Chuẩn bị công tác đưa hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào và Campuchia về nước

20/05/2022 18:04

Chiều 20/5, đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh chủ trì buổi làm việc về công tác chuẩn bị hội đàm, lễ tiễn và tổ chức lễ viếng, truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào và Campuchia được quy tập trong mùa khô năm 2021 - 2022.
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Y Ngọc chủ trì buổi làm việc. Ảnh: TVP

 

Dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo và các phòng chuyên môn của Văn phòng UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Ngoại vụ, UBND huyện Ngọc Hồi.

Theo kế hoạch, hội đàm rút Đội K53 trực thuộc Bộ CHQS tỉnh về nước và lễ tiễn các hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Lào và Campuchia được quy tập trong mùa khô 2021-2022 theo 2 hướng. Trong đó, hướng Campuchia diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 6-8/6/2022, tại tỉnh Rattanakiri; hướng Lào diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 30/5-2/6/2022, tại 3 tỉnh Nam Lào: Attapư, Sêkông, Chămpasắc. Lễ viếng, truy điệu, an táng các hài cốt liệt sĩ dự kiến vào lúc 8 giờ, ngày 10/6/2022, tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc tế Ngọc Hồi.

Được biết, trong mùa khô 2021 - 2022, với sự giúp đỡ của cán bộ, nhân dân 2 nước Lào và Campuchia, Đội K53 tỉnh đã tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 13 hài cốt liệt sĩ; trong đó, 6 hài cốt liệt sĩ được quy tập tại tỉnh Rattanakiri, Campuchia và 7 hài cốt liệt sĩ được quy tập tại 3 tỉnh Nam Lào.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc đề nghị, trong những ngày tới, các đơn vị, địa phương liên quan theo nhiệm vụ được phân công rà soát lại các nhiệm vụ, chuẩn bị chu đáo, tổ chức chặt chẽ, đúng kế hoạch; bảo đảm tiết kiệm, thiết thực, an toàn và trang nghiêm. Các đơn vị liên quan chuẩn bị kỹ nội dung hội đàm, có giấy xác nhận xét nghiệm PCR Covid-19 và hộ chiếu vắc xin cho các thành viên của đoàn công tác tỉnh, xây dựng lịch trình cụ thể trong suốt thời gian thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc nhấn mạnh: Trong quá trình đón hài cốt liệt sĩ về nước, Bộ CHQS tỉnh tham mưu UBND tỉnh đề nghị Tỉnh đoàn và UBND các huyện, thành phố liên quan huy động lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia đón đoàn về tại điểm bắt đầu vào địa phận của tỉnh. Trong đó, hướng Lào là Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, huyện Ngọc Hồi và hướng Campuchia là khu vực đèo Sao Mai, xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum. Đồng thời, UBND các huyện, thành phố liên quan tổ chức quán triệt, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan chức năng tiến hành treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền trên các trục đường chính của trung tâm các huyện, thành phố tại những địa điểm có đoàn xe chở hài cốt liệt sĩ đi qua. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chuẩn bị cờ Tổ quốc cầm tay cấp phát cho cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, học sinh, sinh viên và nhân dân đứng hai bên trục đường Quốc lộ 14 tại trung tâm các huyện, thành phố để vẫy cờ chào đón hài cốt liệt sĩ trở về với quê hương...

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác