Chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV

13/11/2021 07:02

Trong 2,5 ngày (từ ngày 10-12/11, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội đã tiến hành Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ hai đối với nhóm 4 vấn đề.

Đó là các nhóm vấn đề liên quan đến lĩnh vực y tế đối với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; vấn đề liên quan đến lao động, việc làm và các vấn đề xã hội liên quan đến Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh - Xã hội Đào Ngọc Dung; vấn đề liên quan đến kinh tế vĩ mô, vấn đề đầu tư công, vấn đề phục hồi và phát triển kinh tế trong và hậu đại dịch liên quan đến trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; vấn đề liên quan đến giáo dục và đào tạo, thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Cuối phiên thảo luận, Quốc hội đã dành thời gian để Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính báo cáo thêm với Quốc hội một số vấn đề thuộc 4 lĩnh vực nêu trên mà Quốc hội quan tâm và trả lời trực tiếp các câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội.

ĐBQH Nàng Xô Vi chất vấn tại Hội trường. Ảnh: HN

 

Đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum Nàng Xô Vi đã cùng với các đại biểu Quốc hội trong cả nước tham gia 171 lượt chất vấn, phát biểu tranh luận. Đại biểu Nàng Xô Vi đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn: "Vừa qua, Bộ trưởng đã chỉ đạo việc không dùng văn soạn mẫu trong dạy và học ngữ văn, điều này rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, đề nghị Bộ trưởng cho biết ông sẽ có chỉ đạo gì để thúc đẩy chủ trương này trong thực tế". Trả lời câu chất vấn này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định môn ngữ văn là môn học có tầm quan trọng trong việc bồi đắp tình cảm, năng lực thẩm mỹ, phẩm chất làm người cho học sinh, nhất là từ bậc tiểu học. Theo ông Sơn, trong định hướng giáo dục là tăng yếu tố "dạy người" thì môn ngữ văn đóng vai trò quan trọng. "Chúng ta tăng cường năng lực ngoại ngữ rất quan trọng, nhưng trước hết các thế hệ học sinh phải giỏi tiếng Việt trước đã nên môn ngữ văn rất cần được chú ý".

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng cho biết, vừa qua, ông có nêu việc cần chấm dứt, ngăn chặn dạy theo văn mẫu. Vì nếu dạy theo văn mẫu, đặc biệt là giáo viên đọc cho học sinh chép, giáo viên soạn văn mẫu cho học sinh học thuộc, thì sẽ tai hại cho sáng tạo, cảm xúc, tình cảm chân thực, chân thành của học sinh. Sắp tới ngành giáo dục sẽ có hàng loạt biện pháp điều chỉnh mang tính chuyên môn để khắc phục lối dạy học "đọc - chép" và dùng văn mẫu. Theo Bộ trưởng "Đó là điều chỉnh chuyên môn nhưng sẽ rất lan tỏa trong thời gian tới".

Phát biểu kết thúc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định các vị đại biểu Quốc hội đã thể hiện nắm chắc thực tiễn, với tinh thần xây dựng cao, tiến hành chất vấn bằng các câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, bám sát nhóm vấn đề, đặc biệt là tăng cường tranh luận để làm rõ thêm vấn đề, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém, yêu cầu làm rõ trách nhiệm cũng như đề xuất các giải pháp khắc phục, qua đó cũng là những gợi ý bổ sung giải pháp để Chính phủ, các bộ, ngành có các quyết sách phù hợp hơn trong quản lý, điều hành, đáp ứng niềm tin và sự mong mỏi của cử tri và nhân dân cả nước. Thủ tướng Chính phủ, các phó thủ tướng, các vị bộ trưởng, trưởng ngành với ý thức trách nhiệm cao đã trả lời nghiêm túc, không né tránh những vấn đề khó, phức tạp, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu. Đồng thời nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại, hạn chế của mình, của ngành mình và lĩnh vực mình, đưa ra các cam kết khắc phục để tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Hồ Nam

Chuyên mục khác