Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng đối thoại với người dân 2 thôn Lâm Tùng, Plei Sa (xã Ia Chim)

09/05/2019 19:45

Sáng 9/5, tại trụ sở UBND xã Ia Chim, đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh có buổi tiếp xúc, đối thoại với người dân 2 thôn Lâm Tùng, Plei Sa (xã Ia Chim, thành phố Kon Tum).

Tham gia buổi đối thoại có đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND-UBND-UBMTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan; lãnh đạo Thành ủy-HĐND-UBND-UBMTTQ Việt Nam thành phố Kon Tum; cấp ủy, chính quyền xã Ia Chim và đông đảo người dân 2 thôn Lâm Tùng, Plei Sa.

Cùng tham gia buổi đối thoại còn có các đồng chí: Trần Văn Minh- Phó Tổng Thanh tra Chính phủ; Nguyễn Văn Hùng- Phó Vụ trưởng Vụ Địa phương, Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Thị Ánh Tuyết- Phó trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương; Trần Công Kha- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam.

Phát biểu khai mạc buổi đối thoại, đồng chí Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Tại buổi đối thoại này, tôi mong muốn bà con mạnh dạn phát biểu, trao đổi để cùng làm rõ những nội dung còn chưa hiểu hoặc còn vướng mắc; từ đó tạo nên sự đồng thuận, nhất trí trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước, góp phần ổn định đời sống, sản xuất của người dân và an ninh trật tự tại địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng trò chuyện thân mật với người dân

 

Trao đổi về việc tiếp nhận, giải quyết đơn thư, kiến nghị của người dân 2 thôn Lâm Tùng, Plei Sa liên quan đến đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa cho biết, chính quyền các cấp đã tiến hành các bước giải quyết theo đúng trình tự, thẩm quyền nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân và đúng quy định pháp luật về đất đai.

Theo đó, UBND thành phố Kon Tum, UBND tỉnh đã thành lập các đoàn thanh tra để làm rõ nguồn gốc đất đai cũng như quá trình quản lý, sử dụng đất. Thanh tra Chính phủ cũng đã thành lập Tổ công tác rà soát lại và khẳng định, quá trình giải quyết đảm bảo đúng trình tự, tuân thủ các quy định của pháp luật.

Để giải quyết rốt ráo vụ việc trên tinh thần thẳng thắn, lắng nghe, cầu thị và tôn trọng ý kiến nhân dân, Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum tổ chức 2 buổi đối thoại và Chủ tịch UBND tỉnh có 3 buổi đối thoại trực tiếp với người dân để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, kiến nghị của bà con. Bên cạnh đó, UBND xã Ia Chim thường xuyên tổ chức họp dân để trả lời, tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân rõ nội dung các vấn đề liên quan.

Kết quả thanh tra cho thấy, 209,8ha đất mà bà con đòi lại để tự chia đều thuộc quyền quản lý của Nhà nước, cho Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum thuê để trồng cao su. Việc người dân yêu cầu trả lại diện tích đất nêu trên là không đúng và không có cơ sở pháp lý để giải quyết.

Xung quanh vấn đề xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất tại xã Ia Chim, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa thông tin, Kết luận thanh tra số 1194/KLTTr-UBND ngày 15/5/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh xác định rõ, một số cán bộ, nguyên cán bộ của xã Ia Chim có sai phạm trong quản lý, sử dụng đất trên địa bàn xã, nhưng những vi phạm này không liên quan đến diện tích 209,8ha đất tại thôn Plei Sa.

Trên cơ sở Kết luận thanh tra của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND thành phố Kon Tum đã tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có vi phạm.

Về công tác quy hoạch, phân lô giao đất giãn dân, tách hộ theo Chương trình nông thôn mới xã Ia Chim, UBND tỉnh và Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam đã thống nhất thu hồi diện tích đất tại 2 lô 15,16 (thôn Plei Sa) để giải quyết nhu cầu đất ở, đất sản xuất cho các hộ dân không có hoặc thiếu đất ở, đất sản xuất; các ngành chức năng đã tiến hành xây dựng quy hoạch phân lô; làm đường giao thông... Đến nay, đã có hơn 200 đơn xin giao đất của người dân.

Riêng việc tái canh cây cao su tại diện tích 209,8ha, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum tiến hành xây dựng và công khai phương án tái canh, phương án xen canh, phương án tuyển dụng lao động, trong đó ưu tiên tối đa cho người dân 2 thôn Lâm Tùng và Plei Sa.

“Vì vậy, tôi đề nghị bà con không nghe, không tin theo kẻ xấu, sớm có đơn đề nghị giao đất, tích cực phối hợp với nông trường cao su trong việc tái canh, trồng xen, từ đó sớm ổn định cuộc sống, có công ăn việc làm ổn định để vươn lên thoát nghèo”-  đồng chí Nguyễn Văn Hòa nói.  

Phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại, đồng chí Trần Văn Minh - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đánh giá cao việc tổ chức buổi đối thoại giữa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum với người dân. Đồng thời khẳng định, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Thanh tra Chính phủ đã thành lập Tổ công tác rà soát lại toàn bộ quá trình tiếp nhận, giải quyết đơn thư, kiến nghị của người dân, qua đó cho thấy các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Kon Tum thực hiện đúng trình tự, quy định của pháp luật, đảm bảo được quyền và lợi ích chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

“Tôi mong muốn, tại buổi đối thoại này, bà con sẽ trao đổi, cùng làm rõ những gì còn vướng mắc; từ đó đồng thuận với chủ trương, chính sách của Nhà nước, của tỉnh; phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức chung lòng xây dựng cuộc sống ổn định, no ấm”- ông Trần Văn Minh đề nghị.

Đánh giá cao nỗ lực của các cấp, các ngành tỉnh Kon Tum trong việc giải quyết đơn thư, ý kiến kiến nghị của người dân, Phó Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Thị Ánh Tuyết cho rằng, các kiến nghị chính đáng của người dân thôn Lâm Tùng và thôn Plei Sa đều được địa phương xem xét, giải quyết thấu tình đạt lý. Người dân không nên nghe lời kẻ xấu xúi giục, vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của chính mình…

Tại buổi đối thoại có 12 ý kiến, kiến nghị của người dân 2 thôn Lâm Tùng, Plei Sa.

Các ý kiến đều bày tỏ sự phấn khởi, tin tưởng khi đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy, người giữ cương vị lãnh đạo cao nhất của tỉnh trực tiếp tiếp xúc, đối thoại với người dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến người dân; đồng thời trao đổi về vấn đề còn vướng mắc để người dân hiểu, chia sẻ với các cấp ủy đảng, chính quyền.

Hầu hết ý kiến đều đồng tình với kết quả giải quyết đơn, cũng như kiến nghị của các cấp; đồng thời, mong muốn tỉnh, thành phố sớm giao đất ở cho người dân, triển khai nhanh phương án tái canh cho kịp thời vụ cũng như tạo điều kiện cho người dân được trồng xen cây ngắn ngày để tăng thu nhập…

Người dân phát biểu ý kiến

 

Trao đổi với người dân, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Việc tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân là để trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những ý kiến, kiến nghị của nhân dân về thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kịp thời nắm bắt, giải quyết những vấn đề còn tồn tại, nảy sinh trong quá trình tổ chức thực hiện từ cơ sở, những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Đa số trong chúng ta đều mong muốn có cuộc sống ổn định, no ấm, nhưng muốn như vậy, chúng ta phải đoàn kết, đồng thuận, thi đua sản xuất, chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; không nghe lời kẻ xấu xúi giục. Nói một cách cụ thể, bà con sớm có đơn xin giao đất, không ngăn cản doanh nghiệp tái canh cao su nữa... Có như vậy mới kịp triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng, cấp đất cho bà con, cũng như triển khai trồng xen kịp thời vụ được.

“Cùng dự buổi đối thoại này có những người từng hiểu sai, làm sai, nhưng bây giờ đã hiểu ra, gương mẫu đi đầu, tích cực vận động mọi người làm theo, như vậy là rất tốt”- Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng nói.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng giải đáp thắc mắc của bà con

 

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng thẳng thắn chỉ ra, qua sự việc này, các cấp chính quyền cũng cần rút kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình triển khai chủ trương, chính sách; trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng cần có phương pháp cụ thể, rõ ràng nhằm giúp người dân hiểu đúng, làm đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước…

Tin, ảnh: Thành Hưng

Chuyên mục khác