Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa tiếp xúc cử tri xã Ia Chim

06/11/2018 13:05

Tiếp tục kế hoạch tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh, HĐND thành phố Kon Tum khóa XI, nhiệm kỳ 2016 – 2021, sáng 6/11, đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND thành phố Kon Tum tiếp xúc cử tri xã Ia Chim.

Tham gia buổi tiếp xúc có đại diện lãnh đạo UBND thành phố Kon Tum, Sở Giao thông - Vận tải, Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum và đông đảo cử tri xã Ia Chim.

Đại biểu HĐND 2 cấp tiếp xúc cử tri xã Ia Chim

 

Tại buổi tiếp xúc, sau khi nghe thông báo thời gian, địa điểm tiến hành kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh và HĐND thành phố khoá XI; báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 của tỉnh và thành phố; báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6- HĐND 2 cấp, cử tri xã Ia Chim đã có nhiều ý kiến, kiến nghị về các vấn đề mình quan tâm.

Trong đó, cử tri phản ánh một số tuyến đường trong xã, đường đi khu sản xuất của các thôn chưa được bê tông hóa theo chương trình xây dựng nông thôn mới, ảnh hưởng đến đi lại, sản xuất của người dân; tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông còn phổ biến, nhưng xử lý chưa dứt điểm, còn cứng nhắc và thiếu công bằng; mạng lưới giao thông trên địa bàn xã xuống cấp nghiêm trọng, nhất là tuyến Tỉnh lộ 671 có nhiều đoạn mặt đường bị bong tróc, nhiều ổ gà và không có hành lang, gây mất an toàn giao thông, đề nghị tỉnh và ngành chức năng có biện pháp khắc phục, sửa chữa.

Cử tri làng Plei Vẽ phản ánh, một số hộ gia đình liên kết trồng cao su với Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum (người dân góp đất), đến nay đã đến chu kỳ khai thác, nhưng phía Công ty chưa cho triển khai, với lý do vườn cây xấu, không đủ điều kiện. Người dân có nguyện vọng thanh lý vườn cây để chuyển đổi sang cây trồng khác, tránh lãng phí.

Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị tỉnh, thành phố chỉ đạo chính quyền xã Ia Chim báo cáo công khai kết quả thực hiện kết luận thanh tra năm 2017 của Thanh tra thành phố Kon Tum về quản lý đất đai, trong đó có việc xử lý các cá nhân có sai phạm.

Trong khi đó, cử tri là cán bộ, người lao động hợp đồng ở xã bày tỏ sự lo lắng khi mới đây (ngày 24/10), UBND tỉnh có văn bản số 2597 chỉ đạo về việc tạm dừng tuyển công chức cấp xã. Điều cử tri băn khoăn là nhiều trường hợp công tác lâu năm nhưng nay dừng tuyển dụng sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi, nhất là các chế độ bảo hiểm.

Trả lời một số ý kiến, kiến nghị của cử tri về lĩnh vực giao thông, ông Nguyễn Hữu Hùng- Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, ngành đã có phương án nâng cấp, sửa chữa Tỉnh lộ 671, chậm nhất là cuối tháng 11 sẽ tiến hành, trước mắt sửa chữa từ km 54-km 62.

Riêng về việc xử lý lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, ngành đã phối hợp với xã tiến hành kiểm tra, rà soát, lập biên bản giao cho địa phương xử lý các trường hợp vi phạm, theo đúng kế hoạch của tỉnh... Quan điểm là xử lý khách quan, công bằng, không có ngoại lệ - ông Nguyễn Hữu Hùng nói.

Về phản ánh không đưa vườn cao su vào khai thác, đại diện Nông trường Cao su Tân Hưng (Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum) lý giải, qua kiểm tra, ở làng Plei Vẽ có 14ha cao su trồng theo mô hình liên kết (người dân góp đất), tuy đã đến chu kỳ khai thác nhưng do chất lượng vườn cây kém, không hiệu quả, Nông trường đã kiến nghị với Công ty cho thanh lý vườn cây, hiện đang chờ ý kiến từ Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.

Chia sẻ với cử tri về những vấn đề được quan tâm, đồng chí Nguyễn Văn Hòa cho rằng, việc đầu tư các tuyến đường là cần thiết, tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách hạn hẹp như hiện nay cần phải cân nhắc, đầu tư theo thứ tự ưu tiên…

Riêng với việc xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, rõ ràng ai vi phạm đều phải bị xử lý, nhưng trong quá trình thực hiện, ngành chức năng và chính quyền địa phương cần chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để bà con hiểu và tự giác chấp hành. Nếu chúng ta giải quyết thấu tình, đạt lý thì, có phương pháp phù hợp với từng hoàn cảnh thì bà con sẽ đồng tình, ủng hộ - Chủ tịch Nguyễn Văn Hòa nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa yêu cầu UBND thành phố Kon Tum chỉ đạo chính quyền xã Ia Chim khẩn trương thực hiện dứt điểm các nội dung trong kết luận thanh tra của Thanh tra thành phố; báo cáo trực tiếp kết quả về Chủ tịch UBND tỉnh trong tháng 11; thông báo công khai cho người dân được biết để tránh gây bức xúc trong dư luận.

Đồng chí cũng yêu cầu Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum khẩn trương giải quyết thỏa đáng các kiến nghị của người dân. Khi xét thấy vườn cây không hiệu quả, nên thanh lý thì thực hiện sớm để bà con kịp thời đưa đất vào sản xuất, tránh lãng phí đất đai, thiệt hại kinh tế.

Những ý kiến còn lại của cử tri sẽ được chuyển đến các cấp, các ngành có thẩm quyền xem xét, trả lời cụ thể cho cử tri.

         Tin, ảnh: Thành Hưng

Chuyên mục khác