Chương trình gặp mặt Doanh nghiệp- Doanh nhân Xuân Giáp Thìn 2024

06/03/2024 17:51

Sáng 6/3, đồng chí Lê Ngọc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Chương trình gặp mặt Doanh nghiệp- Doanh nhân Xuân Giáp Thìn 2024.
Quang cảnh Chương trình. Ảnh: PN

 

Tham dự Chương trình có lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và các doanh nghiệp, nhà đầu tư, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Tại Chương trình, lãnh đạo Trung tâm xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh báo cáo kết quả giải quyết các kiến nghị, khó khăn vướng mắc doanh nghiệp và kết quả hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ khởi nghiệp trong năm 2023. Theo đó, trong năm 2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã ghi nhận và giải quyết dứt điểm tổng cộng 68 vấn đề khó khăn, vướng mắc và từ đầu năm 2024 đến nay, đã ghi nhận thêm 9 kiến nghị của Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Các ý kiến đã và đang được các ngành chức năng xem xét, giải quyết.

Đại diện các hôi, doanh nghiệp phát biểu. Ảnh: PN

 

Tại Chương trình, Hiệp hội doanh nghiệp, Hội doanh nhân trẻ, các doanh nghiệp, HTX tiếp tục nêu ý kiến kiến nghị tập trung về lĩnh vực đất đai, cơ chế chính sách, tiếp cận nguồn vốn như tạo điều kiện cho doanh nghiệp, HTX tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, bố trí đất đai, cơ sở hạ tầng cho doanh nghiệp, HTX để đầu tư, mở rộng sản xuất…; giải quyết, giảm bớt thủ tục trong thu hút đầu tư, phát triển sản xuất.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời ý kiến của doanh nghiệp. Ảnh: PN

 

Đại diện các sở, ngành, huyện đã trả lời một số kiến nghị, của doanh nghiệp tại Chương trình. Những ý kiến cần thời gian giải quyết, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao cho các sở, ngành liên quan và các huyện, thành phố xem xét, trả lời, giải quyết cho các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh... theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn phát biểu tại Chương trình. Ảnh: PN

 

Phát biểu tại Chương trình, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết và những đóng góp của doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân vào thành tựu của tỉnh năm 2023. Đồng chí đặc biệt nhấn mạnh Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1756/QĐ-TTg ngày 31/12/2023 có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn tiếp theo; đây là cơ sở pháp lý cao nhất để thực hiện việc sắp xếp, phân bổ lại không gian quy hoạch, thu hút đầu tư, huy động nguồn lực, nhằm khai thác, phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, do đó, mong rằng, các doanh nghiệp, nhà đầu tư cần nêu cao hơn nữa tinh thần tự lực, trách nhiệm, không phải chỉ ứng phó, đối phó một cách bị động, mà phải chủ động kiến tạo, tranh thủ cơ hội, vượt qua thách thức, nắm bắt những điều kiện, thời cơ mới để quyết định chính tương lai của doanh nghiệp mình. Đồng thời, cần mạnh dạn, thẳng thắn chỉ ra những rào cản, những vấn đề còn gây vướng mắc, phiền hà, cản trở hoạt động của doanh nghiệp, để tỉnh có biện pháp xử lý và khắc phục trong thời gian sớm nhất. Bởi cản trở hoạt động của doanh nghiệp cũng chính là cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ, Liên minh Hợp tác xã cần phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức Hội; chủ động nghiên cứu, đánh giá thách thức và thời cơ, kịp thời chia sẻ, hướng dẫn, hỗ trợ, tư vấn cho doanh nghiệp, hội viên; tiếp tục là chỗ dựa, là nơi phản ánh chân thực các hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng cam kết các cấp chính quyền trong tỉnh sẽ tiếp tục quyết liệt cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch; tiếp tục đồng hành và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp đầu tư, phát triển. Đồng chí cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp và phải luôn chủ động ứng phó nhanh nhất với những vấn đề phát sinh mới để giải quyết kịp thời đối với các khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh bền vững…góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh phát triển.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác