Bộ Tư pháp tổng kết thi hành Luật Công chứng

14/01/2022 16:25

Ngày 14/1, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Công chứng nhằm đánh giá kết quả 5 năm thi hành Luật Công chứng (2015-2019), đồng thời triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Hội nghị kết nối 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh. Ảnh: VT

 

Theo đánh giá của Bộ Tư pháp, Luật Công chứng năm 2014 được ban hành đã góp phần hoàn thiện thể chế pháp luật về công chứng. Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Luật Công chứng, hoạt động công chứng ở nước ta đã thu được kết quả đáng khích lệ, góp phần quan trọng vào việc phòng ngừa các tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện, đảm bảo an toàn cho các hợp đồng, giao dịch, tiết kiệm thời gian, chi phí cho xã hội, giảm thiểu công việc cho Toà án trong việc giải quyết các tranh chấp dân sự.

Việc phát triển số lượng và nâng cao chất lượng công chứng viên được coi trọng và đạt kết quả. Tính đến ngày 31/12/2019, cả nước có 2.782 công chứng viên (gồm 383 công chứng viên của Phòng Công chứng và 2.399 công chứng viên của Văn phòng công chứng).

Trong 5 năm thi hành Luật Công chứng, các tổ chức hành nghề công chứng trên cả nước đã công chứng được hơn 27 triệu việc; chứng thực chữ ký giấy tờ, tài liệu, chứng thực bản sao từ bản chính được gần 52 triệu việc; tổng số phí công chứng thu được khoảng gần 8,5 nghìn tỷ đồng; phí chứng thực thu được gần 346 tỷ đồng; tổng số thù lao công chứng thu được gần 1,4 nghìn tỷ đồng; tổng số tiền nộp thuế và nộp ngân sách nhà nước khoảng gần 1,7 nghìn tỷ đồng.

Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được cũng như phân tích những tồn tại, hạn chế, tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, xác định phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả thi hành Luật Công chứng trong thời gian tới.

Văn Tùng

Chuyên mục khác