xã Đăk Cấm, TP Kon Tum)... Một số khu đô thị có quy mô lớn đang trong giai đoạn đầu tư như: Tổ hợp thương mại, dịch vụ vui chơi giải trí và nhà phố (phường Trường Chinh, TP Kon Tum); Khu du lịch-Đô thị sinh thái nghỉ dưỡng kết hợp thể thao (xã Đăk Rơ Wa, TP. Kon Tum)... Kết cấu hạ tầng đô thị các huyện được chỉnh trang, đầu tư, gắn với việc xây dựng các cụm dân cư tại trung tâm các xã đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả (dự kiến đến cuối năm 2019, toàn tỉnh có 22 xã đạt nông thôn mới, vượt kế hoạch đề ra).

Thương mại-dịch vụ có bước phát triển, hệ thống siêu thị được mở rộng; hệ thống chợ nông thôn được đầu tư xây dựng. Các điểm, tour, tuyến du lịch được hình thành và đưa vào khai thác; Khu Du lịch sinh thái Măng Đen được đẩy mạnh đầu tư đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước (trong năm 2019 có 462.000 lượt khách đến tham quan tại tỉnh, trong đó, có 185.000 lượt khách quốc tế).

Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh. Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động ổn định, thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tập trung cấp tỉnh và các dịch vụ công chứng, chứng thực, dịch vụ bưu chính công ích thuận tiện, nhanh chóng; đã giải quyết 1.357/1.430 thủ tục hành chính (đạt tỷ lệ 94,8%), qua đó đã góp phần giảm tối đa chi phí và thời gian trong thực hiện các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện; công tác xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh, đã kêu gọi được một số nhà đầu tư lớn, có tiềm lực về tài chính, công nghệ, kinh nghiệm như: Tập đoàn FLC, Vingroup, TH True Milk đến đầu tư tại tỉnh.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và nỗ lực, cố gắng của nhân dân tỉnh nhà, kinh tế của tỉnh năm 2019 tiếp tục tăng trưởng khá, tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn tỉnh đạt 14.782 tỷ đồng (tăng 9,96% so với năm 2018, vượt kế hoạch đề ra). Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 3.124 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 37,35 triệu đồng năm 2018 lên 41,28 triệu đồng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy xem đồ án quy hoạch phát triển đô thị huyện Kon Rẫy. Ảnh: VP

 

Văn hóa, xã hội, có nhiều tiến bộ; hệ thống trường, lớp học được đầu tư, nâng cấp, mở rộng, tỷ lệ phòng học kiên cố, bán kiên cố các cấp học đạt 98,3%; đã thành lập và đưa vào hoạt động Trường chất lượng cao Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Liên Việt Kon Tum; chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng lên; 102 xã, phường, thị trấn giữ vững kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học cơ sở; 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Công tác an sinh xã hội được chú trọng. Tỷ lệ hộ nghèo còn 13,62%, giảm 3,55% so với năm 2018. Hoàn thành việc nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh lên 500 giường bệnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi lên 250 giường bệnh; Bệnh viện tư nhân Đa khoa Quốc tế Vạn An chuẩn bị hoàn thành và đi vào hoạt động... Đã trang bị một số máy móc, trang thiết bị y tế chuyên dụng hiện đại phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, như máy City scanner 128 lát cắt, các thiết bị hồi sức cấp cứu, chẩn đoán hình ảnh....

Quốc phòng, an ninh tiếp tục được giữ vững. Chất lượng chính trị, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang tiếp tục được nâng lên. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Đã chủ động triển khai biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, không để xảy ra các hoạt động “Tin lành Đêga”, phục hồi tổ chức FULRO, biểu tình, bạo loạn; đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động lợi dụng tôn giáo làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự. Công tác phòng, chống tội phạm được triển khai quyết liệt; đã phát hiện, đấu tranh 539 vụ phạm pháp hình sự, kinh tế, môi trường, ma túy; điều tra làm rõ 436 vụ, đạt 80,9%, riêng trọng án đạt 100%; đặc biệt là đã triệt phá vụ án một số đối tượng người nước ngoài sản xuất ma túy tại tỉnh; đấu tranh, làm tan rã và buộc dừng hoạt động đối với 17 cơ sở, khởi tố 03 vụ/04 bị can liên quan đến hoạt động tín dụng đen; xử lý có hiệu quả vụ việc người dân chiếm đất trái pháp luật kéo dài trên địa bàn.

Về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ” và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên được triển khai sâu rộng và có chuyển biến tích cực. Đã thành lập Ban Chỉ đạo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trên mạng xã hội.

Tổ chức bộ máy tiếp tục được sắp xếp, củng cố, kiện toàn đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, bố trí cán bộ, nhất là cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ là người DTTS được thực hiện kịp thời, đúng quy trình, quy định (đã điều động 8 đồng chí; bổ nhiệm 11 đồng chí; bổ nhiệm lại 13 đồng chí; kéo dài thời gian công tác 4 đồng chí...). Hầu hết cán bộ được bổ nhiệm đều phát huy vai trò, trách nhiệm góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Công tác phát triển đảng, nhất là ở những nơi khó khăn tiếp tục được chú trọng. Trong năm 2019, đã kết nạp được 695 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh là 28.087 đảng viên. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng tiếp tục được nâng lên, lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm hỏi bà con xã Đăk Long, huyện Đăk Glei. Ảnh: XB

 

Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, trong đó chú trọng chỉ đạo giám sát việc thực hiện công tác quản lý đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn. Trong năm 2019, cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 319 tổ chức đảng và 88 đảng viên; thi hành kỷ luật 05 tổ chức đảng và 171 đảng viên, qua đó góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng và rút kinh nghiệm cho các địa phương, đơn vị còn lại.

Công tác dân vận của Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ. Vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội được phát huy. Hương ước, quy ước ở các thôn, làng, tổ dân phố được xây dựng và thực hiện, qua đó đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Phóng viên: Năm 2020 là năm diễn ra đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, xin đồng chí cho biết những nội dung, công việc cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025?

Đ/c Nguyễn Văn Hùng: Để tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 100-KH/TU, ngày 03-7-2019 thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị “về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”; Hướng dẫn số 06-HD/TU, ngày 10-12-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Một số nội dung về công tác nhân sự cấp ủy đại hội đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy và đại hội cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025” để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thống nhất trong toàn Đảng bộ.

Đồng thời, thành lập các tiểu ban của Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh; chỉ đạo các tiểu ban xây dựng Kế hoạch để triển khai thực hiện; dự thảo lần thứ nhất Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm trình Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh đã trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thông qua, chuẩn bị gửi lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn; thành lập các tổ chỉ đạo đại hội các đảng bộ cấp huyện và tương đương do các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm Tổ trưởng.

Thời gian tới, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, bố trí đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý phục vụ công tác nhân sự đại hội đảng bộ các cấp và nhân sự Tỉnh ủy khóa XVI theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, đảm bảo tỷ lệ, cơ cấu cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người DTTS theo quy định. Thực hiện tốt công tác rà soát chính trị nội bộ phục vụ đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.

Tập trung chỉ đạo tổ chức đại hội điểm, đại hội trên diện rộng ở cấp cơ sở và cấp trên cơ sở đảm bảo đúng tiến độ, quy trình, quy định. Chỉ đạo các tiểu ban của Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh khẩn trương tham mưu xây dựng các văn kiện trình Đại hội, đảm bảo chất lượng, quy trình, tiến độ; tổ chức lấy ý kiến của tổ chức, cá nhân có liên quan và các tầng lớp nhân dân, đảm bảo các văn kiện trình Đại hội thực sự là kết tinh trí tuệ của Đảng bộ, quân và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà. Đồng thời, chỉ đạo chuẩn bị tốt công tác đảm bảo cơ sở vật chất, an ninh trật tự, tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp. 

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là giám sát việc nêu gương đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; giải quyết kịp thời các đơn thư, khiếu nại, tố cáo, nhất là các trường hợp liên quan đến nhân sự đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Phóng viên: Trước thềm Xuân mới Canh Tý 2020, trong niềm hân hoan và kỳ vọng về một sự khởi đầu mới, đặt nền móng cho một nhiệm kỳ mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có điều gì nhắn gửi đến cán bộ, đảng viên và nhân dân?

Đ/c Nguyễn Văn Hùng: Năm Kỷ Hợi vừa đi qua, cánh cửa Xuân Canh Tý đã mở; thời cơ, vận hội đối với tỉnh ta trong năm 2020 rất lớn nhưng dự báo cũng còn không ít khó khăn, thách thức. Trước thềm xuân mới, tôi tin tưởng và mong rằng, mỗi cán bộ, chiến sĩ, đồng bào các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tích cực làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hăng say thi đua lao động sản xuất và công tác, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh, tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, đặt nền móng xây dựng tỉnh Kon Tum ổn định, phát triển nhanh và bền vững.

Nhân dịp năm mới Canh Tý, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi đến cán bộ, chiến sĩ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh; cộng đồng doanh nghiệp đang làm ăn, sinh sống trên địa bàn tỉnh và người dân Kon Tum đang sinh sống, làm việc trên mọi miền của Tổ quốc và ở nước ngoài lời chúc mừng năm mới MẠNH KHỎE, HẠNH PHÚC.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí. Nhân dịp năm mới, kính chúc đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng gia đình đón xuân vui tươi, hạnh phúc và thành đạt!

Văn Nhiên (thực hiện)

Chuyên mục khác