Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang thăm, làm việc tại làng Le

23/05/2023 19:21

Chiều 23/5, đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm, làm việc tại làng Le, xã Mô Rai (huyện Sa Thầy).
Bà con làng Le vui mừng chào đón đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang về thăm dân làng. Ảnh: VT

 

Tham gia buổi làm việc có các đồng chí: Huỳnh Quốc Huy - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Hữu Tháp - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và huyện Sa Thầy.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc. Ảnh: VT

 

Làng Le có tổng diện tích tự nhiên là 5.839ha, có 222 hộ/704 khẩu (trong đó có 178 hộ/536 khẩu là đồng bào dân tộc Rơ Măm); thu nhập bình quân đầu người 25,5 triệu đồng/năm; làng còn 46 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 20,7%. Chi bộ làng Le có 25 đảng viên, trong đó 22 đảng viên là người DTTS. Đến nay, làng đạt 4/10 tiêu chí nông thôn mới.

Thời gian qua, nhân dân làng Le tích cực tham gia bảo tồn, khôi phục và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Rơ Măm; đã phục dựng lại lễ hội mở kho lúa, tổ chức các lễ hội truyền thống như lễ đâm trâu, mừng lúa mới. Hiện nay, trong làng có 3 bộ cồng chiêng của tập thể, 34 bộ cồng chiêng của cá nhân và khoảng trên 80 người biết đánh cồng, chiêng.

Triển khai thực hiện Cuộc vận động "Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững", các cấp ủy, chính quyền địa phương nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân xóa bỏ các hủ tục, phong tục không còn phù hợp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng bền vững, thay đổi trong chăn nuôi để mang lại hiệu quả.

Tại buổi làm việc, nhân dân ở làng Le kiến nghị đồng chí Bí thư Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo đầu tư sửa chữa nhà rông truyền thống của làng vì đã xuống cấp; xem xét có chính sách hỗ trợ nghiên cứu, sưu tầm về tiếng nói, chữ viết, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa để làm tài liệu truyền cho các thế hệ trong tương lai; quan tâm, tạo việc làm cho con em sau khi học xong cao đẳng, đại học.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VT

 

Sau khi nghe ý kiến của dân làng và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trao đổi về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang biểu dương và ghi nhận tinh thần nỗ lực vươn lên của nhân dân làng Le trong xây dựng cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn, trong thời gian tới, đồng bào Rơ Măm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, nỗ lực lao động, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, tăng thu nhập và từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững; tích cực tham gia thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”; cố gắng giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Rơ Măm và định hướng phát triển du lịch trong tương lai; sớm xóa bỏ những hủ tục, phong tục không còn phù hợp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị toàn hệ thống chính trị phải có trách nhiệm chăm lo đời sống của đồng bào Rơ Măm, giúp đồng bào thay đổi nếp nghĩ, cách làm và lao động sản xuất hiệu quả, vươn lên thoát nghèo bền vững trên quê hương mình; phấn đấu mỗi năm có 10 hộ thoát nghèo. Tiếp tục triển khai kịp thời, đầy đủ các chương trình mục tiêu quốc gia, góp phần giúp làng Le sớm hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới; sớm hỗ trợ xây dựng nhà mới cho các hộ gia đình đang khó khăn về nhà ở; huyện, xã quy hoạch mở rộng diện tích đất ở và sớm giải quyết cho các hộ còn thiếu đất ở; hướng dẫn người dân cải tạo vườn tạp, xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, huyện, xã quan tâm định hướng thành lập các hợp tác xã và liên kết sản xuất với các doanh nghiệp để giúp bà con có thêm việc làm và tăng thêm thu nhập; tiếp tục làm việc với các công ty cao su trên địa bàn xã giải quyết việc làm cho những người dân ở trong thôn chưa có việc làm. Huyện phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phấn đấu mỗi năm làng Le đạt ít nhất 2 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới và đến năm 2025 làng Le đạt làng nông thôn mới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Sa Thầy tặng quà bà con làng Le. Ảnh: VT

 

Văn Tùng

Chuyên mục khác