Chính phủ họp trực tuyến với các địa phương

02/07/2018 15:51

Ngày 2/7, Chính phủ họp trực tuyến với các địa phương về tình hình kinh tế - xã hội. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp.

Dự họp, tại điểm cầu Kon Tum có các đồng chí: Y Mửi - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Các đại biểu dự họp tại điểm cầu Kon Tum

 

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, nửa đầu năm nay, Thủ tướng Chính phủ và tập thể Chính phủ đã trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội. Dù còn những khó khăn, nhưng nửa đầu năm nay các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt kết quả tích cực. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm 2018 ước tính tăng 7,08% so với cùng kỳ năm trước, cả 3 khu vực (công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ) đều tăng cao hơn cùng kỳ. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện; tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 2,2%; quốc phòng - an ninh được đảm bảo...

Thủ tướng thẳng thắn nêu ra những thách thức, hạn chế của nền kinh tế; một số vấn đề cần được quan tâm trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành, các địa phương trong những tháng còn lại của năm 2018 nhằm đạt được các chỉ tiêu đã đề ra. Tốc độ tăng GDP năm 2018 có xu hướng giảm dần, từ 7,45% của quý I đã giảm xuống còn 6,79% của quý II. Tuy vẫn ở mức khá, nhưng để đạt được mục tiêu kế hoạch tăng trưởng đề ra 6,7% của cả năm, thì cần có sự nỗ lực, phấn đấu mạnh mẽ hơn nữa, cố gắng đạt khoảng 6,53% vào quý III và 6,36% vào quý IV. Lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát, tuy nhiên, chỉ số CPI đã có sự tăng mạnh liên tiếp vào tháng 5 và tháng 6 so với tháng trước đó (tháng 5 là 0,55%, tháng 6 là 0,61%.). Đây là mức tăng cao, cần phải kiểm soát để chỉ số CPI bình quân cả năm dưới 4%.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đề xuất những giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp và xây dựng mạnh mẽ hơn; nghiên cứu đề xuất giải pháp tiêu thụ hàng nông sản; chú ý tập trung vào giải pháp giải ngân vốn đầu tư công, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước; cải cách mạnh mẽ hơn về thủ tục hành chính, nhất là khi vẫn còn những rào cản cho đầu tư phát triển.

Thủ tướng nhấn mạnh, cần dự phòng trước các phương án, đối sách để duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và mức tăng trưởng kinh tế hợp lý, trong đó tập trung đẩy nhanh cơ cấu lại nền kinh tế, đẩy mạnh phát triển về chất lượng trong tất cả các ngành, lĩnh vực; tăng khả năng ứng phó của nền kinh tế trước những biến động khó lường của kinh tế và thương mại thế giới. Về lĩnh vực xã hội, quốc phòng- an ninh, các ngành, các địa phương cần quan tâm hơn nữa đến đời sống nhân dân, nâng cao chất lượng cuộc sống; cảnh giác với các âm mưu, thủ đoạn kích động bạo loạn, gây rối của các thế lực thù địch, giữ gìn cuộc sống bình yên cho người dân, đảm bảo quốc phòng- an ninh, tập trung cho đầu tư phát triển…

Tin, ảnh: LS

Chuyên mục khác