Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh: Giá trị lịch sử và bài học kinh nghiệm

22/04/2022 13:16

Sáng 22/4, Bộ Quốc phòng chủ trì và phối hợp với Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học cấp Bộ với chủ đề: “Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh - Giá trị lịch sử và bài học kinh nghiệm”.

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: HT

 

Dự Hội thảo có Thượng tướng Lê Huy Vịnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội thảo; các tướng lĩnh, lãnh đạo chỉ huy, cựu chiến binh thuộc các đơn vị của Bộ Quốc phòng.

Về phía tỉnh Kon Tum có các đồng chí: Dương Văn Trang- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; A Pớt- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Hòa- Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Ngọc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Các đại biểu dự Hội thảo. Ảnh: HT

 

Hội thảo còn có sự tham dự của các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các tỉnh trong Quân khu 5; một số cơ quan, nhà khoa học.

Thượng tướng Lê Huy Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: HT

 

Tại Hội thảo, Thượng tướng Lê Huy Vịnh nhấn mạnh: Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đợt 1 Chiến dịch Bắc Tây Nguyên. Đây cũng là trận chiến đấu đầu tiên lực lượng vũ trang Tây Nguyên tiến công địch bằng hiệp đồng binh chủng quy mô lớn, có tốc độ nhanh, đánh bại một sư đoàn, đập tan cụm phòng ngự then chốt, vững chắc nhất trong hệ thống phòng thủ của quân đội Sài Gòn ở Bắc Tây Nguyên, mở ra khả năng có thể đánh tiêu diệt lớn, tiến tới giải phóng hoàn toàn Tây Nguyên.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: HT

 

Phát biểu chào mừng, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang thông tin, chiến thắng Đăk Tô-Tân Cảnh là minh chứng cho sự lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương, sự chỉ đạo nhạy bén, linh hoạt, sáng tạo của Bộ Tư lệnh Mặt trận Tây Nguyên, được thể hiện qua từng trận đánh, trên từng mũi hướng tiến công. Để giành thắng lợi quan trọng này, hàng vạn đồng bào, chiến sĩ, trong đó có bộ đội và nhân dân các dân tộc Tây Nguyên nói chung, tỉnh Kon Tum nói riêng đã phải chịu đựng gian khổ, hy sinh chiến đấu vì chân lý “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” và cho mục tiêu thiêng liêng “giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”.

50 năm trôi qua, Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh vẫn luôn in đậm trong tâm trí của quân và dân các dân tộc tỉnh Kon Tum; là nguồn động lực thôi thúc các thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh tiếp tục chiến đấu dũng cảm, quên mình vì độc lập, tự do của dân tộc, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những bài học kinh nghiệm đúc rút từ Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh có giá trị lịch sử và hiện thực sâu sắc, sẽ tiếp tục được nghiên cứu, vận dụng sáng tạo vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Đồng chí Trần Thanh Dân- Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum phát biểu tham luận. Ảnh: HT

 

Tại Hội thảo, các đại biểu tham gia các tham luận: Công tác chống bình định của địch góp phần vào thắng lợi Đăk Tô - Tân Cảnh; Lực lượng vũ trang tỉnh Kon Tum trong chiến dịch Bắc Tây Nguyên 1972; Sư đoàn 2 trong trận Đăk Tô - Tân Cảnh; Nghệ thuật lập thế trận tiến công Đăk Tô - Tân Cảnh; Lực lượng tăng thiết giáp trong trận tiến công Đăk Tô-Tân Cảnh; Làm rõ âm mưu, thủ đoạn của đế quốc Mỹ và chính quyền Sài Gòn; Thế và lực của cách mạng miền Nam và mục tiêu tiến hành cuộc tiến công chiến lược giành thắng lợi quyết định, đánh bại một bước cơ bản chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh” của đế quốc Mỹ.

Qua đó, khẳng định và làm rõ đường lối, quan điểm, chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; quyết sách đúng đắn, kịp thời của Trung ương Đảng, mà trực tiếp là Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng trong quyết tâm mở cuộc chiến lược năm 1972, trong đó có hướng tiến công Bắc Tây Nguyên nhằm tạo ra cục diện mới cho cách mạng miền Nam tiến lên giành những thắng lợi quyết định.

Với ý nghĩa lịch sử quan trọng, Thượng Tướng Lê Huy Vịnh đánh giá, Hội thảo là hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh; là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng của các thế hệ cha anh, tưởng nhớ đến đồng bào, đồng chí đã chiến đấu, hy sinh trong cuộc kháng chiến trường kỳ để giành và giữ độc lập dân tộc, tự do và thống nhất Tổ quốc.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm. Ảnh: HT

 

Hoài Tiến

Chuyên mục khác