Đại hội đại biểu Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh lần thứ VI

03/07/2021 18:46

Ngày 3/7, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Dự Đại hội có đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và trên 40 hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh.
Đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Đại hội. Ảnh: TT

 

Quang cảnh Đại hội. Ảnh: TT

 

Nhiệm kỳ qua, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và có bước phát triển mạnh mẽ; đội ngũ văn nghệ sĩ ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng.

Nhiều tác giả, tác phẩm đạt giải thưởng cao trong các cuộc thi, sáng tác, liên hoan mỹ thuật, âm nhạc, nhiếp ảnh quy mô khu vực, toàn quốc và quốc tế. Các tác phẩm của các văn nghệ sĩ có nội dung gắn liền với công cuộc đổi mới quê hương, đất nước, phục vụ sự nghiệp phát triển nhanh, bền vững và làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Đại hội đã thảo luận đề ra một số chỉ tiêu cơ bản phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020 - 2025: 90% cán bộ, đảng viên, hội viên tham gia học tập các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước bằng nhiều hình thức phù hợp; nâng kỳ xuất bản Tạp chí Văn nghệ Kon Tum lên 1 số/tháng; kết nạp từ 20 đến 25 hội viên mới; có từ 3-6 hội viên được kết nạp vào các Hội chuyên ngành Trung ương; phấn đấu xây dựng và thành lập thêm Liên chi hội Văn học nghệ thuật huyện Kon Plông - Kon Rẫy; tăng cường phát triển hội viên ở huyện Sa Thầy, Ia H’Drai, Đăk Glei, Tu Mơ Rông...

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn nhấn mạnh, trải qua 5 nhiệm kỳ Đại hội, văn nghệ sĩ tỉnh nhà đã chung tay gánh vác sứ mệnh của người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, tư tưởng. Đảng bộ và chính quyền tỉnh Kon Tum luôn coi trọng vai trò, vị trí của Hội Văn học - Nghệ thuật, đánh giá cao những đóng góp của các văn nghệ sĩ trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả, thành tích đạt được của Hội Văn học - Nghệ thuật và giới văn nghệ sĩ tỉnh Kon Tum trong nhiệm kỳ qua.

Đồng chí đề nghị hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TW của Ban Bí thư về “Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết TW 5 (Khóa VIII) về công tác văn học nghệ thuật trong tình hình mới” và Nghị quyết số 33-NQQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; tiếp tục tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác văn hóa - văn nghệ; các quan điểm, chủ trương được xác định tại các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đồng thời đẩy mạnh sáng tác, đề cao các giá trị nhân văn cao đẹp, phê phán các tác phẩm, các khuynh hướng và trào lưu tư tưởng văn học nghệ thuật đi ngược lại lợi ích của nhân dân và sự phát triển của đất nước, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam trong thời kỳ mới. Tổ chức các cuộc thi sáng tác tác phẩm văn học, nghệ thuật chất lượng cao, phản ánh các cuộc kháng chiến chống xâm lược, giải phóng dân tộc, thống nhất và xây dựng đất nước và tỉnh ta.

Xác định văn học nghệ thuật cần phải nâng tầm, đổi mới, phát huy sức mạnh để có thêm nhiều tác phẩm hay, có giá trị cao về tư tưởng, giáo dục, nghệ thuật. Đặc biệt, tỉnh ta có 43 dân tộc anh em cùng sinh sống, với sự đa dạng, phong phú về bản sắc văn hóa dân gian cần được giữ gìn, bảo tồn và phát triển. Đó chính là vốn quý, là lợi thế cần được phát huy mạnh mẽ thông qua những tác phẩm sáng tạo văn học nghệ thuật, góp phần vào sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh trong thời gian tới.  

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Chấp hành Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh cần quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hội, nhất là cán bộ trẻ; thường xuyên có kế hoạch bồi dưỡng lý luận, giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng sáng tác cho đội ngũ văn nghệ sĩ trực tiếp sáng tác; quan tâm tạo nhiều cơ hội cho hội viên được tiếp xúc, tích lũy tri thức, kinh nghiệm, được trau dồi về chuyên môn, nghiệp vụ thông qua các trại sáng tác, các hoạt động giao lưu với bạn đọc, khán thính giả…; khuyến khích, động viên đội ngũ sáng tác bám sát thực tiễn đời sống xã hội để có những tác phẩm văn học nghệ thuật mang đậm nét văn học, phản ánh được hơi thở của cuộc sống trong quá trình phát triển.

Đồng chí bày tỏ tin tưởng rằng Đại hội lần này sẽ phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ để bầu ra Ban Chấp hành mới có đủ năng lực và tâm huyết với sự nghiệp văn học nghệ thuật tỉnh nhà. Ban Chấp hành phải là trung tâm đoàn kết, tập hợp văn nghệ sĩ, khắc phục mọi khó khăn, hướng tới mục tiêu là tìm ra giải pháp thúc đẩy sự nghiệp văn học nghệ thuật phát triển lên một tầm cao mới.

Đồng chí khẳng định, Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm theo dõi và chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho anh chị em văn nghệ sĩ phát huy năng lực, sở trường đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh; tin tưởng và gửi gắm niềm tin đến Ban Chấp hành Hội nói riêng và toàn thể văn nghệ sĩ nói chung sẽ gặt hái được nhiều thành công trong nhiệm kỳ mới.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành khóa VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 gồm 11 thành viên; ông Dương Tôn Bảo tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch Hội.

Các cá nhân đã vinh dự được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp VHNT Việt Nam”. Ảnh: TT

 

Nhân dịp này, 12 cá nhân đã vinh dự được trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp văn học nghệ thuật Việt Nam”; 5 tập thể, 10 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 26 cá nhân được nhận Giấy khen của Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: TT

 

Trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: TT

 

Tất Thành

Chuyên mục khác