Chủ động phòng, tránh, ứng phó bão, mưa lũ, lũ ống, lũ quét và sạt lở đất

07/10/2021 10:18

Là yêu cầu của UBND tỉnh đối với các sở, ngành, địa phương tại văn bản số 3602/UBND-NNTN ngày 6/10, nhằm hạn chế thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân.
Ngày 7/10, một số tuyến đường đã xuất hiện úng ngập cục bộ sau khi mưa kéo dài. Ảnh: HL

 

Các sở, ban ngành; UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục thiệt hại do bão số 5 gây ra trên địa bàn tỉnh... đặc biệt là rà soát, sẵn sàng phương án ứng phó bão, mưa lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương, nhất là phương án di dời, sơ tán dân đảm bảo an toàn, đồng thời phòng, chống dịch Covid-19 và an toàn thiên tai cho các điểm sơ tán, khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh- văn bản nhấn mạnh.

Đồng thời, tập trung chỉ đạo, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, áp thấp nhiệt đới, mưa lũ để triển khai ngay các biện pháp ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”; kiểm tra, rà soát các khu vực dễ bị ảnh hưởng trực tiếp của mưa lũ, lụt, sạt lở đất; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm, sẵn sàng cho tình huống gây chia cắt, cô lập các khu vực.

Tổ chức cắm các biển báo, cảnh báo, nghiêm cấm người, phương tiện lưu thông qua khu vực bị ngập lụt, nguy hiểm, ngầm, cầu tràn; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt.

Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức, kỹ năng ứng phó với thiên tai; chỉ đạo các cơ sở giáo dục cho học sinh nghỉ học khi cần thiết, chỉ cho học sinh trở lại lớp học khi bảo đảm an toàn; đồng thời vệ sinh trường lớp ngay sau khi hết mưa ngập; có kế hoạch phòng chống các dịch bệnh, khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra.

Cung cấp kịp thời các thông tin áp thấp nhiệt đới, diễn biến của cơn bão, mưa lũ, lũ ống, lũ quét để các đơn vị, địa phương liên quan và nhân dân biết, chủ động phòng, tránh kịp thời. 

Các chủ đập hồ chứa thủy điện, thủy lợi theo dõi, bám sát tình hình thời tiết, áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lũ để tổ chức vận hành hồ chứa theo quy trình được phê duyệt, đảm bảo an toàn tuyệt đối; sẵn sàng các phương án, kịch bản ứng phó với thiên tai trong mọi tình huống theo phương châm “4 tại chỗ”; không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống thiên tai mà phải đảm bảo an toàn hồ đập thủy điện, thủy lợi. 

Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh tăng cường bám sát địa bàn được phân công, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, tránh, ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn khi có mưa lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất xảy ra; kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa thủy điện vận hành theo quy trình đã được phê duyệt nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và giảm ngập lụt cho vùng hạ du…

Hồng Lam

Chuyên mục khác