Bộ Nội vụ triển khai nhiệm vụ năm 2022

12/01/2022 18:09

Ngày 12/1, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Phạm Minh Chính- Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum. Ảnh: TVP

 

Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Ngọc Sâm- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan của tỉnh và phòng Nội vụ các huyện, thành phố trong tỉnh.

Năm 2021, ngành Nội vụ luôn bám sát định hướng, quan điểm, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để chủ động tổ chức triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các nghị quyết liên quan của Chính phủ đối với các nhiệm vụ được giao bảo đảm tiến độ, chất lượng. Trong đó, tập trung chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên nguồn lực để rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, chính sách thuộc lĩnh vực nội vụ bảo đảm đồng bộ, thống nhất, liên thông với các quy định của Đảng; tham mưu Hội đồng Bầu cử Quốc gia và Chính phủ, phối hợp cấp ủy và chính quyền địa phương tổ chức thành công Cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; khẩn trương phối hợp thẩm định tham mưu Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn chức danh lãnh đạo UBND cấp tỉnh bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, tiếp tục thực hiện hiệu quả việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, sắp xếp tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc bộ, ngành, địa phương. Hoàn thành vượt chỉ tiêu giảm biên chế công chức và số viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo Nghị quyết số 18 và 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nghị quyết số 39-NQ/TW, Kết luận số 71-KL/TW của Bộ Chính trị; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong cơ quan hành chính nhà nước; chủ động rà soát, cắt giảm chứng chỉ ngoại ngữ, tin học và các chứng chỉ bồi dưỡng khác đối với công chức, viên chức được dư luận đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.

Đặc biệt, công tác cải cách hành chính được triển khai quyết liệt từ Trung ương đến địa phương, qua đó tạo chuyển biến tích cực, đáp ứng tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Công tác thi đua, khen thưởng ngày càng thực chất, biểu dương, khen thưởng, suy tôn, khen thưởng kịp thời, đúng đối tượng, tạo động lực cho phát triển. Công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo được chú trọng, tăng cường, hoạt động ổn định, tuân thủ pháp luật và gắn bó với dân tộc. Lĩnh vực văn thư, lưu trữ ngày càng được quan tâm đầu tư để bảo đảm an toàn và phát huy được giá trị tài liệu lưu trữ quốc gia...

Tại Hội nghị, đại biểu các bộ, ngành Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước đã tham gia thảo luận, trao đổi một số cách làm hay, điển hình trong thực hiện nhiệm vụ năm 2021, cùng một số giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế để năm 2022 tiếp tục kế thừa và phát huy những thành tích đạt được trong năm 2021, triển khai hành động trong năm 2022 với phương châm "Đoàn kết, kỷ cương, gương mẫu, đổi mới, hiệu quả", khắc phục những điểm nghẽn, vượt qua thách thức, khơi thông nguồn lực, tranh thủ thời cơ, phấn đấu thực hiện thắng lợi các lĩnh vực công tác của ngành Nội vụ.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương những thành tích đã đạt được của ngành Nội vụ trong năm 2021 đã góp phần rất lớn vào sự phát triển chung của đất nước. Đồng thời nhấn mạnh, chức năng, nhiệm vụ của ngành Nội vụ là hết sức quan trọng. Trong đó, đối với công tác cán bộ phải xây dựng được tiêu chí, tiêu chuẩn, quy trình và cách làm một cách công tâm, khách quan, công bằng, dân chủ để vận dụng vào thực hiện, triển khai. phát huy tối đa tính dân chủ, trí tuệ tập thể, theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Bộ Nội vụ bố trí nhân lực phù hợp tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay để kiểm soát được dịch bệnh với biến chủng Omicron đảm bảo linh hoạt, chủ động; đồng thời, đổi mới tư duy về tổ chức, sử dụng con người trong phòng, chống dịch Covid-19 là rất quan trọng, bởi phòng, chống dịch tốt thì KT-XH của đất nước mới phát triển tốt được.

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Nội vụ xây dựng thể chế để phục vụ sự phát triển phù hợp với tình hình thực tế, thực tiễn, lấy mục tiêu lợi ích của quốc gia, dân tộc làm hàng đầu. Đầu tư cho thể chế là đầu tư cho phát triển nên phải giải quyết vấn đề này trước. Ngoài ra, hoàn thiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức, viên chức tập trung vào xây dựng vị trí việc làm, đặc biệt chú trọng thu hút, tuyển dụng nhân tài thực sự. Cùng với đó, phải quyết tâm xây dựng bộ máy tinh gọn nhưng phải hiệu lực, hiệu quả; huy động sức mạnh tổng hợp thực hiện cải cách hành chính để người dân, doanh nghiệp không gặp phiền hà, khó khăn khi giải quyết thủ tục hành chính; quan tâm biên chế viên chức cho ngành Y tế. Đồng thời, lưu ý thực hiện tốt 5 nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ đúng nguyên tắc, huy động trí tuệ tập thể, lắng nghe ý kiến và quyết định theo đa số, dân chủ, công khai, minh bạch, tôn trọng và khách quan; không để tham nhũng, tiêu cực diễn ra.

Ghi nhận những thành tích của các bộ, ngành, địa phương đã cùng với ngành Nội vụ triển khai và đạt được những kết quả đáng khích lệ trong năm 2021, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã tặng Cờ thi đua cho 14 đơn vị và tặng Bằng khen cho 30 đơn vị trong cả nước, trong đó có Sở Nội vụ tỉnh Kon Tum.

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác