Đại biểu HĐND 2 cấp tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 11

28/12/2020 19:15

Ngày 18/12, HĐND 2 cấp tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 11 (nhiệm kỳ 2016-2021) tại một số xã, phường trên địa bàn thành phố Kon Tum và huyện Kon Rẫy.

Tại các điểm tiếp xúc, đại diện Tổ đại biểu HĐND 2 cấp thông tin với cử tri kết quả Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh, HĐND thành phố Kon Tum, HĐND huyện Kon Rẫy (nhiệm kỳ 2016-2021); thông báo kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 11, đồng thời lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

*Tại phường Ngô Mây (thành phố Kon Tum), cử tri đề nghị tỉnh, thành phố quan tâm giải quyết nhanh, triệt để các vấn đề về quy hoạch, thu hồi và đền bù sử dụng đất trên địa bàn, đặc biệt đối với các dự án không còn phù hợp với thực tế phát triển; quan tâm giải quyết nhu cầu của người dân trong việc chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở để sinh sống, phân chia đất cho người thân và thế chấp vay vốn ngân hàng; quan tâm giải quyết về chế độ chính sách đối với một số chức danh của cán bộ làm công tác mặt trận tại thôn, đặc biệt là Hội Người cao tuổi...

Tiếp xúc cử tri phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum. Ảnh: Hoàng Thanh 

 

*Tại phường Duy Tân (thành phố Kon Tum), cử tri kiến nghị HĐND tỉnh xem xét việc đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân được UBND xã Đăk Cấm trước đây giao đất theo chính sách giãn dân (vùng chung cư Hoàng Thành), có hóa đơn thu tiền đất từ năm 1994, nhân dân đã kiến nghị nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết; cần thực hiện tốt việc quy hoạch, xem xét xóa bỏ một số quy hoạch treo để tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống; kiểm tra lại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số hộ dân ở vùng lò gạch Duy Tân cũ nhưng không có xác minh tứ cận; đẩy nhanh việc xây dựng các tuyến đường và cống thoát nước trên địa bàn phường; cần quyết liệt hơn nữa trong vấn đề quản lý đô thị, rà soát và điều chỉnh lại việc cắm các biển báo và kẻ vạch sơn đường theo đúng quy định.

Cử tri cũng đề nghị UBND thành phố Kon Tum, khi trả lời kiến nghị của cử tri phải rõ ràng và có lộ trình thực hiện cụ thể, tránh trả lời chung chung, như đang rà soát, xem xét, chờ giải quyết…

Tiếp xúc cử tri xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum Ảnh: Hoàng Thanh 

 

*Tại xã Đăk Cấm (thành phố Kon Tum), cử tri phản ánh việc thực hiện Nghị quyết 36/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về chế độ chính sách đối với cán bộ làm công tác mặt trận, đoàn thể ở thôn chưa phù hợp, minh bạch đối với một số cán bộ công tác tại Hội Người cao tuổi trên địa bàn.

Đồng thời kiến nghị, cần tăng cường hơn nữa việc công khai, minh bạch trong xử lý các vụ việc liên quan đến tranh chấp đất ở, đất sản xuất để đảm bảo quyền lợi cho người dân; có các biện pháp xử lý đối với các dự án quy hoạch treo, các dự án có thu hồi, đền bù đất trên địa bàn để người dân chủ động trong đời sống và sản xuất.

*Tại xã Hòa Bình (thành phố Kon Tum), cử tri thôn 5 phản ánh, nhiều nội dung được cử tri kiến nghị nhiều năm nhưng vẫn chưa được giải quyết; Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum tiến hành đào rãnh làm ranh giới vườn cây gây sạt lở và cản trở việc đi lại của người dân vào khu sản xuất, đề nghị các cấp chính quyền xem xét, giải quyết. Cần thông báo rõ đối tượng nào được mua nhà ở xã hội tại khu vực tái định cư Nam Đăk Bla. Đề nghị HĐND kiểm tra, giám sát điều kiện, năng lực khám chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vạn Gia An để người dân biết và chọn lựa nơi điều trị bệnh.

Cử tri thôn 2 đề nghị cần niêm yết bản giá đất công khai tại các thôn để người dân biết giá đền bù khi quy hoạch, giải tỏa làm các công trình công cộng.

Cử tri xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum nêu kiến nghị. Ảnh: Đắc Vinh

 

Đề nghị các cấp, các ngành của tỉnh cần quan tâm xem xét, giải quyết việc liên kết trồng cây cao su giữa Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum với người dân. Thi công tuyến đường tránh thành phố Kon Tum cắt ngang đường dân sinh ở thôn 4 khiến người dân không thể đi vào khu vực sản xuất được, đề nghị đơn vị thi công nối đường dân sinh với đường tránh để người dân thuận tiện đi lại. Đường chính vào nghĩa địa, được hoàn trả sau khi đơn vị thi công đường tránh, có chất lượng kém. Đường vào thôn 2 sạt lở nhiều, nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân.

Cử tri thôn 2 cũng phản ánh khi thực hiện tách thửa đất phải làm dịch vụ đo đạc, gây tốn kém cho người dân, đề nghị việc đo đạc giao cho cán bộ địa chính thực hiện.      

*Cử tri xã Đăk Tờ Re (huyện Kon Rẫy) đề nghị tỉnh, huyện quan tâm làm đường bê tông từ khu dân cư đến nghĩa trang thôn 4; tỉnh có chủ trương hỗ trợ vốn cho các hộ dân nhận trồng rừng, bên cạnh đó có hướng giải quyết cho người dân nhận trồng rừng có quyền sử dụng đất rừng để bà con có thể thế chấp vay vốn, đầu tư cho công tác trồng rừng; đề nghị xem xét lại quy định về chế độ cho các chức danh đoàn thể ở thôn; ngành Điện lực cần trả lời rõ ràng về việc dựng trụ điện trong đất của dân khi chưa được sự đồng ý của người dân; có chính sách đào tạo nghề cho con em học sinh DTTS khi học hết THCS và PTTH không có điều kiện học tiếp.

Tiếp xúc cử tri xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy. Ảnh: Đức Nhuận 

 

Tại các buổi tiếp xúc, đại diện chính quyền địa phương đã trả lời, giải đáp một số ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền. Đối với các ý kiến khác, Tổ đại biểu HĐND 2 cấp tiếp thu, tổng hợp chuyển các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.

Nhóm phóng viên

Chuyên mục khác