Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm và làm việc tại Kon Tum

22/06/2017 18:22

Chiều 22/6, đoàn công tác của Bộ Y tế do đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với UBND tỉnh. Cùng đi với đoàn có ông Bruno Angelet - Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Y Mửi - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Thế Hải - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và ngành Y tế tỉnh.

Đoàn công tác Bộ Y tế làm việc với lãnh đạo tỉnh

 

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện lãnh đạo ngành Y tế tỉnh cho biết, hiện nay, mạng lưới y tế đã bao phủ đến tận xã, thôn với 100% số xã có bác sĩ và nữ hộ sinh, 100% thôn có nhân viên y tế hoạt động, 68/102 xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, 89,8% dân số tham gia bảo hiểm y tế, gần 100% số trạm y tế xã khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ trẻ em dưới 1 tuổi duy trì ở mức trên 97%, phụ nữ sinh được quản lý thai trên 98%, phụ nữ sinh tại cơ sở y tế trên 75% và quy mô giường bệnh trên vạn dân đạt 28,5 giường bệnh.

Tình hình dịch bệnh 6 tháng đầu năm nay trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, số mắc các bệnh tay - chân - miệng, sốt xuất huyết, sốt rét, quai bị giảm so với cùng kỳ năm trước. Các ổ dịch xuất hiện đều được phát hiện sớm và chủ động triển khai các biện pháp khống chế, điều trị kịp thời, không để lây lan trên diện rộng.

Đối với Chương trình hỗ trợ chính sách ngành Y tế do EU viện trợ từ năm 2012 đến nay, tỉnh đã đào tạo được 64 cô đỡ thôn bản và đang hoạt động giúp cho công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ người đồng bào thiểu số vùng khó khăn. Qua đó, góp phần tăng số bà mẹ được cán bộ có chuyên môn chăm sóc khi sinh đạt 88,3% (trong đó do cô đỡ thôn bản là 480 người, chiếm 4,6% số trường hợp đẻ trên toàn tỉnh). Bên cạnh đó, với ngân sách hỗ trợ từ EU, tỉnh đã gửi nhiều lượt cán bộ y tế đi đào tạo; hỗ trợ đầu tư trang thiết bị cho 2 đơn nguyên sơ sinh và 2 đơn vị phẫu thuật tuyến huyện cho huyện Sa Thầy, Đăk Tô.

Tuy nhiên, hiện nay, việc phát triển các dịch vụ kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh ở tuyến huyện và xã còn hạn chế so với phân tuyến kỹ thuật; bình quân bệnh viện tuyến huyện đạt 32%, phòng khám đa khoa khu vực đạt 20% và tuyến xã đạt 49% so với danh mục dịch vụ kỹ thuật theo phân tuyến quy định; chưa triển khai được một số chuyên khoa lẻ như: mắt, tai mũi họng, phục hồi chức năng… và khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền còn hạn chế; chưa đáp ứng kịp thời phương tiện tránh thai cho các đối tượng được cung cấp phương tiện tránh thai miễn phí. Trên địa bàn tỉnh còn thiếu biên chế tại một số đơn vị, thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn sâu, bác sĩ có kinh nghiệm; cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị xuống cấp nhiều...

Trước thực tế đó, ngành Y tế tỉnh đề nghị Bộ Y tế sớm ban hành thông tư quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để địa phương có sơ sở triển khai đồng bộ, thống nhất; quan tâm bố trí kinh phí cho tỉnh về xây dựng và mở rộng Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật; đầu tư trang thiết bị cho các bệnh viện tuyến tỉnh và huyện; đầu tư xây dựng Trung tâm Y tế huyện Ia H’Drai mới thành lập và đi vào hoạt động từ đầu năm 2016 nên chưa được đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị. Ngành cũng đề nghị đầu tư hệ thống xử lý nước thải cho các cơ sở y tế trong tỉnh; quan tâm hỗ trợ, đầu tư phát triển vùng dược liệu trọng điểm quốc gia tại tỉnh Kon Tum...

Bộ trưởng Bộ Y tế thăm người dân khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ sự vui mừng trước sự nhiệt tình chăm sóc sức khỏe người dân của đội ngũ cán bộ y bác sĩ và ghi nhận những kiến nghị của ngành Y tế tỉnh. Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, UBND tỉnh sớm phê duyệt đề án sắp xếp lại các đơn vị y tế để tinh giản biên chế, luân chuyển bác sĩ giữa tuyến trên với tuyến dưới để trao đổi kinh nghiệm và tay nghề; cần đào tạo bằng các hình thức chuyển giao các kỹ thuật cao để nâng cao tay nghề và phục vụ nhân dân tại tỉnh tốt hơn; trích quỹ ngân sách của địa phương ưu tiên cho ngành Y tế. Bên cạnh đó, tăng cường đơn nguyên sơ sinh cho các bệnh viện huyện để giảm bớt tử vong cho mẹ; rà soát các trạm y tế xã để phân loại và đầu tư tốt hơn phục vụ công tác chăm sóc khám chữa bệnh cho nhân dân, trong đó chú trọng các bệnh như: huyết áp, đái tháo đường…; đầu tư và phát triển nguồn dược liệu theo đề án của Chính phủ, trong đó có sâm Ngọc Linh…

Bộ trưởng Bộ Y tế trồng cây lưu niệm tại Trạm Y tế xã Ngọc Tụ (huyệnĐăk Tô)

 

Trước khi làm việc với UBND tỉnh, sáng 22/6, đoàn đã đi thăm và làm việc với Trạm Y tế xã Ngọc Tụ (huyện Đăk Tô), Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tại các nơi đến thăm và làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đánh giá cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của đội ngũ thầy thuốc.

Tin và ảnh: Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác