Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Đăk Tăng trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV

04/10/2017 15:38

Sáng 4/10, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV tại xã Đăk Tăng, huyện Kon Plông.

Cùng dự có đồng chí Trần Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện Ủy ban MTTQVN tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Tại buổi tiếp xúc, đoàn đại biểu đã báo cáo chương trình và nội dung kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV. Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 23/10/2017 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Kỳ họp sẽ thông qua 6 dự án luật và cho ý kiến đối với 9 dự án luật; xem xét các vấn đề kinh tế - xã hội quan trọng trong năm 2017; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018…

Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã thông báo với cử tri xã Đăk Tăng 6 văn bản trả lời 9 ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Kon Tum của 6 bộ: Bộ Quốc phòng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động Thương binh và Xã hội, Xây dựng.

Cử tri xã Đăk Tăng ý kiến các vấn đề liên quan đến việc phát triển kinh tế. Ảnh: H.T

 

Cử tri xã Đăk Tăng kiến nghị các vấn đề xung quanh việc đền bù, tái định cư, định canh khi thực hiện dự án Thủy điện Thượng Kon Tum; mong muốn được cấp đất ở, đất sản xuất, được cấp trâu, bò cho các hộ nghèo để ổn định đời sống; giúp người dân cải tạo đất trồng lúa để phát triển kinh tế; mở rộng đường giao thông từ thôn Đăk Xa đến thôn Đăk Rô Xia; xây dựng hệ thống kênh mương tại các mảnh ruộng mới khai hoang; đề nghị tạo điều kiện xây dựng nhà vệ sinh khu tái định cư mới trên địa bàn thôn Đăk Tăng; mong muốn được cấp máy hàn ống nhựa, ống dẫn nước để đảm bảo việc dẫn nước sạch về làng; có lộ trình tăng lương cho cán bộ, công nhân, viên chức; tăng phụ cấp cho đội ngũ cán bộ bán chuyên trách, cộng tác viên tại các thôn, làng; hỗ trợ thêm kinh phí để người dân xây dựng cánh đồng mẫu lớn hiệu quả…

Tại buổi tiếp xúc, đại diện các sở, ngành, chính quyền địa phương đã giải đáp một số ý kiến, kiến nghị của cử tri về các vấn đề liên quan đến việc đền bù, tái định cư, định canh, việc hỗ trợ sản xuất cho bà con…

Với ý kiến về việc đầu tư làm đường dân sinh, đại diện UBND xã cho biết, đã xây dựng kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020, do vậy việc đầu tư sẽ được thực hiện theo đúng kế hoạch được đặt ra. Về ý kiến được hỗ trợ trâu, bò, phát triển sản xuất, trong những năm qua, từ các nguồn, UBND xã đã rà soát, tiến hành hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ khó khăn đối ứng mua trâu, bò. Trong thời gian đến, xã sẽ tiếp tục rà soát và đề xuất với cấp trên để có hướng hỗ trợ kịp thời cho các hộ khó khăn. Đối với những điểm dẫn nước sạch hư hỏng lớn, đề nghị tổ tự quản của các thôn cũng như người dân báo kịp thời về cho UBND xã để có hướng khắc phục.

Trước một số ý kiến liên quan đến việc đền bù, tái định cư, định canh, đại diện lãnh đạo UBND huyện cho biết, thực hiện dự án Thủy điện Thượng Kon Tum có 104 hộ thuộc diện được đền bù, tái định canh, định cư  và mỗi hộ được hỗ trợ đền bù 1ha đất nương rẫy. Tuy nhiên do thực hiện theo lệnh đóng cửa rừng của Thủ tướng Chính phủ nên đến nay vẫn đang thiếu 74,88ha đất sản xuất cho bà con (do vướng vào đất rừng). Mong muốn Chính phủ và các Bộ, ngành, chức năng có cơ chế riêng cho các dự án Thủy điện liên quan đến việc chuyển đổi đất rừng, bố trí đất sản xuất cho người dân.

Về việc hỗ trợ người dân ổn định đời sống, đại diện lãnh đạo huyện Kon Plông cho biết, đơn vị chủ đầu tư dự án Thủy điện Thượng Kon Tum sẽ hỗ trợ gạo cho người dân trong vòng 48 tháng (hỗ trợ 30kg/khẩu/tháng). Hiện tại, Hội đồng bồi thường của huyện đã phối hợp với UBND xã giải ngân được 8 tỷ, còn 4 tỷ chưa giải ngân được nên việc hỗ trợ gạo đang tạm dừng. Sắp đến, UBND huyện sẽ làm việc với đơn vị chủ đầu tư để thống nhất chủ trương và tiếp tục triển khai thực hiện.

Về ý kiến xây dựng hệ thống kênh mương,  đại diện lãnh đạo huyện cho biết, các khu ruộng mới khai hoang đã có mương đất nhưng người dân chưa biết cách sử dụng nên gây ra tình trạng vỡ bờ…; đề nghị bà con cùng chung tay giữ gìn hệ thống kênh mương, đảm bảo sản xuất.

Trả lời việc khu phát sinh 28 hộ chưa có nhà vệ sinh, lãnh đạo huyện cho biết, các hộ này không thuộc diện được đền bù, tái định cư, định canh trong dự án  Thủy điện Thượng Kon Tum. Tuy nhiên, để đảm bảo ổn định cuộc sống, huyện cũng đã làm việc với dự án Thượng Kon Tum, hỗ trợ bà con xây dựng nhà, nguồn nước sinh hoạt, điện…. Đại diện lãnh đạo UBND huyện cũng đề nghị UBND xã tập trung các ý kiến xung quanh việc đền bù, tái định cư, định canh, sắp đến UBND huyện sẽ trực tiếp đối thoại với bà con để giải quyết vấn đề này.

Trả lời, giải đáp các thắc mắc cho cử tri. Ảnh: H.T

 

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Trần Thị Nga – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng trao đổi với cử tri một số vấn đề về phụ cấp của cán bộ bán chuyên trách, cộng tác viên tại các thôn, làng; một số ý kiến về chế độ trợ cấp cho sinh viên, con em đồng bào DTTS trên địa bàn; trả lời các thắc mắc về lộ trình tăng lương cho cán bộ, công chức, viên chức.

Đoàn ĐBQH tiếp thu, ghi nhận các ý kiến của cử tri và báo cáo với Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 sắp đến.  

H.T

Chuyên mục khác