Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ thăm và làm việc tại Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu và Phát triển sâm Ngọc Linh

11/09/2019 07:52

Tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Kon Tum, chiều 10/9, đồng chí Chu Ngọc Anh- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cùng đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu và Phát triển sâm Ngọc Linh (huyện Đăk Tô). Cùng đi với đoàn có đồng chí Trần Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: QĐ

 

Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu và Phát triển sâm Ngọc Linh được xây dựng tại thị trấn Đăk Tô (huyện Đăk Tô) từ tháng 9/2014, đến tháng 9/2018 chính thức đi vào hoạt động.

Trung tâm thực hiện nghiên cứu khoa học thuộc các lĩnh vực: Nhân giống, tạo giống và các kỹ thuật canh tác; công nghệ thu hoạch, bảo quản, chế biến sâm và dược liệu khác; công nghệ gene, sinh học phân tử trong chọn tạo giống cây sâm; phân tích thành phần dược chất; định hướng nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, xây dựng thương hiệu; hợp tác quốc tế, đào tạo và chuyển giao công nghệ...

Ngoài ra, Trung tâm còn thực hiện một số hoạt động dịch vụ như sản xuất, cung cấp cây giống và các sản phẩm chế biến từ sâm Ngọc Linh; phân tích, kiểm nghiệm sâm và các sản phẩm từ sâm; tư vấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật và đào tạo nhân lực lĩnh vực liên quan.

Trung tâm hiện đã có 8 giải pháp hữu ích được công nhận sở hữu trí tuệ; 1 bộ gene lục lạp được đăng ký bảo hộ lên Ngân hàng gene NCBI; đã và đang chủ trì thực hiện 5 đề tài, trong đó có 3 đề tài cấp Nhà nước, 2 đề tài cấp Bộ về sâm Ngọc Linh.

Phát biểu tại buổi làm việc với Trung tâm, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh ghi nhận, biểu dương cán bộ, nhân viên Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu và Phát triển sâm Ngọc Linh đã nỗ lực vượt khó, thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra trong thời gian qua.

Tham quan phòng nuôi cấy mô giống cây sâm Ngọc Linh. Ảnh: QĐ

 

Trong thời gian tới, đồng chí Bộ trưởng đề nghị Trung tâm tiếp tục nghiên cứu, nhân rộng diện tích trồng sâm Ngọc Linh để nhiều người dân được tiếp cận với sản phẩm nâng cao sức khỏe, để cây sâm Ngọc Linh trở thành sản phẩm quý chứ không hiếm như hiện nay.

Bộ trưởng lưu ý, Trung tâm cần tập trung nghiên cứu, phát triển các sản phẩm chiết xuất từ sâm Ngọc Linh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp nghiên cứu với các nhà khoa học đầu ngành trong nước và quốc tế để sâm Ngọc Linh được phát triển tương xứng với thế mạnh và tiềm năng sẵn có, xứng tầm quốc gia và quốc tế…

Đồng chí Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cần quan tâm hơn nữa đối với Trung tâm, đề xuất các ý kiến hữu ích để tham mưu với Chính phủ tạo các điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách cho Trung tâm hoạt động đạt kết quả như mong đợi…

Cao Cường

 

 

 

Chuyên mục khác