24/06/2021 21:28
|
Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Nội vụ, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Viễn thông Kon Tum, Bưu điện tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.
Năm 2020, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương trong cả nước đã có nhiều nỗ lực, đổi mới và sáng tạo trong chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ CCHC nhằm kịp thời ứng phó với những khó khăn, thách thức và những ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch Covid-19 gây ra, góp phần thực hiện thành công “mục tiêu kép” là vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.
Cụ thể, năm 2020, giá trị trung bình chỉ số CCHC của 17 bộ, cơ quan ngang bộ đạt trên 87%, cao nhất trong 9 năm triển khai xác định chỉ số CCHC; chỉ số CCHC của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đạt giá trị trung bình gần 84%, cao nhất trong 5 năm gần đây. Trong đó, 58/63 tỉnh/thành phố trong cả nước có kết quả chỉ số CCHC nhiều khởi sắc, tăng cao hơn so với năm 2019. Đặc biệt, khu vực Tây Nguyên đã có sự tăng trưởng đáng kể với giá trị trung bình đạt trên 82%, cao hơn năm 2019.
Đồng thời, cả nước có trên 85% người dân, tổ chức hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan hành chính nhà nước. Trong đó, 3 nội dung của người dân, tổ chức mong đợi nhất trong việc cung ứng dịch vụ công của cơ quan hành chính nhà nước là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính (TTHC) với tỷ lệ 54,02%, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC với tỷ lệ 52,2%, tăng cường nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích với tỷ lệ 40,32%.
Đối với tỉnh Kon Tum, năm 2020, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính đạt 87,7%, đứng thứ 23/63 tỉnh/thành; chỉ số CCHC đạt 82,34%, đứng thứ 49/63 tỉnh/thành; so với năm 2019, các chỉ số này đều tăng.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong cả nước đã nâng cao chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2020. Đồng thời đề nghị, trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương trong cả nước cần có những biện pháp cải thiện chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính tốt hơn; tăng cường đo lường, giám sát sự hài lòng của người dân, tổ chức trong cả nước; hoàn thiện hệ thống kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; tham gia công tác phòng, chống tham nhũng; rà soát cắt giảm những thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa; ứng dụng công nghệ số, thực hiện chính phủ điện tử, chính phủ số và ứng dụng công nghệ thông tin để có lợi cho người dân, tổ chức; xây dựng hoàn thiện chính sách, gắn với tinh giảm biên chế bộ máy cơ quan hành chính nhà nước; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để có biện pháp ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong thực hiện CCHC. Đặc biệt, Bộ Nội vụ cần có kế hoạch tổ chức thực hiện chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính một cách hoàn chỉnh.
Trần Văn Phúc