Đại biểu HĐND 2 cấp tiếp xúc cử tri xã Đăk Năng

05/11/2018 14:30

Sáng 5/11, các đại biểu HĐND tỉnh, HĐND thành phố Kon Tum tổ chức tiếp xúc cử tri xã Đăk Năng trước kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh và HĐND thành phố khóa XI, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tham gia buổi tiếp xúc có đại diện lãnh đạo UBND thành phố Kon Tum và đông đảo cử tri xã Đăk Năng. 

Đại biểu HĐND 2 cấp tiếp xúc cử tri xã Đăk Năng

 

Tại buổi tiếp xúc, đại diện đại biểu HĐND 2 cấp đã thông báo thời gian, địa điểm tiến hành kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh và HĐND thành phố khoá XI, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Theo đó, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XI sẽ được tổ chức trong 3 ngày, từ 5-7/12; kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố Kon Tum sẽ được tổ chức từ ngày 9-10/12. Kỳ họp sẽ xem xét, thông qua báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019; một số nghị quyết, tờ trình quan trọng; báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 6…

Cử tri xã Đăk Năng bày tỏ sự vui mừng khi khu vực nông thôn được quan tâm đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, nhất là việc xã Đăk Năng được ưu tiên đầu tư để đạt chuẩn nông thôn mới cuối năm 2018.

Cử tri đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, hợp lòng dân của Chủ tịch UBND tỉnh trong việc đầu tư bê tông hóa đường giao thông thay vì làm đường cấp phối như kế hoạch ban đầu.

Cử tri xã Đăk Năng nêu kiến nghị

 

Tuy nhiên, một số cử tri phản ánh, hiện nay một số tuyến đường trong xã, nhất là đường đi khu sản xuất, xuống cấp nghiêm trọng, cần tiếp tục được đầu tư nâng cấp, sửa chữa; đèn chiếu sáng ở một số tuyến đường bị hư hỏng hoặc ít, đề nghị sửa chữa và lắp đặt để đảm bảo an ninh trật tự; việc sản xuất trên diện tích đất bán ngập lòng hồ Ia Ly của bà con thôn Rơ Wăk gặp khó khăn do chưa nắm bắt cụ thể lịch tích nước lòng hồ để bố trí sản xuất hoặc thu hoạch hoa màu kịp thời.

Nhiều cử tri phàn nàn về chất lượng một số tuyến đường bê tông hóa theo chương trình xây dựng nông thôn mới có chất lượng kém, như đoạn đường ở thôn Rơ Wăk; việc thực hiện chế độ giám sát trong quá trình thi công chưa được chặt chẽ; tình trạng cung ứng xi măng làm đường rất chậm, đã có ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công các tuyến đường.

Một số cử tri kiến nghị tỉnh, thành phố Kon Tum quan tâm bố trí việc làm cho con em trong xã đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng; công khai, minh bạch quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn cho người dân được biết; chấn chỉnh tình trạng nhầm lẫn trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cử tri cũng đề nghị thành phố Kon Tum triển khai thực hiện xét tuyển công chức cấp xã đối với những trường hợp hợp đồng lao động lâu năm, đủ điều kiện xét tuyển để đảm bảo quyền lợi cho người lao động; đầu tư nâng cấp đường từ thôn Rơ Wăk đi khu sản xuất; sớm xem xét, bố trí lại lực lượng công an xã theo chủ trương mới...

Giải đáp một số kiến nghị của cử tri, ông Võ Minh Quang- Chủ tịch UBND xã Đăk Năng cho biết đã nắm được thông tin về một số nhầm lẫn trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xã đã nhiều lần giải thích và đề nghị người dân liên hệ với cán bộ chuyên môn để lập thủ tục cấp đổi, tuy nhiên người dân chưa thực hiện.

Xung quanh kiến nghị giải quyết việc làm cho con em tốt nghiệp đại học, cao đẳng hiện chưa có việc làm, đại diện UBND xã mong cử tri chia sẻ vì đây là khó khăn chung, nhất là trong điều kiện cả nước đang thực hiện quyết liệt cắt giảm biên chế.

"Bà con nên có sự năng động, linh hoạt trong định hướng nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm cho con em, đặc biệt là tham gia xuất khẩu lao động, hay mạnh dạn ứng dụng kiến thức, khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đầu tư các mô hình sản xuất mới, hiệu quả, từ đó tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương"- ông Võ Minh Quang đề nghị.

Đối với phản ánh về hiện trạng đường đi khu sản xuất của thôn Rơ Wăk, các phòng ban chức năng của thành phố đã kiểm tra và xác nhận tình trạng xuống cấp, ảnh hưởng đến việc đi lại, sản xuất, vận chuyển nông sản của người dân. Tuy nhiên do kinh phí sửa chữa, nâng cấp lớn, trong khi nguồn ngân sách hạn hẹp, UBND xã sẽ khắc phục tạm bằng cách đổ đất đá san lấp hố sâu.

Riêng về phản ánh chất lượng và tiến độ đầu tư đường giao thông nông thôn, việc xây dựng và giám sát chất lượng được giao cho dân, xã chỉ nghiệm thu khi các hạng mục hoàn thành, vì vậy Ban đại diện thôn cần nâng cao tinh thần trách nhiệm.

Liên quan đến kiến nghị thực hiện xét tuyển công chức cấp xã, ông Nguyễn Xuân Ninh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum cho hay, UBND thành phố đã xây dựng phương án, kế hoạch xét tuyển, và thực tế đã có một số trường hợp là thạc sĩ hoặc tốt nghiệp đại học loại giỏi được xét tuyển đặc cách, tuy nhiên, tháng 10/2018, việc xét tuyển tạm dừng theo yêu cầu của UBND tỉnh cho đến khi có chỉ đạo mới.   

Phát biểu với cử tri, ông Hồ Văn Đà - Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, đại diện Tổ đại biểu HĐND tỉnh khẳng định, các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri sẽ được tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc; một số kiến nghị có thể được trả lời ngay, khắc phục nhanh chóng, nhưng có một số kiến nghị cần có thời gian, mong cử tri chia sẻ.

Ông Hồ Văn Đà yêu cầu lãnh đạo xã Đăk Năng cần quan tâm giải quyết thỏa đáng, kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân; bám làng, sát hộ, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, giải quyết kịp thời từ cơ sở những kiến nghị thuộc thẩm quyền, không để cử tri phải chờ đến những đợt tiếp xúc của đại biểu HĐND tỉnh, thành phố mới ý kiến.

Những ý kiến còn lại của cử tri sẽ được chuyển đến các cấp, các ngành có thẩm quyền xem xét giải quyết theo đúng quy định của pháp luật trong thời gian sớm nhất.

          Tin, ảnh: Thành Hưng

Chuyên mục khác