Công bố vận hành chính thức hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

22/06/2021 13:17

Sáng 22/6, tại Thành phố Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Tổng kết xây dựng, triển khai thực hiện Dự án “Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”, Dự án “Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân” và công bố vận hành chính thức hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2021.

Dự Hội nghị tại đầu cầu Hà Nội có các đồng chí: Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Tô Lâm- Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; cùng đại diện một số bộ, ngành liên quan.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum. Ảnh: TVP

 

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Theo Hội nghị, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án nói trên, Bộ Công an đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai quyết liệt, toàn diện các nhiệm vụ đề ra. Đến nay, toàn quốc đã thu thập và đồng bộ vào hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hơn 102 triệu phiếu DC01 từ các nguồn thông tin; chỉ đạo Công an các địa phương rà soát, “làm sạch” dữ liệu trên hệ thống phần mềm và củng cố hồ sơ sổ sách; tàng thư hồ sơ hộ khẩu được 98.560.038 nhân khẩu, đạt 95,8%. Trên cơ sở đó, ngày 18/6/2021, Bộ Công an đã tiến hành cấp đồng loạt 98.560.038 số định danh cho công dân trên toàn quốc đang có trên hệ thống. Đồng thời, kết nối với 33 tỉnh, thành phố sử dụng dịch vụ xác thực thông tin công dân phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, 236 dịch vụ công trực tuyến cho người dân thông qua trục tích hợp quốc gia NGSP của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đối với Dự án “Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân”, tính từ ngày 1/3/2021 đến nay, lực lượng Công an toàn quốc đã thu nhận được trên 54 triệu hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân (CCCD), đạt 108% kế hoạch đề ra. Đồng thời, Bộ Công an đã chỉ đạo các nhà thầu chuẩn bị nhân lực, phương tiện bảo đảm công suất in và trả 500.000 thẻ/ngày. Tuy nhiên, hiện nay, do khó khăn khách quan từ việc khan hiếm nguồn cung nguyên liệu trên thế giới, nhất là chíp điện tử, nên tiến độ in và trả thẻ CCCD chưa đạt mục tiêu theo kế hoạch. Đến nay, toàn quốc đã in và trả trên 19 triệu thẻ CCCD gắn chíp cho công dân.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị, trong thời gian tới, Bộ Công an cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các bộ, ngành, địa phương để triển khai thực hiện tốt 2 dự án nói trên, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc phòng, chống dịch Covid-19. Công an các cấp trong cả nước thực hiện đồng bộ các giải pháp để bổ sung, cập nhật thường xuyên thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư một cách bền vững và lâu dài, cung cấp dữ liệu chính xác cho các ngành, các cấp trong xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số và phục vụ nhân dân. Tiếp tục thu nhận hồ sơ cấp CCCD có gắn chíp điện tử cho công dân với thủ tục nhanh, gọn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, bảo đảm 100% công dân đến độ tuổi được cấp thẻ CCCD theo quy định; duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống sản xuất, cấp và quản lý CCCD. Duy trì bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và bảo mật, xác thực cho hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn hệ thống và dữ liệu; triển khai các biện pháp bảo vệ chủ quyền dữ liệu số quốc gia nhằm bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng. Triển khai hợp tác quốc tế với các nước trên thế giới và trong khu vực trong lĩnh vực quản lý dân cư, phục vụ đấu tranh, phòng ngừa tội phạm xuyên quốc gia; chuyển giao công nghệ và nghiên cứu khoa học liên quan đến Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Bộ Công an và một số bộ, ngành liên quan đã chính thức kích hoạt vận hành hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sẽ đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2021.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 28 tập thể, 8 cá nhân và Bộ Công an trao Kỷ niệm chương cho 60 cá nhân của các đơn vị liên quan trong cả nước đã có thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện 2 dự án nói trên.

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác